Kè chống sạt lở nhà dân ở huyện Cần Giờ (Ảnh: K.V)

Mùa mưa bão đang đến, nguy cơ sạt lở tại các khu vực nói trên là rất cao. Chính vì vậy, Ủy ban nhân dân Thành phố đã có công văn chỉ đạo các Sở, ban, ngành chức năng và chính quyền các quận, huyện khẩn trương thực hiện những giải pháp phòng, chống nguy cơ sạt lở tại các khu vực sông, kênh, rạch, bờ biển trên địa bàn. Tập trung xử lý ngay các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân, công trình công cộng của Nhà nước để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm 2018. Đồng thời tiến hành kiểm tra và xử lý triệt để các chủ phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép; chủ động di dời các hệ thống điện nằm trong phạm vi sạt lở và đôn đốc các chủ đầu tư xây dựng công trình phòng, chống sạt lở đúng tiến độ.

Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cũng đã giao Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố tham mưu các giải pháp phòng chống nguy cơ sạt lở đất bờ sông, bờ biển trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh năm 2018, đặc biệt tập trung xử lý ngay các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân, công trình công cộng của nhà nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm thực hiện thẩm định, phê duyệt đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng T1, T2 của các dự án kè chống sạt lở trong thời gian ngắn nhất để các chủ đầu tư có mặt bằng phục vụ thi công hoàn thành dứt điểm các dự án kè chống sạt lở bờ sông bảo vệ an toàn khu dân cư.

Sở Xây dựng cân đối giải quyết quỹ nhà bố trí tái định cư cho các hộ dân di dời; tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm không phép trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai trong việc tuần tra, kiểm tra và xử lý triệt để các chủ phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép, không phép trên tuyến sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và vùng biển huyện Cần Giờ; khắc phục các sự cố về hệ thống điện do sạt lở gây ra; chủ động di dời các hệ thống điện nằm trong phạm vi sạt lở không đảm bảo an toàn.

Uỷ ban nhân dân các quận 2, 7, 8, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh có trách nhiệm tổ chức vận động di dời và hỗ trợ nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi tạm cư an toàn; thường xuyên chốt chặn tại các vị trí đã xảy ra sạt lở, kiên quyết không để người dân quay lại khu vực sạt lở để di dời tài sản hoặc ở lại các căn nhà có nguy cơ tiếp tục sạt lở, bảo vệ tài sản của hộ dân sau khi đã di dời; đôn đốc các chủ đầu tư, chủ dự án thực hiện xây dựng công trình phòng, chống sạt lở, bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, bờ biển đúng tiến độ./..

K.V