Dự tọa đàm có đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu"; đại diện một số sở, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh; một số kiều bào là học giả, nhà nghiên cứu và đại diện Ban liên lạc kiều bào 24 quận, huyện của thành phố.

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh Phùng Công Dũng - cho biết, tọa đàm nhằm kịp thời thông tin, tuyên truyền đến kiều bào và thân nhân, những người đang làm công tác kiều bào tại thành phố hiểu rõ về chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới đất nước, đặc biệt là chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa theo đúng Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh Phùng Công Dũng nhấn mạnh, mỗi người dân Việt Nam đều có ý thức về bổn phận của mình đối với Tổ quốc và sẽ có những hành động thiết thực nhất để góp phần bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Sự tham gia đóng góp những ý tưởng, chính kiến tại buổi tọa đàm là nguồn thông tin sâu sắc, tâm huyết gửi đến cộng đồng kiều bào xa Tổ quốc, xa quê hương và thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương của mỗi người con Việt Nam.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức tọa đàm của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Trương Mỹ Hoa chia sẻ những kỷ niệm xúc động khi ra thăm quân và dân Trường Sa trên cương vị Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu". Nhân dịp này, đồng chí Trương Mỹ Hoa cũng bày tỏ trân trọng, cảm ơn đối với sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng kiều bào ta tại các nước đã chung tay cùng Câu lạc bộ trong các chương trình hỗ trợ, xây dựng cơ sở hạ tầng cho quân và dân huyện đảo Trường Sa.

Đồng chí Trương Mỹ Hoa,  nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” chia sẻ kỷ niệm với quân, dân Trường Sa.

Trong tham luận trình bày tại tọa đàm, ông Nguyễn Chí Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp những thông tin chính thống về chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta trước sau như một khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, khẳng định quan điểm kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, kiên trì, kiên quyết đấu tranh với mọi hành động vi phạm chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ông Trần Thắng, kiều bào Mỹ, Chủ tịch và sáng lập viên Viện Văn hóa và Giáo dục Việt Nam (IVCE) đã giới thiệu về bộ sưu tập 150 bản đồ của Anh, Hoa Kỳ, Pháp… và 3 sách Altas cổ về Hoàng Sa và Trung Quốc, hàng hải vùng Đông Nam Á, là những tài liệu chứng minh Trung Quốc chưa từng có chủ quyền tại Hoàng Sa.

Các đại biểu dự tọa đàm cũng nghe ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ nhiệm Quỹ "Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam" tại Hàn Quốc; Giáo sư Đặng Lương Mô, kiều bào Nhật Bản chia sẻ về những kỷ niệm ra thăm Trường Sa, tận mắt chứng kiến cuộc sống vất vả mà kiên cường của quân và dân ta tại Trường Sa; đề xuất những ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả vận động đoàn kết, phát huy hơn nữa vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hướng về biển đảo của Tổ quốc.

Các đại biểu tham dự tọa đàm thống nhất cho rằng, mọi người con đất Việt dù đang sinh sống tại bất cứ nơi đâu đều gắn kết với nhau trong niềm yêu thương hướng về Tổ quốc. Kiều bào luôn mong muốn và sẵn sàng đóng góp công sức của mình cho sự trường tồn của dân tộc; chung tay, góp sức bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày càng phát triển./.

Tin, ảnh: Xuân Khu/TTXVN