Khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ - Ảnh: nongnghiep.vn

Theo đó, UBND TP đã giao Sở Tư pháp phối hợp cùng các đơn vị để sớm có ý kiến đề xuất điều chỉnh các quy định trong lĩnh vực quản lý hoạt động khoáng sản, giao thông thủy cũng như quy trình xử lý vi phạm hành chính về hành vi khai thác cát trái phép.

Từ nay đến cuối năm, Công an TP Hồ Chí Minh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng sẽ thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp "cát tặc" tại Cần Giờ và khu vực giáp ranh.

Sở GTVT sẽ xem xét việc bố trí khu neo đậu phương tiện vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.

UBND các quận, huyện, các sở, ngành liên quan cần tuyên truyền, phổ biến các quy định trong lĩnh vực quản lý hoạt động khoáng sản, giao thông thủy; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống khai thác cát trái phép và trong phát hiện, xử lý các cá nhân, tổ chức có vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn TP.

Trước đó, ngày 21/6, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh khẳng định hiện trên toàn thành phố không có mỏ cát san lấp, xây dựng nào được thành phố cấp phép khai thác. Thành phố chỉ chấp thuận cho 5 dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy kết hợp tận thu nguồn cát phát sinh trong quá trình thi công để bù chi phí./.

PC