Cảnh sát giao thông TP.Hồ Chí Minh tuyên truyền luật Giao thông đường bộ
cho học sinh, sinh viên trên địa bàn. (Nguồn: Công an TP. Hồ Chí Minh)

Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng đã thực hiện quyết định xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông 5.130 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước hơn 3,274 tỷ đồng. Về xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy, đã lập biên bản 1.251 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 1.251 trường hợp với số tiền trên 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Công an TP.Hồ Chí Minh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông thực hiện 4 đợt tuyên truyền cho công nhân, đoàn viên, nhân viên, học sinh, sinh viên về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an Thành phố cũng đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên trên địa bàn Thành phố. Hiện nay, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên là một trong những đối tượng tham gia giao thông chiếm số đông. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho đối tượng này là một trong những giải pháp góp phần hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Với ý nghĩa trên, đồng thời hưởng ứng chủ đề Năm An toàn giao thông 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức các buổi tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú, đa dạng xoay quanh những quy định của Luật Giao thông đường bộ mà độ tuổi của các em học sinh, sinh viên, thanh niên cần phải nắm như các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông, kỹ năng xử lý các tình huống giao thông trên đường, hướng dẫn các em đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, tác dụng của mũ bảo hiểm, sự nguy hiểm và mức xử phạt đối với các lỗi vi phạm liên quan đến đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng... Các buổi tuyên truyền cũng lồng ghép những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các tiểu phẩm hài, qua đó tạo sự hấp dẫn, giúp các em tiếp thu nhanh và ghi nhớ sâu hơn.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an Thành phố cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban,  ngành, đoàn thể trên địa bàn Thành phố tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền như treo băng rôn, pano, áp phích; tổ chức hội thi, sân khấu hóa, triển lãm ảnh, thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… hướng tới đối tượng là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố. Qua đó nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng cách ứng xử văn hóa cho mỗi người dân khi tham gia giao thông trên đường, đặc biệt là xây dựng một thế hệ học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên có kiến thức, kỹ năng và ý thức tự giác tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.Hồ Chí Minh còn tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên là người nước ngoài nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nước ngoài khi tham gia giao thông trên đường. Các sinh viên là người nước ngoài đã được nghe phổ biến quy định của Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng xử lý những tình huống tham gia giao thông. Ngoài ra, các sinh viên còn được tham gia các trò chơi về an toàn giao thông như đoán ý đồng đội, nhận biết các biển báo hiệu trên đường, giải ô chữ. Qua đó, góp phần làm cho buổi tuyên truyền thêm sinh động, hiệu quả.

Được biết, trong năm 2016, 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.Hồ Chí Minh ghi nhận xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài, làm chết 11 người và bị thương 99 người. Qua kết quả điều tra giải quyết các vụ tai nạn giao thông thì nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, lưu thông không đúng phần đường, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách an toàn, không chú ý quan sát, chạy nhanh tự gây tai nạn…/.

K.V