Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân văn

Năm 2019, Quỹ “Vì người nghèo” của ủy ban MTTQ VN TP đã chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc khó khăn, các hộ dân bị di dời, giải tỏa thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các xã nghèo trên địa bàn TP.

Ngoài ra, MT TP đã phát động tháng cao điểm Vì người nghèo 2019, đồng thời trao tặng phương tiện sinh kế (bao gồm: nhà tình thương, xe máy, xe bán nước mía, xe hủ tíu, xe bánh mì, máy may, máy vắt sổ,....) cho 112 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn. Phối hợp Đài Truyền hình TP tổ chức Chương trình truyền hình giao lưu nghệ thuật “TP nghĩa tình – kết nối yêu thương” lần thứ 19 - năm 2019, qua đó đã nhận được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, các giới, các tầng lớp nhân dân đăng ký ủng hộ quỹ với số tiền hơn 46 tỷ đồng.

Thiết thực kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019) và chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ VN các cấp, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ TP đã triển khai thực hiện công trình xây dựng 129 căn nhà tình thương cho người nghèo trên địa bàn.

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2019, MT phối hợp tổ chức hoạt động hè và Ngày hội “Kết nối yêu thương, cùng em vui hè”, qua đó tặng 1.769 phần quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn; phối hợp tổ chức Chương trình “Vầng trăng yêu thương” và thăm, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại các trung tâm bảo trợ xã hội.

Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), hệ thống MTTQ TP tổ chức trao tặng quà cho 48 Mẹ Việt Nam anh hùng, 273 thương binh nặng, thương binh, liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Tây Nam; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời 209 Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm lo thường xuyên 27 thương binh đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn và 39 thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các đoàn thăm và tặng quà cho 66 thương binh đặc biệt nặng, thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng 10 phương tiện sinh kế cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho 32 gia đình liệt sĩ của Ban Trí vận – Mặt trận; 13 gia đình chính sách của các vị chức sắc, cá nhân tiêu biểu các tôn giáo dân tộc và 32 gia đình liệt sĩ của MTTQ TP.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Triệu Lệ Khánh trao xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn xã Tân Hộ Cơ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP, Triệu Lệ Khánh chia sẻ, với tinh thần năng động, sáng tạo, trong năm qu, hệ thống MTTQ TP đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác vận động Quỹ như: đi bộ vì người nghèo, buffet chay, giải quần vợt gây quỹ vì người nghèo, vận động các doanh nghiệp các nhà hảo tâm chung tay góp sức… Do đó, giai đoạn 2017-2019, toàn TP đã vận động được trên 583 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp của TP đã tổ chức nhiều hình thức chăm lo thiết thực đến hộ nghèo và Hộ cận nghèo, động viên được hộ nghèo Hộ cận nghèo giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống và thoát nghèo.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP đã đề ra nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động Quỹ. Công tác quản lý công khai minh bạch, kịp thời phân bổ, hỗ trợ chăm lo cho các đối tượng ở địa phương. Từ đó, tạo niềm tin đến các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm đóng góp, ủng hộ Quỹ. Thực hiện tốt chỉ tiêu vận động Quỹ năm sau cao hơn năm trước, góp phần phát huy vai trò năng động, sáng tạo của TP Hồ Chí Minh cùng cả nước, vì cả nước.

Chăm lo Tết cho người nghèo

Đã trở thành truyền thống, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Hồ Chí Minh tổ chức thường xuyên, nhằm giúp hộ nghèo đón một cái Tết cổ truyền dân tộc thêm đầm ấm, tươi vui và hạnh phúc.

Đến nay, MTTQ VN các cấp TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn…

Theo đó, nhằm động viên những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin và động lực, vươn lên trong cuộc sống và cùng vui xuân, đón tết vui tươi ấm áp. Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 9 và các đơn vị tài trợ tổ chức trao trao tặng 500 suất quà (mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng) cho hộ cận nghèo trên địa bàn quận; Ủy ban MTTQ VN quận 10 đã vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân đã đóng góp hơn 6,4 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo; Ủy ban MTTQ VN huyện Hóc Môn cùng các nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình tặng 500 phần quà Xuân (trị giá 700.000 đồng/phần) cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật….

Bà Trương Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN huyện Hóc Môn cho biết, thực hiện chủ trương của Thành ủy và Huyện uỷ, Ủy ban MTTQ phối hợp với UBND huyện huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo thiết thực cho các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đúng tinh thần “lấy sức dân chăm lo cho dân” để mọi nhà, mọi người dân trên địa bàn huyện được vui xuân đón Tết.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP nhấn mạnh, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, ngoài việc chăm lo cho hỗ trợ cho 9.341 hộ cận nghèo; 1.231 hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, Ban Thường trực Thành ủy đã có chủ trương hỗ trợ số tiền 11,2 tỷ đồng từ nguồn “Quỹ cứu trợ” và Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” đến 24 tỉnh, thành phố còn nhiều khó khăn. Từ nhiều nguồn quỹ vận động trong năm, hệ thống MTTQVN các cấp của TP đã chăm lo khoảng hơn  82 tỷ đồng. (MTTP chăm lo 27 tỷ; MT quận, huyện chăm lo 55 tỷ) cho nhân dân vui xuân đón Tết.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TPHCM tặng quà cho hộ nghèo.

Theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP tiến hành trao tặng hàng chục ngàn phần quà cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ còn nhiều khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn TP. Đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" cấp TP bảo đảm đủ nguồn để chăm lo Tết cho những hoàn cảnh khó khăn đón Tết.

Nằm trong khuôn khổ hoạt động của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN TP Hồ Chí Minh về nhiệm vụ tuyên truyền về biên giới, biển, đảo của Tổ quốc và vận động Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, đoàn MTTQ VN TP Hồ Chí Minh đã thăm và trao quà Tết cho đồng bào nghèo tại huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Đoàn đã tiến hành tặng quà (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng) cho 400 hộ gia đình và 80 thành viên tổ nhân dân tự quản tại 3 xã Tân Hộ Cơ, xã Thông Bình và xã Bình Phú, huyện Tân Hồng; tham gia sửa chữa đường dây điện và trao quà Tết cho 10 hộ gia đình khó khăn; phối hợp Đoàn Bác sĩ Tâm Việt tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 1.000 người thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo; Tổ chức tiệc buffet cho 500 cháu thiếu nhi; trao tặng 5 xe lăn cho người khuyết tật ... với tổng kinh phí 835 triệu đồng.

Bà Triệu Lệ Khánh - Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ VN TP chia sẻ: “Đợt hoạt động của Ủy ban MTTQ VN TP vào những ngày cuối năm tất bật để đến với đồng bào vùng biên giới của Huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp nhằm chia sẻ, động viên nhân dân tại khu vực biên giới hăng hái lao động, các lực lượng trưởng ấp, người có uy tín ở các thôn biên giới, đội ngũ cán bộ các xã khu vực biên giới; cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng phải nỗ lực hơn nữa nhằm bảo đảm tốt an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới, không để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội lợi dụng để xuyên tạc, kích động nhân dân, góp phần cùng các tỉnh trong toàn tuyến Việt Nam - Campuchia xây dựng một đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững”.

Chi Mai