Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2013 và là lễ hội truyền thống duy nhất của ngư dân huyện Cần Giờ, được tổ chức hàng năm vào dịp rằm tháng 8 âm lịch.
Theo Ban tổ chức, lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 đã được nâng lên cấp thành phố do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP. Hồ Chí Minh chủ trì, tổ chức. Quy mô lễ hội được nâng lên với việc mở rộng, chỉnh trang địa điểm tổ chức, đảm bảo sức chứa lên đến hơn 1.000 người.


Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng chia sẻ thông tin về Lễ hội với báo chí (ảnh:VL)

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó chú trọng giữ gìn nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng biển. Thông qua Lễ hội tăng cường tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngoài phần lễ với các nghi thức truyền thống, phần hội của lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian, vui chơi giải trí lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Qua đây cũng xây dựng tinh thần hiếu khách, tương thân tương trợ trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng tác phong văn minh đô thị, văn minh thương nghiệp, phục vụ du khách, góp phần phát triển ngành du lịch của huyện Cần Giờ ngày càng tốt hơn.

Một trong những điểm ấn tượng trong dịp Lễ hội năm nay, Ban Tổ chức cho biết là hoạt động trưng bày, triển lãm tại Khu Du lịch 30/4. Tại đây sẽ giới thiệu hình ảnh, trưng bày, sắp đặt hiện vật về Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn Cần Giờ; giới thiệu hình ảnh các loại động vật rừng ngập mặn Cần Giờ, sắp đặt hiện vật phục chế các loại hình đánh bắt truyền thống của ngư dân Cần Giờ, các hoạt động sản xuất, văn hóa của vùng song biển qua các thời kỳ.

Bên cạnh đó còn có “Phố ẩm thực biển” sẽ giới thiệu các sản vật tiêu biểu của huyện Cần Giờ; biểu diễn lân sư rồng, diều nghệ thuật, cờ người, cùng với đó là các loại hình trò chơi dân gian mang tính đặc trưng ngành nghề vùng biển. Trong dịp Lễ hội năm nay còn diễn ra màn bắn pháo hoa nghệ thuật tại bãi biển Công viên thị trấn Cần Thạnh.

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017 diễn ra trong ba ngày, từ ngày 3 - 5/10 (nhằm ngày 14, 15 và 16/8 âm lịch) tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh.

Dự kiến trong dịp Lễ hội năm nay sẽ thu hút khoảng 100.000 lượt khách trong và ngoài nước đến Cần Giờ, tăng ít nhất 20% so với Lễ hội năm 2016.

Vương Lê