Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM;…

Thực hiện chặt chẽ các khâu công tác cán bộ

Báo cáo tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, thời gian qua, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã chú trọng hơn việc đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đi cơ sở. Việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng đã tạo chuyển biến về chất lượng; hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục được quan tâm. Cùng với đó là chú trọng thực hiện chặt chẽ các khâu công tác cán bộ, bước đầu khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kết quả tự kiểm tra việc thực hiện công tác cán bộ; kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu làm việc kém hiệu quả.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 26 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác cán bộ, trong năm 2018 TP đã triển khai đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ; điều động, phân công, chỉ định, chuẩn y, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 356 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý; thực hiện 5 bước về giới thiệu bổ nhiệm cán bộ, đã phát hiện, giới thiệu, bổ nhiệm những cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức năng lực, trình độ chuyên môn, có uy tín cao trong tập thể các đơn vị; đồng thời đảm bảo tính công khai, dân chủ, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ trong hệ thống chính trị TP.

Đến cuối năm 2018, TP đã bố trí 18/24 Bí thư Quận ủy, Huyện ủy và 14/24 Chủ tịch UBND quận, huyện không là người địa phương. Riêng về việc thực hiện tinh giản biên chế, trong 3 năm (2016, 2017 và 2018), Ban Thường vụ Thành ủy giao biên chế khối Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội TP, quận, huyện và tương đương giảm 492 biên chế, tỷ lệ 11,08% so với năm 2016.

Để thực hiện tốt hơn công tác cán bộ, đồng chí Nguyễn Thị Lệ kiến nghị, Ban Tổ chức Trung ương xem xét tăng chỉ tiêu đào tạo cao cấp lý luận chính trị của TP nhằm đáp ứng kịp thời công tác đào tạo lý luận chính trị cho các đối tượng là cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đối tượng là cán bộ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp ủy các cấp. Bên cạnh đó, có hướng dẫn cụ thể về thực hiện chế độ phụ cấp đối với cán bộ thực hiện việc kiêm nhiệm các chức danh.

Khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thời gian tới, Đảng bộ TP sẽ bám sát hơn Nghị quyết Trung ương để làm tốt hơn công tác cán bộ; làm sâu sắc, quyết liệt để có tác dụng, có kết quả cụ thể trong thời gian còn lại thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Liên quan đến việc rà soát, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Quy định số 1374 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, cấp ủy các cấp phải lãnh đạo, chỉ đạo xử lý phản ánh từ 4 nguồn thông tin, gồm: ý kiến của cử tri; hoạt động giám sát của cơ quan dân cử; thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo (của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân) và thông tin phản ánh của báo chí. Năm qua, TP đã xử lý kỷ luật 142 cán bộ, công chức từ khiển trách đến cho thôi việc; xử lý kỷ luật 97 đảng viên. Quy định này đã có tác dụng cảnh tỉnh rất tốt.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá TPHCM đã coi trọng công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; khuyến khích đổi mới sáng tạo; tích cực chống suy thoái, lãng phí, tiêu cực. Đảng bộ TP đã thực hiện khắc phục các sai sót, vi phạm trong thời gian qua; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; rà soát công tác cán bộ…

Đồng chí Phạm Minh Chính mong muốn trong thời gian tới TPHCM tiếp tục có giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, nhân sinh quan cách mạng ngang tầm với TPHCM – là một trung tâm của cả nước về nhiều mặt; đồng thời tổ chức thực hiện quả các Nghị quyết của Trung ương, trong đó có Nghị quyết 54 của Quốc hội; huy động cả hệ thống chính trị xây dựng chính quyền đô thị, đô thị thông minh.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng, vừa qua TPHCM đã nghiêm túc rà soát trong công tác cán bộ và thẳng thắn chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm. Trên cơ sở này, TPHCM cần quyết liệt khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra. Ban Tổ chức Trung ương sẽ cùng với TPHCM thực hiện các giải pháp sao cho phù hợp với thực tế, gắn với yêu cầu phát triển của TPHCM nhưng tránh được các sai sót.

Đồng chí Phạm Minh Chính yêu cầu, phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu và tinh thông; chống lạm chức, lạm quyền; phải thực hiện kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; chống tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự cán bộ cho đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị TPHCM phải rà soát, sắp xếp chuẩn bị đội ngũ cán bộ các cấp; dứt khoát không cơ cấu những người tham nhũng, tiêu cực suy thoái vào cấp ủy, chính quyền các cấp. Phải thực hiện chắc chắn, từng bước và thực hiện trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch và có điều chuyển, sắp xếp cho phù hợp với từng cá nhân và điều kiện phát triển. Cùng với việc đánh giá cán bộ một cách hợp lý, theo đúng quy định./.

S.Hải/hcmcpv.org.vn