Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Quận ủy Quận 12 và Quận ủy quận Gò Vấp diễn ra ngày 2/3.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan khu vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND Quận 12

Phấn đấu thực hiện tiêu chí là đô thị xanh

Báo cáo tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân với Quận ủy Quận 12, Phó Bí Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, năm 2018 quận đã hoàn thành 50/58 chỉ tiêu. Tổng thu ngân sách Nhà nước hơn 2.687 tỷ đồng, đạt 101,15% dự toán năm. Đã có 6.611 doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2018, tăng hơn 162% so với năm 2017. Trong năm, quận đã giảm thêm 1.642 hộ nghèo và 1.442 hộ cận nghèo. Hiện quận còn 412 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,27% tổng số hộ của quận và tổng số hộ cận nghèo là 1.022 hộ, chiếm tỷ lệ 0,67%.

Đối với công tác cải cách hành chính, số lượt đánh giá rất tốt việc giải quyết thủ tục hành chính là 23.970 lượt, đạt tỷ lệ 89,87% tổng số lượt đánh giá. Quận quản lý đô thị hình ảnh viễn thám sử dụng trí tuệ nhân tạo; ứng dụng quy hoạch trực tuyến.

Bí thư Quận ủy Quận 12 Trần Hữu Trí cho biết thêm, về cải cách hành chính, quận đã ứng dụng công nghệ thông tin, lập fanepage để tương tác giữa người dân và chính quyền. Quận đã thực hiện vào các ngày thứ 2 - 4 - 6, tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ từ 11h30 đến 13h30.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả của Quận 12 đã đạt được trong thời gian qua. Ghi nhận kết quả công tác cải cách hành chính và các kênh tương tác giữa chính quyền và người dân Quận 12, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, so với lượng hồ sơ giải quyết, số người cho ý kiến hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính còn thấp, vì vậy cần vận động người dân tham gia đánh giá về mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó khuyến khích người dân phản ánh ý kiến qua các kênh tương tác.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, quận cần vận động người dân hạn chế sử dụng nước ngầm với các giải pháp cụ thể, để giảm sụt lún cho TP. Ngoài nhiều hộ dân, Quận 12 còn 3.000 cơ sở sản xuất sử dụng nước ngầm, vì vậy phải đặt ra chỉ tiêu giảm dần số người dân sử dụng nước ngầm theo các năm.

Đề cập đến một trong những khó khăn của Quận 12 là xây dựng trường học còn chậm, trong khi sĩ số/lớp học ở mức cao, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, quận cần bàn bạc, thảo luận kỹ và có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng trường học trên địa bàn quận để có giải pháp hữu hiệu tăng số trường, lớp và giảm sĩ số học sinh/lớp học.

Riêng về công tác quy hoạch, Quận 12 đã chủ động và làm khá tốt. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, là quận thí điểm thực hiện mô hình đô thị thông minh của TP, là nơi có dân số tăng nhanh, Quận 12 phải tăng tính dự báo về dân số, kinh tế… để có giải pháp phù hợp, kịp thời trong quá trình thực hiện đô thị thông minh. Quận 12 phấn đấu là đô thị phát triển với tiêu chí là đô thị xanh; cần trở thành một đơn vị điển hình về cải cách hành chính và xây dựng đô thị thông minh.

Vận động người dân chung sức phát triển

Sau khi làm việc với Quận ủy Quận 12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Quận ủy quận Gò Vấp.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết, năm 2018 kinh tế quận duy trì tăng trưởng ổn định, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Doanh nghiệp thành lập mới là 2.894, nâng tổng số doanh nghiệp hiện nay là 28.487 doanh nghiệp. Thu ngân sách Nhà nước hơn 2.521 tỷ đồng, đạt 100,07% chỉ tiêu pháp lệnh.

Quận cơ bản hoàn thành trước thời hạn Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Về cải cách hành chính, trên địa bàn quận đã có nhiều giải pháp, sáng kiến như: nhóm giải pháp “Lãnh đạo thực hiện chế độ báo cáo qua phần mềm theo dõi số liệu” và “Mời dự họp qua tin nhắn SMS” của Văn phòng Quận ủy; giải pháp “kết nối phầm mềm với Bưu điện TP về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích” của Văn phòng HDND - UBND quận. Năm 2018, tỷ lệ khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 93,26%.

Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp Sử Ngọc Anh cho biết thêm, một trong những khó khăn của quận là người dân từ các địa phương khác tạm trú trên địa bàn quận Gò Vấp rất động (chiếm 40% tổng dân số của quận). Có 8/16 phường có dân số hơn 50.000 người/phường, trong khi mức trung bình theo quy định là 20.000 người. Điều này gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, trong đó có vấn đề về trật tự đô thị, rác thải, giáo dục…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Quận ủy quận Gò Vấp

Sau khi nghe ý kiến thảo luận, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận những kết quả của quận Gò Vấp trong năm 2018, trong đó quận đã tổ chức buổi lắng nghe, đối thoại các doanh nghiệp. Quận đã nhận định, trong số 20 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ X sẽ chắc chắn hoàn thành 17 chỉ tiêu. Nếu quyết tâm, khả năng hoàn thành kế hoạch khá cao.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong quá trình phát triển, quận phải dự báo về vấn đề dân số, kinh tế - xã hội và chuyên đề đánh giá, dự báo và xem xét khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến việc có đông người dân từ nơi khác về sinh sống, làm ăn tại quận. Cần phải chủ động có giải pháp trong điều kiện quận phát triển dân số nhưng đất không có thêm, trong đó có giải pháp về vấn đề quy hoạch cho hợp lý.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, phải gắn với dân để tìm giải pháp phát triển, lắng nghe dân nói, phát huy tính sáng tạo và vận động được sự chung sức của người dân để phát triển. Quận có thể tổ chức chương trình tọa đàm để người dân hiến kế cho sự phát triển của quận. Cùng với đó, các đơn vị liên quan cần xem xét các giải pháp để việc cấp phép, quản lý xây dựng hiệu quả hơn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, trong năm nay từng phường của quận phải đánh giá được mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, làm cơ sở cho việc chi trả thu nhập tăng thêm.


S. Hải/thanhuytphcm.vn