Quang cảnh Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 15. Ảnh: Tiến Lực


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng quan trọng của quốc gia đã được Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong thời gian qua.

Thực hiện các chủ trương trên, thời gian qua Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số đã vào cuộc quyết liệt triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sự vào cuộc đó, theo Thứ trưởng, đã đem lại những kết quả tích cực, tạo nền tảng cho chuyển đổi số trong Chính phủ để phát triển Chính phủ số những năm tới đây theo định hướng của Bộ Chính trị và của Chính phủ.

Sau 9 tháng vận hành, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 1.194 dịch vụ công trực tuyến, với 6.842 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền. Hệ thống thanh toán trực tuyến đáp ứng thanh toán cho tài khoản của 38/46 ngân hàng và đã xử lý 13.600 giao dịch. Cổng dịch vụ công cũng đã đạt trên 60 triệu lượt truy cập, trên 235.000 tài khoản đăng ký, hơn 15 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 295.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến trên cổng.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết, hiện nay các bộ, ngành, địa phương đã triển khai dịch vụ công trực tuyến, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao, đạt tỷ lệ 97,3% đúng hẹn. Tỷ lệ cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tăng nhanh; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua các dịch vụ công cũng tăng, đặc biệt tại các bộ.

Theo xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc, Việt Nam hiện tăng 2 bậc, xếp hạng 86/193 quốc gia, 24/47 châu Á và 6/11 Đông Nam Á. Các chuyên gia cho rằng, để đạt mục tiêu tới năm 2025, Việt Nam nằm trong top 4 tại ASEAN và thuộc nhóm 70 quốc gia dẫn đầu về Chính phủ điện tử, còn rất nhiều việc cần thực hiện, cần hoàn thiện lộ trình, lựa chọn giải pháp thích hợp.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Tiến Lực


Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TPHCM đã nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, tập trung cải cách ngay trong chính nội bộ các cơ quan nhà nước và cải cách trong việc cung cấp dịch vụ công tới người dân, doanh nghiệp. Sau hơn 1 năm thực hiện, kết quả bước đầu cho thấy nhiều dấu ấn trong sự kết nối ngày càng tiện lợi giữa người dân và chính quyền.

Trong đó, việc tổ chức khai thác Kho dữ liệu dùng chung nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành của thành phố, đồng thời cung cấp các tiện ích khai thác dữ liệu hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Dữ liệu dùng chung là nguồn lực, tài sản quý giá và các cơ quan tại thành phố sẵn sàng mở ra các kênh chia sẻ dữ liệu, thông tin giúp người dân và doanh nghiệp sử dụng hiệu quả, tạo ra giá trị gia tăng.

Đặc biệt, quá trình xây dựng chính quyền điện tử, TPHCM đều nhất quán lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; cải tiến quy trình nghiệp vụ để phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp về phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số đã trao đổi, chia sẻ và cập nhật các công nghệ nghệ mới, quy trình và kinh nghiệm ứng dụng công nghệ tại các quốc gia phát triển; giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin tiêu biểu tham gia lộ trình, đề án, dự án phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số…./.


PL (th)