Hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ, liên tục

Sẵn sàng cung ứng tăng 50%-100% lượng hàng

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chiều ngày 24/3, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh khẳng định, Thành phố (TP) hoàn toàn đảm bảo được cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu cho người tiêu dùng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP cho biết, qua theo dõi liên tục và xuyên suốt các cửa hàng trên địa bàn TP, có thể thấy, hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh không có tình trạng người dân đi gom hàng dự trữ. Việc cuối tuần người dân mua hàng hóa nhiều hơn so với các ngày trong tuần là điều hết sức bình thường, vẫn diễn ra từ trước tới nay, không phải chỉ xảy ra từ khi có dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay, trước khuyến cáo người dân cần hạn chế tới những khu vực đông người thì thương mại điện tử đang là lựa chọn của nhiều gia đình. Điều này, TP cũng đang khuyến khích người tiêu dùng.

Về nguồn hàng, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, bà Trang cho biết, đối với doanh nghiệp bình ổn thị trường của TP, hiện nay các đơn vị này vẫn tham gia bình thường, cung ứng đầy đủ hàng hóa. Mức hàng hóa mà các doanh nghiệp bình ổn chuẩn bị vượt 30-40% so với ngày thường, sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, các hệ thống phân phối.

Đồng thời các doanh nghiệp cũng cam kết chuẩn bị nguyên vật liệu, sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50%-100% trong tình trạng dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn.

Cũng theo bà Trang, Sở Công thương đang bám sát diễn biến thị trường, sẵn sàng phối hợp, điều phối các đơn vị, doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ, liên tục.

Hiện nay, hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn TP đã chủ động tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị này cần dự báo nhu cầu tiêu dùng, làm việc với nhà cung ứng, chủ động nguồn hàng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Đẩy mạnh phát triển kênh phân phối thương mại điện tử. Tại hệ thống các siêu thị trên địa bàn hiện đều triển khai rất tốt hình thức bán hàng này.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn TP tăng cường công tác quản lý giá cả, chất lượng hàng hóa, kiểm soát an toàn thực phẩm, vận động tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu không để hiện tượng nâng giá các mặt hàng thiết yếu.

Bà Trang cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Sở Công thương TP sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên, không để phát sinh tình trạng đầu cơ, găm hàng, trục lợi. Đồng thời phối hợp UBND 24 quận, huyện chỉ đạo đơn vị liên quan, ban quản lý các chợ truyền thống tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, không để phát tán tin đồn thất thiệt, phát sinh tình trạng đầu cơ, găm hàng, trục lợi.

Kênh mua hàng trực tuyến hiện đang được nhiều người tiêu dùng TP lựa chọn

Mua, bán hàng online tăng mạnh

Đi thực tế tại các siêu thị trên địa bàn TP hiện nay, có thể thấy một hình ảnh chung là hàng hóa khá dồi dào, đa dạng. Nhiều mặt hàng còn được giảm giá, có những ưu đãi lớn dành cho người tiêu dùng. Tại các chợ truyền thống, mọi hoạt động cũng diễn ra khá bình thường.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là sẵn sàng trong mọi tình huống khi dịch bệnh có những diễn biến phức tạp hơn, bám sát chỉ đạo của TP, trong đó trực tiếp là Sở Công thương, hệ thống phân phối hiện đại của TP cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo hàng hóa, với nguồn hàng dự trữ lớn, đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing của Saigon Co.op cho biết, hiện nay, Saigon Co.op đã tăng lượng hàng dự trữ hơn 40% so với ngày thường. Đây là nhóm những mặt hàng thiết yếu như gạo, mì tôm, dầu ăn, gia vị, nước tinh khiết, đồ hộp, xúc xích, chả giò, sữa…; rau, củ quả, trái cây; các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm…

Đồng thời, Saigon Co.op xây dựng kế hoạch đặt hàng dự trữ về các kho trung tâm của Saigon Co.op tại Bình Dương, miền Tây, miền Bắc; đàm phán ký thỏa thuận dự trữ hàng tại kho các nhà cung cấp, dự trữ tại kho các siêu thị để kịp thời cung ứng hàng, đồng thời có kế hoạch dự trữ riêng cho từng siêu thị thuộc vùng dịch…

Hiện nay, bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp, Saigon Co.op tăng cường dịch vụ bán hàng tận nhà. Người dân có thể mua hàng thông qua kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op; điện thoại đến siêu thị nhờ mua và giao hàng, sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà…

Ông Huy cho hay, các đơn hàng mà Saigon Co.op tiếp nhận qua điện thoại trong thời gian này tăng gấp 10 lần so với thời gian trước khi có dịch.

Tại hệ thống Siêu thị Big C, bắt đầu từ tháng 2/2020 cũng đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến. Dịch vụ “Gọi điện đặt hàng” đang thu hút đông khách hàng lựa chọn, và đang tăng đáng kể. Dự kiến trong tháng 3/2020 các siêu thị Big C trên địa bàn TP sẽ đạt doanh số khoảng 3.000 đơn hàng; mức tăng trưởng khoảng trên 200% so với tháng trước.

Hình thức mua hàng trực tuyến ngày càng thu hút đông người sử dụng bởi sự tiện lợi của nó, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay, khi người dân được khuyến cáo hạn chế tới nơi đông người. Đối với các cửa hàng tại chợ truyền thống, nhiều người bán hàng cũng đang áp dụng hình thức này.

Chủ cửa hàng hải sản ở chợ Căn Cứ 26 (Gò Vấp) cho biết, khách hàng đã mua quen ở đây, đã có số điện thoại, giờ muốn mua chỉ cần gọi điện, cửa hàng sẽ lựa hàng giúp và đặt xe giao tới tận nhà.

Chị Diễm, chủ cửa hàng chuyên bán các mặt hàng thực phẩm cả tươi sống lẫn đã qua chế biến (ở quận Bình Thạnh) cho biết, cửa hàng chị trước đây cung cấp nhiều cho khách mua online, do chất lượng sản phẩm đảm bảo, khách quen là chủ yếu. Từ Tết tới giờ, cửa hàng có thêm nhiều khách mới, lượng đơn hàng đặt online ngày nào cũng quá tải.

Chị Hoa, ngụ tại phường An Phú Đông, quận 12 cho biết, nếu mua tại cơ sở uy tín, có địa chỉ rõ ràng, nhất là tại những nơi mình đã từng mua trực tiếp rồi thì hoàn toàn yên tâm về chất lượng và giá cả. Việc mua sắm trực tuyến khá thuận lợi, chỉ cần ngồi ở nhà, mọi thứ đều có thể đặt thông qua website của họ hoặc qua điện thoại và được giao tận nơi, thậm chí có nơi còn miễn phí giao hàng. Hiện, chị chọn cách mua hàng trực tuyến là chủ yếu. Bạn bè và người thân của chị giờ cũng thường xuyên mua hàng bằng cách này và chưa hề có phàn nàn gì về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ cả.

Có thể thấy, dịch Covid-19 đang làm người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm. Việc hạn chế đi đến chỗ đông người đã đem lại cơ hội lớn cho kênh mua sắm online, đặt hàng từ nhà./.

Bài, ảnh: V.Lê