Ông Nguyễn Thành Phong kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi nhà, chỉ di chuyển trong trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, đến các công sở, nhà máy…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm tại buổi họp giao ban trực tuyến về phòng chống dịch. Ảnh: Báo SGGP


Trên cơ sở các giải pháp quyết liệt, mức độ cao hơn để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ông Nguyễn Thành Phong nêu ra một số công việc mà Thành phố Hồ Chí Minh triển khai trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1/4. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đảm bảo cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm đầy đủ; triển khai phương thức cung cấp hàng hóa phù hợp; phân luồng khách hàng theo lưu lượng để đảm bảo khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m; khuyến khích mua hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà.

Mặt khác, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các quận, huyện tổ chức tốt việc đưa đón và đảm bảo vận chuyển hành khách theo quy định trong phòng, chống dịch COVID-19; tạm dừng xe buýt công cộng, xe liên tỉnh, taxi theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải. Riêng xe công vụ, xe đưa đón công nhân, xe cung cấp lương thực thực phẩm, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất… phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nêu rõ: Các chương trình, kế hoạch công tác của các cơ quan đơn vị vẫn phải đảm bảo, chỉ thay đổi phương thức làm việc. Các cơ quan cần sắp xếp cho cán bộ làm việc tại nhà; chỉ đến cơ quan để xử lý các thủ tục cần thiết và phải có ý kiến của thủ trưởng cơ quan; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa 2 người...

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp với Liên đoàn lao động địa phương vận động, tuyên truyền đến công nhân, người lao động về các nội dung phòng, chống dịch bệnh của Thành phố. UBND thành phố giao Sở Tư pháp nghiên cứu kỹ Điều 53 Luật Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm để tham mưu cho UBND thành phố trong việc thành lập các Tổ kiểm soát dịch bệnh.

Cơ bản khống chế các ổ dịch COVID-19

Cùng ngày, thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành y tế thành phố đang tích cực phối hợp với các quận, huyện điều tra, xử lý quyết liệt 3 ổ dịch trên địa bàn.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, tại ổ dịch quán bar Buddha (Quận 2), các cơ quan chức năng đã điều tra dịch tễ mở rộng trên toàn thành phố, tiếp cận 22 người từng đến quán bar để cách ly và xét nghiệm, lấy 196 mẫu để xét nghiệm, trong đó 166 trường hợp có kết quả âm tính, 11 trường hợp có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 là các bệnh nhân 91, 97, 98, 120, 124, 125,126, 127, 157,158, 159 và 19 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Từ các bệnh nhân cung cấp thông tin về 2.953 người đã tiếp xúc hoặc có liên quan với họ để cơ quan chức năng tổ chức cách ly và xét nghiệm. Từ đó thêm 4 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là các bệnh nhân số 151 (F2), 152 (F2), 206 (F2) và 207 (F2). Hiện đã có 505 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính và 2.435 mẫu đang chờ kết quả. Ngành y tế thành phố vẫn tiếp tục mở rộng việc điều tra dịch tễ.

Ngành y tế đã lấy 306 mẫu xét nghiệm của nhóm người Hồi giáo ở Quận 8, bao gồm những người tiếp xúc gần và những người cùng đi lễ tại Thánh đường trong vùng, tất cả đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2; 176 người được cách ly tập trung tại Khu cách ly Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 122 người tự cách ly tại nhà. Từ ngày 15/3 đến nay không có thêm ca bệnh mới được phát hiện tại ổ dịch này.

Ngành y tế thành phố đã lấy 179 mẫu xét nghiệm trong nhóm tham dự lễ tang ở huyện Bình Chánh (gồm những người tiếp xúc gần trong gia đình, 56 nhân viên y tế Bệnh viện Bình Chánh đến viếng đám tang tại nhà bệnh nhân, 8 nhân viên y tế Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Bình Dân), trong đó 86 mẫu có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, còn 93 mẫu đang chờ kết quả. Hiện tại những người tiếp xúc gần với ca dương tính đang được cách ly tập trung. Từ 23/3/2020 đến nay không có ca bệnh mới được phát hiện tại ổ dịch này.

Như vậy, tính đến 19 giờ ngày 31/3, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 49 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 11 ca được công bố khỏi bệnh. Trong ngày 31/3 tại Thành phố Hồ Chí Minh có thêm một bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, đó là bệnh nhân 54 (nam, 33 tuổi, quốc tịch Latvia)./.

Đinh Hằng/TTXVN