Ảnh minh họa. (Nguồn: sggp.org.vn)

Để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, các đơn vị, quận, huyện sẽ tiếp tục triển khai việc trồng cây phân tán tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, bệnh viện, trường học, các xã điểm xây dựng nông thôn mới, các khu dân cư, các tuyến đường giao thông nông thôn, các Khu di tích lịch sử - văn hóa sau đợt trồng cây này.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh sẽ cung cấp cây giống cho các đơn vị, địa phương thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác và trồng cây phân tán năm 2018.

Được biết, trong dịp “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2017, TP.Hồ Chí Minh trồng mới một triệu cây xanh. Thành phố cũng phấn đấu đến năm 2020 sẽ có thêm hơn 1.200 ha rừng quy đổi, đưa tỷ lệ cây xanh che phủ lên 40,3% tổng diện tích Thành phố.

Là một đô thị đông dân, nhiều nắng, mật độ giao thông đông đúc, lại có nhiều khu công nghiệp tập trung, việc trồng thêm cây xanh, tạo bóng mát, cải thiện môi trường không khí luôn được Ðảng bộ, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và các tầng lớp nhân dân quan tâm. Cùng với bảo vệ diện tích rừng, cây xanh hiện hữu, mỗi năm các cấp, các ngành, nhân dân các địa phương trong thành phố còn trồng mới hàng triệu cây xanh các loại, góp phần tăng thêm diện tích mảng xanh trong thành phố. Trong những năm qua, hàng nghìn cây gỗ quý được trồng tại khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc; Ðền tưởng niệm Chiến khu An Phú Ðông; 600 cây bàng quần đảo Trường Sa được trồng trong các trường học; hàng trăm nghìn cây dừa nước, tràm nước, gõ nước... được trồng ven kênh, rạch...

Ðể đạt chỉ tiêu mỗi năm trồng thêm ít nhất một triệu cây xanh, Thành phố đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa của phong trào trồng cây. Từ đó, Thành phố đã vận động các cơ quan, đơn vị và người dân tích cực trồng thêm cây xanh ở khuôn viên cơ quan, trường học, xung quanh nơi ở; nâng cao ý thức bảo vệ cây trồng, bảo vệ rừng. Ngoài các đợt phát động cao điểm, việc trồng cây cũng được thực hiện thường xuyên, lựa chọn loại cây có đặc điểm sinh trưởng phù hợp khí hậu.

Uỷ ban nhân dân Thành phố cũng yêu cầu Uỷ ban nhân dân các quận, huyện có rừng chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, chống chặt phá rừng trái pháp luật trong mùa khô 2017 - 2018.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng cũng như về an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng và thông tin dự báo cấp nguy cơ cháy rừng; tăng cường quản lý, vận hành các công trình thủy lợi, chủ động điều tiết nước đáp ứng cho yêu cầu sản xuất nông nghiệp và đảm bảo nguồn nước phục vụ cho công tác phòng cháy và chữa cháy tại những khu vực có rừng và cây trồng dễ cháy vào các tháng mùa khô. Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP.Hồ Chí Minh tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, tổ chức chữa cháy và cứu hộ khi xảy ra cháy rừng và cây phân tán; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng./.

NS