Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trong buổi Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019) được Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố tổ chức vào ngày 26/7, tại TP Hồ Chí Minh.

Dự Lễ kỷ niệm còn có đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố qua các thời kỳ
.

Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đoàn viên Công đoàn ra sức thi đua lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển của Thành phố

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh đã ôn lại lịch sử hào hùng 90 năm thành lập và phát triển của Công đoàn Việt Nam cùng những đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc cũng như xây dựng đất nước.

Đối với TP Hồ Chí Minh, các cấp Công đoàn không ngừng phát huy năng động, sáng tạo, tổ chức các phong trào thi đua, động viên công nhân viên chức lao động Thành phố nêu cao vai trò tiên phong, xây dựng giai cấp lớn mạnh, tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự nghiệp chung. Tiêu biểu là hàng vạn công nhân đạt danh hiệu “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, hàng trăm kỹ sư, công nhân đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng.

Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp, chăm lo cho công nhân, người lao động ngày càng được mở rộng về đối tượng, chất lượng được nâng cao với nhiều chương trình thiết thực bao phủ hầu hết các lĩnh vực đời sống, việc làm. Trong những năm qua đã có những chương trình, hoạt động trở thành thương hiệu của tổ chức công đoàn Thành phố, thân thương, gần gũi với công nhân, nhận được sự trân trọng của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, đó là: Tháng công nhân, Mái ấm công đoàn, Trái tim nghĩa tình, Tấm vé nghĩa tình, Tết sum vầy, Học bổng Nguyễn Đức Cảnh, Đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh: “Chặng đường phía trước đang mở ra cho Công đoàn Thành phố nhiều thời cơ, thuận lợi để phát triển, nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp Công đoàn phải thật sự năng động, sáng tạo, mạnh dạn đột phá trong tư duy công tác, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, mở rộng quan hệ, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ đối với tổ chức công đoàn chính là thực sự hết lòng vì quyền lợi của công nhân, viên chức, người lao động, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh”.

Thay mặt Liên đoàn Lao động Thành phố, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy đã kêu gọi công nhân viên chức lao động Thành phố cùng đội ngũ cán bộ công đoàn tiếp tục ra sức phấn đấu, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đoàn kết, sáng tạo, chủ động, ra sức thi đua lao động sản suất, tích cực đóng góp xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, cùng nhân dân Thành phố xây dựng TP Hồ Chí Minh khởi nghiệp, sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần X, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XI đề ra.

Công đoàn cần đẩy mạnh chương trình “Phúc lợi đoàn viên”

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cấp công đoàn, các thế hệ cán bộ công đoàn Thành phố đã đạt được trong thời gian qua. “Tổ chức Công đoàn TP Hồ Chí Minh đã có sự đổi mới sâu sắc và toàn diện, hướng mạnh vào việc giáo dục và chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; Cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo vì Thành phố, vì cả nước và cuộc sống của mỗi người lao động”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đồng chí cũng cho biết, những thành tựu quan trọng và toàn diện mà TP Hồ Chí Minh đạt được, trong thời gian qua là nỗ lực to lớn của công nhân, người lao động, lực lượng khoa học - công nghệ, lực lượng doanh nhân của Thành phố đóng góp mà Liên đoàn Lao động Thành phố có vai trò rất quan trọng.

Chúc mừng và khẳng định 14 cá nhân nhận "Giải thưởng 28/7" được tuyên dương trong buổi Lễ hôm nay chính là những đại diện tiêu biểu lực lượng công nhân, cán bộ công đoàn Thành phố, đồng chí đã đề nghị tổ chức Công đoàn Thành phố cần quan tâm, phát triển và nhân rộng lực lượng nòng cốt này; đặc biệt là các cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị tổ chức Công đoàn Thành phố trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là, Công đoàn các cấp cần tập trung các nguồn lực, đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, các hoạt động hướng về cấp cơ sở; chủ động tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Đẩy mạnh chương trình “Phúc lợi đoàn viên” để cụ thể hoá việc thực hiện lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần, lợi ích chính trị mà tổ chức Công đoàn mang lại cho người lao động, nhất là việc làm, nhà ở, nhà trẻ, chăm sóc sức khoẻ.

Hai là, Liên đoàn Lao động thành phố cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác công đoàn các cấp, đảm bảo có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, bản lĩnh chính trị vững vàng trước yêu cầu và nhiệm vụ mới ngày càng cao; tổ chức Công đoàn cần tư vấn, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hiểu biết về bản chất, nội dung, những thay đổi và những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đến công nhân, người lao động.

Ba là, tiếp tục đổi mới tổ chức phong trào thi đua lao động, sáng tạo hiệu quả hơn để TP Hồ Chí Minh có năng suất lao động cao nhất, là địa phương thu hút tốt nhất đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, đi đầu trong thực hiện đô thị thông minh, khởi nghiệp sáng tạo và hội nhập quốc tế. 

Bốn là, thực hiện tốt hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh góp phần tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tăng cường giới thiệu để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những cán bộ, đoàn viên công đoàn ưu tú, xuất sắc; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên tiên tiến, nòng cốt trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực nhà nước, ngoài công lập.

Năm là, Công đoàn các cấp cần tiên phong đi đầu trong việc vận động toàn xã hội chăm lo, xây dựng gia đình hạnh phúc, cần làm nòng cốt trong việc đề ra các giải pháp xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững.

Đồng chí cũng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế khi xu hướng hiện nay là người trưởng thành không lập gia đình, có gia đình nhưng không có con làm cho dân số giảm, lực lượng lao động giảm. Điều này sẽ dẫn tới kết quả bất lợi trong dài hạn, có tính khủng hoảng xã hội. Đây là bài học của nhiều nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc và là những cảnh báo phát triển xã hội hiện nay của Việt Nam. “Đất nước phát triển bền vững về kinh tế, xã hội thì phải bền vững về gia đình, bền vững về dân số, bền vững về văn hóa, lao động”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng đặt ra câu hỏi, giai đoạn hiện nay, 2020 - 2030, khẩu hiệu hành động của Công đoàn là gì? Đồng chí cho rằng: “Chắc chắn sẽ có việc làm và thu nhập cho người lao động; chắc đòi hỏi phải có chất lượng, năng suất lao động và hiệu quả; chắc chắn cần có quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; nhưng phải thêm đó là nhà ở cho người lao động và gia đình hạnh phúc”.

14 cá nhân được tôn vinh tại buổi lễ

Đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy Đảng và chính quyền cần tăng cường sự lãnh đạo, giải quyết ngay các kiến nghị chính đáng, tạo những điều kiện tốt nhất cho hoạt động của tổ chức Công đoàn. Đồng thời, bày tỏ mong muốn công đoàn các cấp và toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thành phố phát huy mạnh mẽ truyền thống năng động, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường, là nòng cốt của các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại từng quận, huyện và của thành phố đã đạt ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ Thành phố, tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tại Lễ kỷ niệm, 14 Chủ tịch Công đoàn và Nghiệp đoàn cơ sở đoạt "Giải thưởng 28/7" năm 2019 đã được tôn vinh. Đây là những cán bộ công đoàn tiêu biểu cho tinh thần vì đoàn viên, vì người lao động, bằng tình cảm, tâm huyết và năng lực của mình, đã vượt qua nhiều khó khăn, luôn hòa mình với cuộc sống người lao động, luôn đồng hành cùng người sử dụng lao động để chung sức phát triển đơn vị, doanh nghiệp và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức người lao động; phát huy tốt vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn cơ sở./.

 

Tin, ảnh: V.Lê