TP.Hồ Chí Minh đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt (Ảnh: K.V).


Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP. Hồ Chí Minh, ngay từ cuối năm 2015, trên địa bàn Thành phố đã có 15/24 quận, huyện triển khai đưa đón học sinh bằng xe buýt. Theo đó, năm học 2014 - 2015, đã có hơn 170 trường tham gia đưa đón học sinh bằng xe buýt với số lượng khoảng 21 triệu lượt học sinh.

Tuy nhiên, hiện nay, số trường học tham gia đưa đón học sinh bằng xe buýt đã giảm xuống còn 134, với 38.427 học sinh đi xe buýt. Trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượng học sinh đi xe buýt đạt 4,9 triệu lượt. Nguyên nhân học sinh ít tham gia, theo đánh giá của các nhà trường, phụ huynh học sinh và bản thân các em đi học bằng xe buýt trong thời gian qua là bởi việc đi xe buýt chưa tiện lợi, thường kẹt xe làm chậm trễ giờ học của các em, cùng với đó là chất lượng phục vụ và xe buýt nhiều nơi chưa đạt yêu cầu…

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 có từ 15% đến 20% học sinh đến trường bằng xe buýt, Sở Giao thông Vận tải và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra các giải pháp cụ thể. 

Bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết,  Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp lên phương án cụ thể; sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai đến các trường học. Đồng thời, muốn thu hút học sinh đi xe buýt thì thay vì trợ giá theo đầu người, nên trợ giá cho học sinh theo km mới thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường, đẩy mạnh vai trò tuyên truyền, quảng bá loại hình đưa đón học sinh đến với phụ huynh học sinh. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra tình hình trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học vào các giờ cao điểm; có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp lưu thông, dừng đỗ xe không đúng quy định gây mất an toàn giao thông. Xe buýt đưa đón học sinh phải trang bị đầy đủ phần mềm giám sát hành trình, sổ nhật trình, có xác nhận hàng ngày của nhà trường và lái xe doanh nghiệp vận tải, đơn vị quản lý. Có như vậy việc đưa đón học sinh bằng xe buýt mới thực sự thu hút được nhiều trường tham gia./.

K.V