Trân trọng sự ủng hộ của Cuba với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định TP Hồ Chí Minh luôn quan tâm củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác toàn diện, đoàn kết, thủy chung giữa hai nước. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng con số 60,3 triệu USD kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Cuba trong năm 2017 là khiêm tốn so với tiềm năng. Cả hai bên phải cố gắng nhiều hơn nữa để năm 2020 đạt 500 triệu USD theo thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nhà nước.

Tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cuba tại Việt Nam Lianys Tores Rivera tặng quà
 cho Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong. (Ảnh: hcmcpv.org.vn)

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, trong năm 2018, TP Hồ Chí Minh  đã có đoàn thăm và làm việc tại Cuba; đồng thời nhận thấy tiềm năng triển khai hợp tác ở nhiều lĩnh vực: du lịch, viễn thông, xây dựng, công nghệ sinh học, y tế, giáo dục, ngoại giao nhân dân... Hiện, các ban ngành TP đang triển khai kế hoạch cụ thể để hiện thực hoá những cam kết, chương trình đôi bên đã trao đổi, góp phần làm sinh động hơn mối quan hệ Việt Nam - Cuba, cũng như TP Hồ Chí Minh - Cuba.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cuba tại Việt Nam Lianys Tores Rivera cho biết, Cuba luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam trong đó có TP Hồ Chí Minh. Đại sứ Lianys Tores Rivera khẳng định mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba được xây dựng và thúc đẩy bởi 2 lãnh tụ Hồ Chí Minh và Fidel Castro, và thế hệ hôm nay có nhiệm vụ phải giữ gìn và phát triển. Cuba đang tiến hành đổi mới, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nâng cao quan hệ kinh tế thương mại. Trong đó, tiềm năng hợp tác với TP Hồ Chí Minh là rất lớn khi nhiều doanh nghiệp TP có thể đầu tư vào Cuba, cũng như nhiều sản phẩm Cuba có thể đến với TP như lĩnh vực: nông nghiệp, y tế, dược phẩm... Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Cuba tại TP Hồ Chí Minh sẽ làm hết sức mình trong việc kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Cuba, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước./.

Ngọc Tuyết/hcmcpv.org.vn