Lãnh đạo Thành phố trao quyết định thành lập Trung tâm


Việc đưa vào hoạt động Trung tâm này tiếp tục khẳng định nỗ lực của Thành phố trong thực hiện Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”.

Tới dự Lễ khánh thành có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban chỉ đạo Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”; đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP Hồ Chia Minh đã chính thức đi vào hoạt động.

Nhấn mạnh TP Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất cả nước, ví như một đoàn tàu có tải trọng lớn nhất cả nước, do đó, việc tăng tốc là không dễ dàng. Trong bối cảnh đó, giúp cho đoàn tàu kinh tế phát triển, TP Hồ Chí Minh đã xác định nhiệm vụ phát triển trở thành đô thị thông minh. Đô thị thông minh – điểm nhấn là phát triển có dự báo, giúp Thành phố thấy được những vấn đề trong tương lai,giúp Thành phố phát triển vững vàng, tránh những bế tắc mà không nhìn thấy trước, tránh những sai lầm mà có thể phòng tránh được. Trong 5 cấu phần của đô thị thông minh, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội là một cấu phần có vai trò quan trọng.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ


Chia sẻ với cán bộ, nhân viên Trung tâm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hoạt động mô phỏng và dự báo trong phát triển kinh tế sẽ trả lời được kinh tế Thành phố trong 5 năm, 10 năm nữa phát triển như thế nào, trong điều kiện gì. Việc đưa ra kết quả dự báo này sẽ rất khó khăn, vì trong phát triển kinh tế còn liên quan đến nhiều yếu tố xã hội khác…

Bí thư Thành ủy khẳng định, nếu Trung tâm làm tốt thì Thành phố sẽ được hưởng lợi rất nhiều, góp phần đưa Thành phố ngày càng phát triển. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu từ nay tới tháng 10/2019, Trung tâm phải cung cấp cho Thành ủy dự báo kinh tế Thành phố trong năm 2020 và dự báo tới năm 2025.

Được biết, Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố được UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ trì xây dựng Trung tâm, với giai đoạn đầu là đơn vị thuộc Viện.

Trong giai đoạn đầu hoạt động,Trung tâm có nhiệm vụ: Tổ chức điều tra, khảo sát và thu thập thông tin nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu xây dựng mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng; nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận, khoa học và thực nghiệm phục vụ xây dựng mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng; xây dựng và từng bước hệ thống hóa các mô hình định lượng phục vụ phân tích, dự báo và mô phỏng đối với các vấn đề có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, cùng với một số vấn đề trong nước và quốc tế mà Thành phố quan tâm.

Một mục tiêu chức năng quan trọng khác là ứng dụng công nghệ trực quan hóa dữ liệu để phân tích dữ liệu, trình bày kết quả từ các mô hình định lượng và thực hiện các báo cáo của trung tâm, các báo cáo theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố. Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện cung ứng dịch vụ tư vấn và hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước…

Cắt băng khánh thành Trung tâm


Theo Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố, sau khi đi vào hoạt động, trung tâm tiếp tục xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy chế tổ chức và hoạt động; kiện toàn đội ngũ nhân sự đảm bảo vận hành trung tâm; tiếp tục phát triển đội ngũ chuyên trách, có năng lực đảm nhiệm công tác phân tích, dự báo và mô phỏng gắn với ứng dụng công nghệ hiện đại.

Song song đó là đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển đội ngũ; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và thực tiễn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ; cụ thể hóa các nhóm công việc về phát triển cơ sở dữ liệu, xây dựng hệ thống các mô hình phân tích, dự báo, mô phỏng và thực hiện các ấn phẩm báo cáo kết quả nghiên cứu của trung tâm. Đồng thời phát triển mạng lưới chuyên gia và tổ chức hợp tác về phân tích, dự báo và mô phỏng; trong đó, tăng cường hợp tác khoa học nhằm phát triển mạng lưới chuyên gia về phân tích, dự báo và mô phỏng…

Giai đoạn từ năm 2021 trở đi, Trung tâm mở rộng phạm vi mô phỏng xu hướng phát triển đối với tất cả lĩnh vực thuộc Đề án Đô thị thông minh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, UBND Thành phố và các cơ quan có liên quan; nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu thông tin cần thiết phục vụ công tác ra quyết định của lãnh đạo Thành phố./..

Tin, ảnh: V.Lê