Chúc mừng Quốc khánh Hungary, ông Lê Minh Triết, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc Việt Nam và Hungary cho thấy sự tương đồng về lịch sử và văn hóa, về truyền thống kiên cường chống ngoại xâm và khát vọng hòa bình, độc lập, tự do. Tuy xa nhau về địa lý nhưng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Hungary đã và đang phát triển mạnh mẽ, trong đó có quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Budapest của Hungary. 

Ông Lê Minh Triết nhấn mạnh, trong những năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary Thành phố Hồ Chí Minh đã làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa các đối tác Hungary và Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với Tổng lãnh sự quán Hungary tại Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác hữu nghị với các đối tác Hungary, đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hungary nói chung, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Budapest nói riêng. 

Đại diện hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary Thành phố Hồ Chí Minh
 chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Baloghdi Tibor, Tổng lãnh sự Hungary tại Thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn HUFO đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm ngày lập quốc của nhân dân Hungary, thể hiện mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hungary đang ngày một chặt chẽ, góp phần vào sự phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa hai nước Hungary và Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực hai nước có tiềm năng hợp tác như kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ… 

Ông Baloghdi Tibor cho biết, sau khi tái thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2016, Tổng lãnh sự quán Hungary tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các đối tác Việt Nam tổ chức thành công nhiều hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa, biểu diễn âm nhạc, triển lãm các tác phẩm mỹ thuật… Trong thời gian tới, Tổng lãnh sự quán Hungary sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đa dạng với các đối tác Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh như triển khai các chương trình giao lưu văn hóa, biểu diễn âm nhạc, hợp tác điện ảnh... 

Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Budapest ký thỏa thuận tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác vào năm 2015. Hai năm sau, quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh và quận 11 của Budapest thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Kể từ năm nay, Hungary cấp 200 học bổng cho sinh viên, thực tập sinh, nghiên cứu sinh Việt Nam, tăng gấp hai so với năm 2017./. 

Xuân Khu/TTXVN