23:34 29/06/2018
print  

Công đoàn phải là chỗ dựa thật sự vững chắc của công nhân, viên chức, người lao động

(ĐCSVN) – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Công đoàn Thành phố phải chủ động trong phát hiện, giải quyết bức xúc, tranh chấp lao động từ những việc nhỏ nhất; phải là chỗ dựa thật sự vững chắc của công nhân, viên chức, người lao động.

Ngày 29/6, Đại hội Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khai mạc tại Hội trường TP.Hồ Chí Minh, với sự tham dự của 550 đại biểu đại diện cho hơn 1,3 triệu đoàn viên công đoàn Thành phố. Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, đánh giá cao vai trò của tổ chức Công đoàn Thành phố. Trải qua 89 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Thành phố nói riêng không ngừng phát triển, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Với những hoạt động có ý nghĩa to lớn và thiết thực, tổ chức Công đoàn đã khẳng định vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của công nhân, viên chức, người lao động; là thành viên trong hệ thống chính trị, là trung tâm tập hợp đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động.

Trong 5 năm qua, đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động Thành phố phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp được nâng lên, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, trong thời gian tới, người lao động Thành phố phát huy tính năng động, sáng tạo, vươn lên, “cái hôm nay làm ra phải tốt hơn, nhiều hơn, chi phí thấp hơn cái hôm qua”; đoàn viên công đoàn thành phố phải có tinh thần chiến đấu, dám nghĩ, biết làm, đương đầu với khó khăn, thách thức vì sự phát triển của thành phố, vì đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy đề nghị Công đoàn các cấp cần tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực hoạt động để tập hợp đoàn viên công đoàn, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân thành phố vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Song song đó, Công đoàn cần quan tâm đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục công nhân, viên chức, người lao động chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng để qua đó công nhân, viên chức, người lao động hiểu và thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế phối hợp và tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành Thành phố. Qua đó thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, người lao động. Công đoàn phải chủ động trong phát hiện, giải quyết bức xúc, tranh chấp lao động từ những việc nhỏ nhất; phải là chỗ dựa thật sự vững chắc của công nhân, viên chức, người lao động. Cán bộ công đoàn phải biết đoàn viên, người lao động của mình muốn gì, cần gì, để từ đó tổ chức phong trào, thực hiện nhiệm vụ.

Công đoàn Thành phố cần tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức người lao động. Đặc biệt, chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương lao động giỏi, lao động sáng tạo. Cần đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn từ Thành phố đến cơ sở; xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh; thu hút kết nạp đoàn viên công đoàn, phấn đấu thành lập công đoàn cơ sở theo phương châm "Nơi nào có công nhân lao động, nơi đó phải có tổ chức công đoàn.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường trò chuyện với các đại biểu

Trước những thách thức của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tổ chức công đoàn cần chú trọng phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu từng giai đoạn phát triển và hội nhập.

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh là trách nhiệm không chỉ của riêng tổ chức công đoàn mà còn là của cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy đảng, chính quyền, sở ngành, đoàn thể cần tạo điều kiện, phối hợp, giúp đỡ để công đoàn hoạt động thuận lợi, hiệu quả, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đánh giá Công đoàn TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho rằng, các cấp Công đoàn Thành phố đã bám sát thực tiễn, sâu sát với công nhân viên chức lao động. Công đoàn Thành phố đã nghiên cứu, chủ động tổ chức nhiều hoạt động với hình thức và giải pháp mới đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được nét đặc trưng riêng của đơn vị, thể hiện sự sáng tạo trong triển khai thực hiện các chủ trương mới của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đề nghị, thời gian tới, Công đoàn Thành phố tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược trong phong trào công nhân, viên chức, lao động gồm: Chăm lo lợi ích đoàn viên, bảo vệ người lao động; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn thành phố nhất là người đứng đầu phải giỏi ngang tầm nhiệm vụ. Công đoàn thành phố cần tập trung xây dựng nguồn nhân lực đủ mạnh; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao gắn với công tác truyền thông để người lao động thấy được vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong sự nghiệp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam, công nhân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của công đoàn Thành phố nhiệm kỳ 2013 – 2018, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Nguyễn Văn Khải cho biết, trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn Thành phố đã làm tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động. Các đối tượng chăm lo được công khai minh bạch, kịp thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức công đoàn đối với công nhân, viên chức, người lao động, động viên người lao động thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn. Các cấp công đoàn luôn phát huy các chương trình truyền thống đã có sức lan tỏa, để chất lượng ngày càng được nâng lên.

Đặc biệt, phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã thu hút hơn 37.000 lượt Công đoàn cơ sở tham gia, thực hiện gần 10.000 đề tài, công trình nghiên cứu khoa học; gần 35.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiết kiệm và làm lợi hơn 1.600 tỷ đồng. Trong đó, 359 đề tài tham gia các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và nhiều công trình, sản phẩm tiêu biểu góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, Giải thưởng Tôn Đức Thắng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và doanh nghiệp đánh giá cao, tạo cảm hứng, động lực phấn đấu cho đội ngũ công nhân lao động./.

Tin, ảnh: VL