Phó GS.TS Hà Minh Hồng (giữa), Thạc sĩ Nguyễn Võ Cường, Trưởng phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng Ban tuyên giáo Thành ủy (phải) giao lưu, giới thiệu bộ sách “Sự phát triển của tư tưởng ở Việt Nam từ thế kỷ XIX đến Cách mạng Tháng Tám” của Giáo sư Trần Văn Giàu.

Sự kiện là hoạt động tuyên truyền về truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc đến với người dân, nhất là thế hệ trẻ, thông qua các xuất bản phẩm và các hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tác phẩm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đường sách Thành phố đã ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định sự ra đời của Đảng sự kiện lịch sử có ý nghĩa trọng đại, đánh dấu bước ngoặt to lớn trên con đường giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động, vì mục tiêu độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã đáp ứng những yêu cầu thực tiễn cách mạng, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, để lại những dấu son chói lọi trong lịch sử cận hiện đại của dân tộc Việt Nam.

Theo ông Lê Hoàng, ngay từ khi ra đời, Đảng lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc, giành chính quyền với cao trào cách mạng năm 1930 – 1931 mà đỉnh cao là phong trào Xô Viết – Nghệ Tĩnh; cao trào cách mạng đòi dân sinh, dân chủ (1936 - 1939) và cao trào cách mạng giải phóng dân tộc (1939 - 1945). Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, kiên quyết của Đảng, đứng đầu là Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã kết thúc thắng lợi bằng cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 và ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Sau khi hoàn thành việc thống nhất đất nước, Đảng đã tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa trên cả nước, vừa tiến hành hai cuộc chiến tranh chống xâm lược ở biên giới phía Bắc và Tây Nam, vừa khôi phục kinh tế, xoá bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước từ năm 1975 đến nay. “Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử; diện mạo đất nước, đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường - Những thành tựu thực hiện đường lối đổi mới đất nước đã tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo; là minh chứng sinh động khẳng định vai trò lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng”, ông Lê Hoàng nhấn mạnh.

Tham dự lễ khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Minh Hồng và Thạc sĩ Nguyễn Võ Cường, Trưởng phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã giao lưu, giới thiệu bộ sách “Sự phát triển của tư tưởng ở Việt Nam từ thế kỷ XIX đến cách mạng tháng Tám” (gồm 3 tập) của Giáo sư Trần Văn Giàu. Theo các diễn giả, bộ sách không chỉ đơn thuần là sách nghiên cứu tư tưởng, mà trong đó còn có giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục… “Bộ sách của Giáo sư Trần Văn Giàu không chỉ giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu thêm về sự phát triển tư tưởng ở Việt Nam, lịch sử hào hùng của dân tộc thế kỷ XIX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945, mà còn khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thạc sĩ Nguyễn Võ Cường khẳng định.

Tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra đến hết ngày 9/2 gồm nhiều hoạt động như: Triển lãm sách – tư liệu – hình ảnh về Bác Hồ, Đảng Cộng Sản Việt Nam và Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh trên chặng đường 90 năm. Trưng bày sách – Tủ sách di sản Hồ Chí Minh, giới thiệu các tác phẩm về xây dựng Đảng, Đảng bộ Thành phố từ khi có Đảng lãnh đạo; trưng bày nhiều tư liệu quý về quá trình hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt là Triển lãm “Sài Gòn –Thành phố Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930 - 1975)” với hơn 300 tài liệu - hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, đây là nguồn tài liệu được lưu trữ tại Lưu trữ quốc gia Việt Nam, Lưu trữ quốc gia Pháp, Thông tấn xã Việt Nam và các nguồn tài liệu được sưu tầm từ các cơ quan Đảng bộ, các Bảo tàng trong và ngoài nước. Trong đó có nhiều tài liệu lần đầu được công bố rộng rãi đến công chúng như: tài liệu về các tổ chức bí mật của các đảng chính trị chống Pháp ở Nam kỳ, các văn bản xử án những nhà yêu nước Việt Nam chống Pháp, những cuộc đàn áp, bắt bớ các phong trào đất tranh chống đế quốc Mỹ…

Tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng là dịp để người dân Thành phố ôn lại những thành tựu vĩ đại, truyền thống quý báu, những bài học kinh nghiệm của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt 90 năm qua và hơn 30 năm lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước. Đây còn là dịp định hướng, giáo dục thế hệ trẻ nhớ đến công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người tổ chức, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, nhớ ơn những thành quả đấu tranh của thế hệ đi trước, các lãnh đạo tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc.../.

Tin, ảnh: Thanh Vũ/TTXVN