Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: M/Linh


Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Trung cho biết, mỗi ngày, thành phố tiêu thụ từ 10.000 - 11.000 con lợn và một lượng lớn trong số đó là nhập từ các tỉnh, thành phố khác. Cụ thể, bình quân mỗi ngày có khoảng 14-16 xe vận chuyển khoảng 2.000 - 2.500 con lợn từ các tỉnh phía Bắc vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh từ miền Bắc vào. Đây là những nguy cơ xâm nhiễm mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Thành phố.

Ông Nguyễn Phước Trung nhận định, công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn hiện vẫn còn một số khó khăn; do chưa quản lý chưa kiểm soát chặt chẽ được nguồn gốc, việc giết mổ lợn bệnh từ các tỉnh trốn tránh kiểm dịch đưa vào các chợ nhỏ lẻ; vẫn còn tình trạng giết mổ lợn trái phép hoạt động, đặc biệt là quận Gò Vấp, quận 12, Bình Tân…

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú Y TP Hồ Chí Minh Huỳnh Tấn Phát cho rằng, vấn đề đáng lo ngại nhất trong phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện nay là kiểm soát tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bởi đa số các hộ này đều sử dụng thức ăn dư thừa. Hiện nay đàn heo TP khoảng 274.000 con với 3.917 hộ nuôi. Bên cạnh những trang trại hay cơ sở nuôi áp dụng công nghệ và thiết bị tiên tiến, vẫn còn 247 hộ nuôi sử dụng lại thức ăn dư thừa...

Trước diễn biến dịch tả heo châu Phi lây lan nhanh, chưa có dấu hiệu dừng có chiều hướng lây lan mạnh trong một số tỉnh. TP Hồ Chí Minh cũng là địa bàn chăn nuôi trong đó có chăn nuôi lợn, nhu cầu tiêu thụ hàng ngày trên địa bàn rất lớn nhưng khả năng đáp ứng của TP chỉ đạt khoảng 20%, còn lại nhập heo từ các tỉnh khác.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm yêu cầu các quận huyện và các ban ngành liên quan tuyệt đối không được chủ quan, không được lơ là. Phải làm quyết liệt hơn nữa trong công tác kiểm dịch thú y, phải có phương án phòng tránh cụ thể cho sát với tình hình hiện nay để ứng phó kịp thời. Nếu phát hiện nơi nào làm sai phải xử lý nghiêm.

Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm nhấn mạnh “Riêng 24 quận, huyện không được để xảy ra dịch bệnh tả lợn châu Phi, nếu quận huyện nào để xảy ra dịch này thì Chủ tịch UBND quận huyện đó phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP”.

Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm yêu cầu “địa phương nào chưa thành lập Ban chỉ đạo, chưa kiện toàn thì ngay trong tuần này phải kiện toàn ban chỉ đạo chống dịch. Địa phương nào chưa có kế hoạch chống dịch thì tuần này phải có dự thảo kế hoạch chống dịch và triển khai khẩn trương”.

Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm yêu cầu các địa phương và ngành cần kiểm soát chặt chẽ các hộ chăn nuôi có sử dụng thức ăn dư thừa. Số lượng tuy không lớn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ rất lớn. Dù bệnh này không lây sang người nhưng gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi.

Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP cùng các địa phương khẩn trương, triển khai quyết liệt, kiểm tra và xử lý nghiêm các điểm giết mổ heo trái phép; chuẩn bị tình huống khi dịch tả heo châu Phi xảy ra các tỉnh quanh TP./.

M/Khuê