Quang cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Xuân Khu - TTXVN)

Đó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp ông Balogh Csaba, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary, diễn ra chiều 14/11.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong những năm gần đây, quan hệ hai nước Việt Nam - Hungary đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đánh dấu bằng việc lãnh đạo hai nước đã nhất trí nâng khuôn khổ quan hệ lên “Đối tác toàn diện” trong chuyến đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hungary vào tháng 9/2018. Chuyến thăm đã khẳng định chủ trương của Việt Nam coi Hungary là đối tác truyền thống quan trọng hàng đầu tại Trung - Đông Âu, tạo xung lực mới thúc đẩy toàn diện quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực với trọng tâm là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, trong bối cảnh quan hệ chính trị giữa hai nước phát triển rất tốt đẹp, quan hệ kinh tế thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Hungary vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng của cả hai bên. Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với Hungary; đề nghị Hungary tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh vào Hungary và từ cửa ngõ Hungary đi vào khu vực Trung-Đông Âu.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (phải) và ông Balogh
 Csaba, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary. (Ảnh: Xuân Khu - TTXVN)

Ghi nhận các ý kiến của lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định Thành phố ủng hộ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên đẩy mạnh hợp tác phát triển, mở tuyến du lịch, giao lưu nhân dân, triển khai chương trình hợp tác du lịch giữa chính phủ hai nước. Đồng thời,  Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hungary cung cấp học bổng cho sinh viên Thành phố ở các lĩnh vực Thành phố có nhu cầu và tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghiệp công nghệ cao, xây dựng đô thị thông minh.

Cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh dành thời gian tiếp, ông Balogh Csaba chia sẻ kết quả chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của đoàn công tác Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary, cho rằng Hungary và Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa để hiện thực hóa mong muốn chính trị của lãnh đạo hai nước khi nâng quan hệ thành “Đối tác toàn diện”. Hungary luôn đánh giá cao và coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất trong khu vực Đông Nam Á, là đối tác cửa ngõ để Hungary tiến vào khu vực.

Bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Balogh Csaba khẳng định, Hungary mong muốn Thành phố sẽ ngày càng trở thành một đối tác quan trọng của Hungary tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. Các doanh nghiệp Hungary ý thức được rằng Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là đầu tàu kinh tế của Việt Nam mà còn là trái tim của cả khu vực. Chính vì vậy, Hungary sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sang hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Hungary.

Ông Balogh Csaba cho biết thêm, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Hungary đã tăng 6 lần sau 6 năm. Hai bên đã triển khai một số chương trình hợp tác trong các lĩnh vực thực phẩm, nước, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các doanh nghiệp Hungary hy vọng sẽ mang công nghệ tiên tiến, công nghệ cao để đầu tư áp dụng vào lĩnh vực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu cho Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Hungary mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực có tiềm năng như du lịch, công nghệ thông tin.../.

Xuân Khu/TTXVN