47 ngày chưa phát hiện thêm trường hợp mắc COVID-19

Thông báo về tình hình dịch bệnh, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay là 47 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, TP chưa phát hiện thêm trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Trước tình hình trên, TP không chủ quan, tiếp tục giám sát nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trong cộng đồng thông qua thực hiện khoảng 500-1000 mẫu xét nghiệm sàng lọc mỗi ngày với những người có triệu chứng hô hấp, người bệnh nặng tại các cơ sở y tế, người có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh.

"Chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh trong giai đoạn sắp tới theo chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn cụ thể của Ban Chỉ đạo quốc gia, Sở Y tế phối hợp Sở Du lịch thẩm định thêm 18 khách sạn (quy mô 1.371 giường) nâng tổng số lên 25 khách sạn với quy mô 2.329 giường. Đồng thời tiếp tục mở rộng các cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh; triển khai hướng dẫn y tế phòng, chống dịch COVID-19 với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày; lập kế hoạch tổ chức xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại sân bay cho người nhập cảnh khi có hướng dẫn của Bộ Y tế"- ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Về tình hình kinh doanh tại TP, ông Bùi Tá Hoàng Vũ- Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ, từ 7 – 14/9, mãi lực tại các địa điểm kinh doanh hàng hóa đã có dấu hiệu giảm nhẹ so với dịp 2/9. Các đơn vị đã giảm sức mua bán khoảng 4% so với trước.

Về công tác kiểm tra tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại các nơi buôn bán kinh doanh, theo báo cáo của 24 quận, huyện, đã kiểm tra 226/237 chợ, 218/236 siêu thị và 41/45 trung tâm thương mại. Trong đó, các đơn vị cơ bản đã chấp hành tốt quy định phòng tránh dịch. Riêng chợ truyền thống, việc đeo khẩu trang có sự lơ là.

Về công tác xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, do tình hình dịch bệnh được khống chế tốt hơn nên trong tuần chỉ xử phạt 87 trường hợp của 10 quận, huyện.

Cũng theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Sở Công Thương đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn. Trong 735 trường hợp đề nghị hỗ trợ, tổ công tác đã giải quyết cho 717 hồ sơ, còn 18 trường hợp đang thẩm định.

Bên cạnh phòng, chống dịch bệnh, TP cũng cần khôi phục, phát triển kinh tế. Cho nên, sở Công thương đang chờ ý kiến của UBND TP trong công tác tổ chức hội nghị kết nối cung cầu vào 24 – 27/9 tại nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11).

Kiên quyết không để làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ ba


Theo Phó chủ tịch TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm (bên trái), TP Hồ Chí Minh kiên quyết không để bùng phát làn sóng dịch COVID 19 thứ ba. (Ảnh: CM)

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm đánh giá cao toàn bộ hệ thống chính trị của TP này vì nỗ lực kiểm soát dịch bệnh nên “không phát sinh ca bệnh trong cộng đồng sau 47 ngày”. Đồng thời nhấn mạnh, đối với công tác tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, đây là hội nghị tập trung từ khoảng 700 người nên cần có thống nhất của ngành y tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, hiện TP đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Qua hai làn sóng dịch vừa qua, TP ghi nhận tất cả 77 ca mắc COVID-19 và 1 ca từ Bạc Liêu chuyển đến. Ở làn sóng thứ nhất, TP có 62 ca và ở làn sóng thứ hai có 16 ca.

Tuy nhiên, mọi hoạt động đang dần trở lại bình thường, nên đã có sự chủ quan trong một bộ phận người dân. Tình trạng không mang khẩu trang nơi công cộng còn phức tạp. Do đó, các địa phương và sở ngành cần tăng công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát, nhắc nhở, xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Từ nay đến cuối năm phải tiếp tục duy trì tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19, không để xảy ra ca lây nhiễm trong cộng đồng; kiên quyết, ngăn ngừa không để xảy ra làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ ba trên địa bàn TP.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, thời gian tới, các sở, ban - ngành, quận - huyện tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương để thực hiện “mục tiêu kép” vừa sẵn sàng phòng chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan, chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh trong giai đoạn sắp tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn cụ thể của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Đối với ngành giáo dục, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cũng yêu cầu cơ quan quản lý và các trường học phải theo dõi thường xuyên, phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế, kịp thời xử lý các trường hợp có biểu hiện khác lạ, đặc biệt là cấp mầm non và tiểu học./.

Tin, ảnh: CM