Đó là những ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân với Cục Hải quan TP về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại xuất nhập khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia diễn ra chiều 14/11.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Phòng Giám sát trực tuyến tại Cục Hải quan TP
 
Ước tính thu ngân sách đạt 111,2% dự toán

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP, Cục Hải quan TP là đơn vị có khối lượng công việc lớn. Số thu ngân sách Nhà nước chiếm trên 30% số thu của ngành. Trong 10 tháng đầu năm 2019, số doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan tại TP đạt 49.897 doanh nghiệp tăng 7% so với cùng kỳ 2018. Số thu ngân sách Nhà nước đến ngày 31/10/2019 đạt 99.452,00 tỷ đồng, đạt 91,4%  dự toán pháp lệnh (108.800 tỷ đồng). Con số này đạt 88,1% chỉ tiêu phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao (112.900 tỷ đồng) và tăng 15,3% (tương đương 13.202,00 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018. Ước tính, lũy kế đến hết ngày 31/12/2019 ước đạt 121.000,00 tỷ đồng, đạt 111,2% dự toán pháp lệnh, đạt 107,2% chỉ tiêu phấn đấu (112.900,00 tỷ đồng); tăng 13,62% so với cùng kỳ năm 2018 đạt 108.018,77 đồng.

Cục Hải quan TPHCM đã không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu của quy trình nghiệp vụ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch quy trình nghiệp vụ và giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh.

Thời gian tới, Cục Hải quan TP thực hiện tốt Đề án phát triển hệ thống logistics, chống ùn tắc tại cảng Cát Lái. Đây là đề án tạo thuận lợi thương mại rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp, đảm bảo nuôi dưỡng và làm tăng nguồn thu nộp ngân sách trên địa bàn…

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cục Hải quan là rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan tại các đơn vị và Chi cục hải quan trực thuộc, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi kịp thời các thủ tục hành chính không còn phù hợp, cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất, tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đầu tư các công trình hạ tầng phục vụ doanh nghiệp tốt hơn

Tại buổi làm việc, để thực hiện công tác cải cách hiện đại hóa, tạo thuận lợi thương mại, Cục Hải quan TP kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước về kiểm tra chuyên ngành tăng cường các nguồn lực cho hoạt động kiểm tra tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian để ra kết quả kiểm tra trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.
 
Ngoài ra, Cục Hải quan TP kiến nghị TP xây dựng và phát triển các cụm cảng trọng điểm của TP như: cụm cảng Cát Lái; cụm cảng Hiệp Phước; cụm cảng Tân Thuận – Bến Nghé trở thành những cụm cảng hiện đại có khả năng khai thác tối đa năng suất xếp dỡ, làm đầu mối tiếp nhận hàng hóa xuất khẩu từ các doanh nghiệp, từ các khu công nghiệp, khu chế xuất của TP và các vùng lân cận.
 
 Một trong những nội dung nhiều đại biểu kiến nghị là UBND TPHCM áp dụng việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM tương tự như TP Hải Phòng đang áp dụng; từ đó có thể đầu tư các công trình hạ tầng phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Cục Hải quan TP có vị trí rất quan trọng để TP thực hiện việc đóng góp ngân sách cho cả nước. Cục Hải quan TP cần có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để đồng hành cùng sự phát triển của TP trong thời gian tới. Tinh thần TP là ủng hộ, hỗ trợ để Hải quan TP đầu tư trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực hoạt động.

Đề cập đến các kiến nghị của Cục Hải quan TP, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đơn vị của TP phối hợp xem xét, có giải pháp thực hiện. Cùng với đó là giải quyết các vấn đề, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Cục Hải quan TP, trong đó có vấn đề giao thông tại các cảng; công tác phòng chống ma túy; chống buôn lậu, gian lận thương mại;…

Riêng về kết nối giao thông, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP thành lập Tổ công tác xem xét giải quyết có điểm ưu tiên về phương án kết nối giao thông khu vực Cảng Cát Lái trong thời gian với sự phối hợp các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu./.

Cục Hải quan TP đã phát hiện, bắt giữ 1.149 vụ, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2018 (1.178 vụ). Trị giá hàng vi phạm 1.513 tỷ tăng hơn 3 lần so cùng kỳ năm 2018. Số tiền phạt 15,96 tỷ đồng tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2018 (15,68 tỷ).

Đối với công tác phòng, chống vận chuyển trái phép chất ma túy, 9 tháng đầu năm 2019, các đơn vị trong toàn Cục đã phát hiện, lập biên bản 43 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy, thu giữ tổng cộng khoảng 580,39kg chất ma túy các loại. Trong đó có 1,550 kg cocaine, bắt giữ 1 đối tượng; 15,820 kg cần sa; 6,020 kg ma túy đá; phá 1 chuyên án, thu giữ 13 kg ma túy tổng hợp MDMA (thuốc lắc) và 1 kg ma túy đá. Lực lực Hải quan đã phối hợp với lực lượng của Bộ Công an phá 1 chuyên án chung, thu giữ 507,5kg Ketamine, bắt giữ 4 đối tượng. 


S.Hải/hcmcpv.org.vn