Một công trình trong dự án chống ngập ở TP.Hồ Chí Minh

Theo đó, các địa phương kiên quyết không để tình trạng lấn chiếm đất, gây khó khăn triển khai dự án; đảm bảo bàn giao mặt bằng thi công cho nhà đầu tư chậm nhất vào đầu tháng 5/2018.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh được giao làm đơn vị đầu mối phối hợp với các sở - ngành liên quan báo cáo toàn diện về dự án này từ khi chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn hiện nay.

Dự án chống ngập của TP.Hồ Chí Minh hiện đang chờ mặt bằng thi công các công trình phụ trợ, do vậy không thể hoàn thành đúng kế hoạch, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam, chủ đầu tư dự án chống ngập cho biết.

Tính đến cuối tháng 1/2018, dự án chống ngập có tính đến yếu tố biến đổi khí hậu đạt 68% khối lượng xây dựng với tổng khối lượng thép đạt 80%, bêtông đã hoàn thành 68%. Tiến độ dự án nhanh hơn 8 tháng so với hợp đồng BT đã ký kết. Tại 6 cống kiểm soát triều, các công trình chính để lắp đặt cửa van gần hoàn thiện, sắp tới sẽ lắp đặt các cửa van. Tuy nhiên, nhà đầu tư đang phải chờ các quận huyện giao mặt bằng hai bên bờ kênh để thi công công trình phụ trợ, lắp đặt hệ thống kỹ thuật, vận hành cửa van và xây bờ kè. Trong khi theo cam kết, các địa phương phải giao mặt bằng từ tháng 7/2017.

Theo hợp đồng ký kết giữa Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh và Tập đoàn Trung Nam, dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), có tổng kinh phí hơn 9.926 tỷ đồng sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công (6/2019). Lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh sau đó yêu cầu rút ngắn thời gian thi công xuống còn 22 tháng để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng.

Được biết, dự án nói trên được khởi công vào ngày 26/6/2016, mục tiêu của dự án là nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Đồng thời, công trình cũng giúp Thành phố chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Để đảm bảo mục tiêu kiểm soát ngập do triều và chủ động điều tiết nước, dự án tập trung xây dựng các cống kiểm soát triều lớn và xây dựng tuyến đê dài. Bao gồm các hạng mục ở quận 1, 4, 7, 8 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh với diện tích ảnh hưởng khoảng 100 ha./.

 

K.V