Công an phường 12, quận 10 theo dõi tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn qua hệ thống camera.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, phường 12, quận 10 là địa bàn có những con đường “nổi tiếng” như Sư Vạn Hạnh, Lê Hồng Phong với hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ. Là loại hình kinh doanh có điều kiện, “nhạy cảm”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh các loại tệ nạn xã hội như: Ma túy, mại dâm, cờ bạc, nơi ẩn náu của tội phạm, Công an phường 12, quận 10 đã chủ động xây dựng mô hình khách sạn văn minh. Các khách sạn trên địa bàn phường được chính quyền vận động ký cam kết, đảm bảo các tiêu chí cơ bản như không chứa chấp mại dâm, không để xảy ra tệ nạn trong khách sạn, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phối hợp với Công an khi phát hiện các vấn đề về an ninh trật tự…

Trên địa bàn phường 12, quận 10, có 112 khách sạn, nhà nghỉ. Đối với loại hình khách sạn, lực lượng công an chỉ được kiểm tra khi đã chắc chắn có dấu hiệu tội phạm, không được kiểm tra thường xuyên dễ gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của cơ sở. Vì vậy, Công an phường đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền phường triển khai xây dựng mô hình khách sạn văn minh để chủ các cơ sở lưu trú có ý thức tự giác phòng chống tội phạm, kinh doanh đúng pháp luật.

Khách sạn Sao Kỳ Hòa (phường 12, quận 10) là một địa điểm thường xuyên đón khách lưu trú dài ngày là người Trung Quốc, Campuchia qua Thành phố Hồ Chí Minh du lịch, khám bệnh. Ông Đồng Lê Đại, chủ khách sạn chia sẻ: “Thời gian qua, khi đọc báo, đài tôi được biết nhiều vụ người Đài Loan, Trung Quốc điều hành các đường dây buôn bán ma túy ở Thành phố Hồ Chí Minh nên cũng cảnh giác. Tuy nhiên, cảnh sát khu vực thường xuyên xuống tuyên truyền, cảnh báo về các loại tội phạm, các đối tượng khả nghi nên cũng yên tâm. Có vấn đề gì tôi đều thông báo để công an có mặt kịp thời hỗ trợ.

Ông Đồng Lê Đại cho biết thêm, từ khi tham gia mô hình khách sạn văn minh, cảnh sát khu vực còn phát cho mỗi khách sạn nhiều tờ rơi tuyên truyền tác hại của ma túy, cờ bạc và các loại tệ nạn xã hội khác. Khách đến lưu trú thường xuyên được chia sẻ về những điều không được làm khi lưu trú ở khách sạn. Đồng thời, cho gắn thêm các nội quy khách sạn bằng tiếng nước ngoài.

Một khách sạn khác khá sang trọng trên địa bàn là Khách sạn Vườn Sài Gòn, người quản lý là ông Nguyễn Sĩ Khôi cho biết: Quá trình tiếp nhận khách lưu trú tại Khách sạn Vườn Sài Gòn được thực hiện chặt chẽ, khách phải có giấy tờ đầy đủ. Khách sạn cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn cho nhân viên, mời cảnh sát khu vực tới chia sẻ về những biểu hiện nghi vấn của khách thuê, cách xử lý trong các tình huống phát sinh. Ông Nguyễn Sĩ Khôi khẳng định, tham gia mô hình khách sạn văn minh giúp chủ các khách sạn yên tâm hơn bởi tình huống các đối tượng nguy hiểm lưu trú trong khách sạn sẽ phần nào được phát hiện kịp thời để ngăn chặn. Từ đó, khách sạn cũng nâng cao uy tín kinh doanh, góp phần vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Hiện nay, 100% khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn phường đã tham gia mô hình khách sạn văn minh. Theo đánh giá của Công an phường 12, quận 10, quá trình triển khai mô hình qua 10 năm cho thấy, đây là mô hình rất hiệu quả, giúp lực lượng Công an xây dựng được nguồn tin trong nhân dân, kịp thời phát hiện tội phạm. Nhờ đó, an ninh trật tự được đảm bảo, người kinh doanh khách sạn an tâm hơn, việc kinh doanh của các cơ sở thuận lợi hơn.

Cảnh sát khu vực Công an phường 12, quận 10 đến các khách sạn trên địa bàn, tuyên truyền về việc đảm bảo an ninh trật tự.

Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, Phó trưởng Công an phường 12, quận 10 cho biết: Nhờ hiệu quả của mô hình khách sạn văn minh và một số biện pháp nghiệp vụ khác, năm 2018, phạm pháp hình sự trên địa bàn được kéo giảm. Trên địa bàn phường xảy ra 17 vụ phạm pháp hình sự, giảm 7 vụ (29,16%) so với năm 2017, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 94,11%, bắt 16 đối tượng. Trong đó, không có vụ án nghiêm trọng nào xảy ra trên địa bàn; án trộm tài sản được kéo giảm sâu (giảm 30,77% so với năm 2017), khám phá 9 vụ (tỷ lệ 100%), bắt 9 đối tượng. Đáng chú ý, quần chúng nhân dân đã cung cấp 954 tin với 258 tin có giá trị, giúp lực lượng công an khám phá 8 vụ, bắt 9 đối tượng; trong đó người dân trực tiếp bắt 5 đối tượng. Nhân dân giao nộp một khẩu súng tự chế, 8 mã tấu, một côn nhị khúc, 3 dùi sắt, 4 dao găm, 128 dao tự chế. Phường 12, quận 10 là một trong hai đơn vị cấp phường ở Thành phố Hồ Chí Minh được Bộ Công an tặng Cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc năm 2018.

Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Công an Thành phố đánh giá cao mô hình khách sạn văn minh trên địa bàn phường 12, quận 10 và đề nghị Đảng bộ, chính quyền quận 10 tiếp tục quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo phường 12 thực hiện hiệu quả toàn diện các mặt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

PV/TTXVN