Các đại biểu tham luận tại tọa đàm (Ảnh: HM)

Theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Lưu Trung Hòa: Quận 1 hiện sở hữu tài nguyên du lịch văn hóa như các di tích, các bảo tàng, các sự kiện và lễ hội nổi tiếng của cả nước; đồng thời Quận 1 có hệ thống cung ứng dịch vụ du lịch dày đặc và chất lượng. Tính đến cuối tháng 9 năm 2019, Quận 1 có 466 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch được xếp hạng. Trong đó có 01 căn hộ du lịch cao cấp, 15 khách sạn 05 sao; 13 khách sạn 04 sao; 52 khách sạn 03 sao; 82 khách sạn 02 sao; 179 khách sạn 01 sao và 104 cơ sở lưu trú khác đạt tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định pháp luật.

Hiện Quận 1 có 347 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó, hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế 184 doanh nghiệp; hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa 103 doanh nghiệp và 60 đại lý du lịch. Bên cạnh đó, Quận có 39 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và 18 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Với những lợi thế nổi bật, thời gian qua, Quận 1 đã đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch, góp phần quan trọng trong việc khai thác, phát triển du lịch của TP Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1, nhìn vào thực tế “tính hiện đại”, “tính chuyên nghiệp”, “sự độc đáo” và “ hình ảnh điểm đến” của ngành du lịch Quận 1 vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, nhất là trong thời kỳ công nghệ 4.0.

Vì vậy, trước yêu cầu, đòi hỏi đó, UBND Quận 1 phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và Du lịch thực hiện Dự án “Xây dựng phần mềm ứng dụng khai thác quản lý điểm đến du lịch Quận 1”  nhằm tổ chức khai thác, phát triển và quản lý du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh một cách hợp lý, ngày càng hiệu quả, bền vững.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cập nhật, phổ biến các kinh nghiệm quản lý điểm đến du lịch từ các quốc gia trên thế giới và Việt Nam góp phần xây dựng quy trình quản lý điểm đến du lịch, đặc biệt là việc ứng dụng sức mạnh công nghệ số trong công tác quản lý điểm đến; thảo luận cơ chế và quy trình quán lý điểm đến du lịch tại Quận 1.

Theo Ths Dương Đức Minh, Giảng viên Khoa Du lịch – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế và Du lịch cho rằng: Không gian, lãnh thổ du lịch dần được số hóa và tận dụng sức mạnh công nghệ nhằm cung ứng các chuỗi giá trị dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu hiện hành của du khách theo xu hướng du lịch chậm, du lịch trải nghiệm, du lịch thông minh. Vì vậy cá nhân hóa trong du lịch đã được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm và triển khai, trong đó có Việt Nam.

Quận 1 là địa bàn trọng điểm của TP Hồ Chí Minh, có nhiều di tích lịch sử và các điểm du lịch thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên tốc độ và mức độ triển khai các dịch vụ du lịch theo xu hướng hiện đại gắn với kỷ nguyên công nghệ số tại các điểm đến trên địa bàn còn hạn chế và kinh tế du lịch về đêm của Quận 1 chưa tạo nên đột phá, góp phần tăng doanh thu từ du khách.

Nhà thờ Đức Bà - một trong những di tích thu hút khách du lịch khi đến TP Hồ Chí Minh (Ảnh: HM)

Vì vậy, ông Minh cho rằng: trong thời đại khi mà công nghệ đã và đang phát triển, nhiều quốc gia trên thế giới đã ứng dụng rất thành công công nghệ vào ngành du lịch, thúc đẩy doanh thu cho nền kinh tế. Vì vậy, vấn đề xây dựng cơ sở dữ liệu thông minh, số hóa và tích hợp cho việc tối ưu hóa quản lý điểm đến trong phát triển du lịch của TP Hồ Chí Minh nói chung, Quận 1 nói riêng là việc làm cần thiết.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông minh, số hóa và tích hợp cho việc tối ưu hóa quản lý điểm đến cần phải đảm bảo độ tin cậy, chính xác và cập nhật nhằm nâng cấp chuỗi giá trị du lịch cho điểm, cụm, tuyến… Muốn quản lý điểm đến hiệu quả, nâng cấp chuỗi dịch vụ du lịch Quận 1 thì cần tiếp tục hoàn thiện dịch vụ du lịch, đặc thù hóa sản phẩm, đẩy mạnh truyền thông và kích cầu trong du lịch, chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực và đặc biệt phải tranh thủ được dòng chuyển dịch du khách đến Quận 1 dựa vào sức mạnh công nghệ, ông Minh nhấn mạnh.

Các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khai thác, phát triển du lịch theo chiều sâu và ghi nhận các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp nhằm kiến tạo, quảng bá và xúc tiến các sản phẩm dịch vụ du lịch ngày càng ấn tượng và chuyên nghiệp trên địa bàn Quận 1./.

Hoàng Mẫn