Mức phí đỗ xe ô tô tại quận 1,5 và 10 áp dụng theo cách tính mới được thực hiện từ 1/8/2018. Ảnh: K.V)

Theo đó, mức phí áp dụng cho hai nhóm gồm ô tô đến 9 chỗ và ô tô tải có tổng tải trọng dưới 1,5 tấn; ô tô từ 10 đến 16 chỗ và ô tô tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Tại 13 tuyến đường trung tâm quận 1 như Lê Lai, Phan Bội Châu, Phan Chu Chinh, Nguyễn Du, Huyền Trân Công Chúa... phí trông ô tô dưới 9 chỗ là 50.000 đồng trong 2 giờ đầu, giờ thứ ba, thứ tư, mỗi giờ là 30.000 đồng; từ giờ thứ năm trở đi, mỗi giờ 35.000 đồng. Nếu đỗ xe 8 tiếng/ngày, mức phí sẽ là 250.000 đồng. Tại 6 tuyến đường Q.10 như Lê Hồng Phong, Cao Thắng, Nguyễn Giản Thanh…, mức phí đỗ xe tương tự như các tuyến đường ở Q.1.

Bốn tuyến đường tại khu vực quận 5 gồm An Dương Vương, Tản Đà, Trần Bình Trọng, Phạm Hữu Chí, mức phí đỗ xe ô tô dưới 9 chỗ là 50.000 đồng trong 2 giờ đầu, giờ thứ ba, thứ tư là 25.000 đồng; giờ thứ năm trở đi mỗi giờ 30.000 đồng.

Đối với ô tô từ 10 đến 16 chỗ và ô tô tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn, mức phí đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trên cao hơn 5.000 đồng mỗi giờ so với xe ô tô dưới 9 chỗ.

Người sử dụng đặt chỗ và thanh toán phí qua ứng dụng My Parking hoặc Viettel Pay (áp dụng với thuê bao Viettel). Ngoài ra, đối với người điều khiển phương tiện khi có nhu cầu đỗ xe nhưng điện thoại di động không có chức năng sử dụng ứng dụng My Parking, thì người điều khiển phương tiện khi lái xe vào bãi đỗ sẽ được nhân viên bãi đỗ hỗ trợ người điều khiển phương tiện đăng ký 1 mã đặt chỗ bằng thiết bị của nhân viên bãi đỗ.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh, mức thu phí dưới lòng đường này cao hơn bình quân từ 10% đến 20% so với giá trông giữ xe ở các hầm xe tại trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và gần tương đương với mức thu phí tại TP.Hà Nội.

Để sử dụng lòng đường tổ chức đỗ xe có thu phí, UBND TP.Hồ Chí Minh đã giao Sở Giao thông vận tải Thành phố tổ chức họp định kỳ hàng tháng với các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của Hội đồng nhân dân TP.Hồ Chí Minh về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn Thành phố; tổ chức tập huấn về sử dụng, vận hành trang thiết bị thu phí; phổ biến thông tin các điểm được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng lòng đường để tổ chức đỗ xe có thu phí; tăng cường tuyên truyền và cung cấp thông tin về công tác tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe; xử lý vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện vi phạm các quy định về giao thông đường bộ…

Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch tổ chức đấu thầu chọn công nghệ áp dụng thu phí, đảm bảo hoàn thành kế hoạch chọn nhà đầu tư trong tháng 1/2019; hướng dẫn sử dụng mẫu phiếu thu hoặc biên lai điện tử dành cho chủ phương tiện thanh toán qua ứng dụng.

Đồng thời Ủy ban nhân dân các quận 1, 5, 10 tổ chức tuyên truyền các quy định về hoạt động thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe cho người điều khiển phương tiện, tổ chức, cá nhân tại khu vực; tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm; cử đầu mối quản lý bãi đỗ chung để thống nhất về nhân sự cũng như công tác vận hành, khai thác, quản lý và thu phí tại các điểm đỗ xe; yêu cầu cộng tác viên phải có thái độ, tác phong hòa nhã, hướng dẫn người điều khiến phương tiện đỗ xe vào đúng vị trí quy định, các thao tác liên quan cần thiết cho việc sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô có thu phí.

Liên quan đến lĩnh vực giao thông, cũng bắt đầu từ ngày hôm nay (1/8), Quy định về hạn chế và cấp phép cho ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô Thành phố do Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh ban hành có hiệu lực thi hành.

Theo đó, xe tải nhẹ không được phép lưu thông vào khu vực nội đô Thành phố từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Xe tải nặng không được phép lưu thông vào khu vực nội đô Thành phố từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày (trừ một số tuyến hành lang được ngành chức năng quy định).

Khu vực nội đô TP.Hồ Chí Minh được giới hạn bởi các tuyến đường sau: Hướng Bắc và hướng Tây: đường Quốc lộ 1 (đoạn từ giao lộ Quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội đến giao lộ Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh).

Hướng Đông: Xa lộ Hà Nội (đoạn từ giao lộ Quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái) - đường Mai Chí Thọ - đường Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công).

Hướng Nam: đường Võ Chí Công (từ đường Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) - cầu Phú Mỹ - đường trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) - đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến Quốc lộ 1).

Ngoài ra, xe tải nhẹ và xe tải nặng được lưu thông không hạn chế thời gian trên các tuyến vành đai giới hạn nói trên./.

K.V