Trước đó, sau khi hành vi đánh đập trẻ em tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12) bị báo chí phanh phui, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động cơ sở này. Bà Linh và những bảo mẫu liên quan bị cơ quan công an mời lên làm việc.

Tại cơ quan điều tra, bà Linh thừa nhận nhiều lần thực hiện các hành vi như đánh, tát, đạp, đập bình nhựa vào đầu... các bé từ 2 - 5 tuổi được gửi tại cơ sở Mầm Xanh. Theo bà này, do các bé đông, hiếu động, không nghe lời nên đánh dọa để chúng sợ mà ngoan.

Công an Quận 12 cũng mời cha mẹ các cháu bé bị hành hạ thời gian qua lên để lấy lời khai. Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Quận 12 đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Linh và được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Hiện nay, UBND quận 12 đã tổ chức thăm khám sức khỏe cho các cháu. Đồng thời, lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 cũng đã hỗ trợ phụ huynh đưa con đến gửi tại các lớp, trường gần đó để tiếp tục học.

Phụ huynh các bé tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (ảnh: Tiến Mạnh)

Trước sự việc này, ngày 27/11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Tất Thành Cang đã ký Công văn khẩn gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc Thành ủy về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em tại các cơ sở mầm non ngoài công lập.

Theo đó, Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và chấn chỉnh, xử lý đối với những cơ sở không đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Đảng ủy Công an Thành phố chỉ đạo Công an Thành phố chỉ đạo khẩn trương điều tra, xử lý đối với hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh theo quy định của pháp luật.

Đối với các địa phương, đồng chí bí thư quận ủy, huyện ủy chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, rà soát, kiểm tra và hướng dẫn đối với hoạt động của nhóm, lớp mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình, trường mầm non tư thục trên địa bàn đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn giữ trẻ; mở trường, lớp mầm non theo đúng quy định; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn, phân công trách nhiệm cụ thể đối với hệ thống chính trị phường – xã, thị trấn, khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân, phát huy sức dân, dựa vào dân để nắm sát, nắm chắc tình hình cơ sở, địa bàn dân cư. Kịp thời phát hiện, không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, ngược đãi hành hạ, xâm hại trẻ em; xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm và kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, quản lý nhà nước trên địa bàn, trách nhiệm kiểm tra, quản lý của ngành dọc đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

* Trong chiều 27/11, UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức cuộc họp đột xuất về vụ bạo hành gây xôn xao dư luận xã hội, do bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh chủ trì. Tại cuộc họp này bà Thu khẳng định là hành vi của các bảo mẫu trường Mầm Xanh là không thể chấp nhận được và đã chỉ đạo các quận, huyện, sở ngành có liên quan thanh, kiểm tra toàn diện đối với các trường, nhóm trẻ trên địa bàn, để không còn tình trạng bạo hành xảy ra nữa./.

VL