Tiếp xúc với cử tri quận 2 chiều 9/5, tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 7 (ĐBQH) TP.Hồ Chí Minh gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh, Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh và Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TP.Hồ Chí Minh.

Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri còn có Thường trực UBND Thành phố, các sở Quy hoạch – Kiến trúc, Tài nguyên – Môi trường, Sở Tư pháp, Chánh Thanh tra TP.Hồ Chí Minh.

Rất đông cử tri quận 2 đến dự buổi tiếp xúc (Ảnh:Phạm Cường)

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến cử tri hầu hết tập trung vào dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và những vấn đề xung quanh dự án này hiện đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Kéo dài từ đầu giờ chiều tới 8 rưỡi tối, 50 ý kiến của cử tri tập trung vào các vấn đề chính đó là: Cơ sở pháp lý nào để Thành phố tổ chức thu hồi đất của người dân; Chính sách, cơ sở nào để lập hồ sơ đền bù cho người dân, theo các ý kiến, việc đền bù chưa đúng quy định pháp luật, chưa chính xác, cần làm rõ vấn đề này để đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân; Đề nghị các đại biểu Quốc hội báo cáo với Quốc hội, cần có thanh tra toàn diện dự án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm; Yêu cầu đại biểu HĐND Thành phố bảo vệ quyền của người dân, thực hiện đúng luật pháp.

Chia sẻ tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho biết, thời gian qua họ đã gửi đơn khiếu nại tập trung vào các vấn đề chính là xác định ranh của dự án và chính sách bồi thường, tái định cư. Thế nhưng ròng rã suốt nhiều năm qua, người dân không được giải quyết thỏa đáng.

Cử tri cũng đã chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống hiện nay khi phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, chật chội, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cử tri Lê Thị Hồng Dân (Phường Bình Khánh, quận 2) cho biết, đã 10 năm đi khiếu nại từ các cấp thành phố đến trung ương, nhà cửa đến nay đã dột nát hết, nhưng thương nhất là trẻ em không được đi học, không có đường đi, không nước sinh hoạt, dân chịu bao khổ cực để mưu sinh.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri khác khẳng định nhà, đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế. Đây cũng là nguyên nhân khiến người dân khiếu nại khắp nơi. Trước thông tin “bản đồ quy hoạch gốc 1/5.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị mất càng khiến người dân bức xúc”, đặt ra nhiều nghi vấn liệu có sự khuất tất. Cử tri cũng đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ nội dung mất bản đồ 1/5000.

Đối với chính sách đền bù, các cử tri cũng khá bức xúc. Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết, ngụ Quận 2 cho biết việc đền bù cho người dân khi chính quyền thu hồi đất không công bằng với mức giá 18 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường là 350 triệu/m2.

Tại buổi tiếp xúc, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết: đối với các kiến nghị của cử tri liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND quận 2 đã ngưng việc cưỡng chế thu hồi đất và đang chờ kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ cũng như chỉ đạo của UBND Thành phố.

Các ĐBQH lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của cử tri (Ảnh:Phạm Cường) 

Lắng nghe và chia sẻ với bà con, thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm đã phải nhiều lần phát biểu trấn an cử tri. Bà cho biết tổ đại biểu Quốc hội sẽ làm việc hết trách nhiệm, lắng nghe các kiến nghị của các cử tri. Đồng thời khẳng định chưa bao giờ quên việc giải quyết an sinh xã hội cho người dân quận 2; đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi dự án quy hoạch, những vấn đề thuộc thẩm quyền của chính quyền thành phố, quận đều cố gắng giải quyết ngay.

"Với câu hỏi của các bà con là có giám sát dự án hay không? Có chứ, nhưng chưa làm hết được, chưa làm đầy đủ được như ý bà con, đó là thiếu sót của các đại biểu. Bà con hỏi có day dứt không? Có day dứt. Chính quyền có những vấn đề lớn mà làm chưa thấu đáo, nhân dân chưa đồng tình, còn khiếu nại, thì rất buồn, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm", Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh nói.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ đưa tất cả những góp ý của cử tri ngày hôm nay về báo cáo với Bí thư Thành ủy, yêu cầu UBND TP.Hồ Chí Minh báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy và trả lời người dân.

Tại buổi tiếp xúc, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đang tổng hợp, lên kế hoạch giám sát và trình Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân xin ý kiến chỉ đạo về vấn đề khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm dù đã được phê duyệt quy hoạch gần 20 năm, được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế, từng mất nhiều năm giải tỏa, di dời khoảng 15.000 hộ dân, tiêu tốn gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư, nhưng tới nay vẫn chưa thành hình hài.

Quá trình xây dựng cũng xảy ra nhiều tranh chấp, liên quan việc xác định ranh quy hoạch, mức độ đền bù chưa thỏa đáng dẫn đến kiện tụng kéo dài nhiều năm nay. 

*Sáng cùng ngày, tại Nhà thiếu nhi Quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) tổ Đại biểu Quốc hội (đơn vị số 7) đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 9.

Tại buổi tiếp xúc, những nội dung được các cử tri đặc biệt quan tâm và nêu ra, đó là công tác cán bộ; tình trạng tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng. Cử tri Nguyễn Thị Dung, phường Tăng Nhơn Phú A cho biết: Công tác cán bộ đang là vấn đề “nóng”, gây bức xúc dư luận, đặc biệt thời gian gần đây với hàng loạt những vụ việc tiêu cực liên quan đến chạy chức, chạy quyền, bổ nhiệm người nhà, thậm chí cán bộ sai phạm cũng được bổ nhiệm.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị các cấp chính quyền cần tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết công việc cho nhân dân; sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Thành phố hàng ngày, hàng giờ đều quan tâm vấn đề này và có rất nhiều biện pháp nhưng có những phát sinh liên tục nên Thành phố luôn lắng nghe ý kiến của cử tri trên tinh thần xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo tính chuyên nghiệp tốt hơn, năng lực chuyên môn tốt hơn.

Về cải cách hành chính, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, mục tiêu của lãnh đạo Thành phố là làm sao xây dựng nền hành chính công minh bạch, công khai, thuận tiện, đơn giản, chuyên nghiệp hóa nền hành chính. Vừa qua, HĐND Thành phố tổ chức kỳ họp bất thường để HĐND Thành phố nghe UBND Thành phố báo cáo về những giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân đối với nền hành chính Thành phố. Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có thời gian và HĐND Thành phố sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, vướng mắc; đồng thời tạo sự lan tỏa những mô hình tốt.

Bà Quyết Tâm cũng cho biết, hiện HĐND TP.Hồ Chí Minh đang xây dựng trang web để sắp tới người dân sẽ gửi ý kiến. Việc phản hồi, giải quyết ý kiến của cử tri sẽ được công khai luôn trên trang web./.

VL-Phạm Cường