Báo cáo tại cuộc họp, bà Trịnh Thị Mỹ Lan, Phó Chủ tịch UBND Quận 12 cho biết cơ sở Mầm xanh được cấp phép 2014 thời hạn 3 năm, đến 2016 được gia hạn thêm. Bà Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi; chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh) đến thuê nhà để mở nhóm trẻ. Bà Linh vừa là chủ cơ sở, vừa trực tiếp quản lý. Lớp có 36 trẻ (25 trẻ 3-5 tuổi, 11 trẻ từ 11-36 tháng). Cơ sở có 2 bảo mẫu chưa đạt chuẩn.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND quận 12 có kiểm tra, chỉ đạo UBND phường Hiệp Thành đình chỉ ngay nhóm trẻ này. Ủy ban quận 12 đã chỉ đạo công an điều tra ngay việc bạo hành tại cơ sở. “Hiện đã sắp xếp cho 36 cháu đến học ở Trường mầm non Họa Mi 2 cũng ở phường Hiệp Thành. Tuy nhiên phường chỉ tiếp xúc được 20 phụ huynh, còn lại thì chưa gặp được”, bà Lan nói.

Bà Lan cũng cho biết thêm: “Quận đã chỉ đạo tổng rà soát 53 trường và trên 200 nhóm lớp ngoài công lập: về cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn thực phẩm, chuyên môn. Chiều 27/11, UBND quận 12 chỉ đạo họp toàn ngành, triệu tập chủ các cơ sở, nhóm lớp để nhắc nhở, chấn chỉnh không để xảy ra trường hợp tương tự. Cũng ngay chiều 27/11, tại bệnh viện quận 12 có 7 phụ huynh đăng ký khám cho con em mình vốn là trẻ học tại Mầm Xanh bị bạo hành. Trong sáng mai quận 12 sẽ tổ chức khám hết cho các bé”.


Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu cho biết, Thành phố sẽ xử lý nghiêm vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở giữ trẻ trên và Thành phố không chấp nhận có thêm một vụ việc nào tương tự như vậy nữa (ảnh:VL)

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đặt ra nhiều vấn đề xoay quanh giải pháp để không có tình trạng bạo hành trẻ em tương tự như vụ việc vừa qua. Trong đó vấn đề đặt ra có cần lắp hệ thống camera trong các cơ sở nuôi giữ trẻ không được các đại biểu quan tâm.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố cho biết, việc lắp camera thì ngành giáo dục – đào tạo không có quy định cụ thể song sau vụ việc lần này, ngành đang tính toán có lẽ phải cho lắp ở các cơ sở nuôi giữ trẻ để đảm bảo an toàn cho các bé.

Chia sẻ về vấn đề này, Thượng tá Đào Xuân Hùng, Đại diện Công an Thành phố cho biết hoàn toàn ủng hộ việc lắp đặt camera ở các nhóm lớp. Nhưng có cái khó là ta lắp đầu thu ở đâu? Vì các cô nếu có ý định hành hạ bé thì có thể đưa bé vào các góc khuất hay phòng vệ sinh. Mà lắp đặt trong phòng vệ sinh thì không khéo lại vi phạm pháp luật.

Về vụ bạo hành trẻ em ở Cơ sở Mầm non Tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12), Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Phó trưởng Công an quận 12 cho biết đủ dấu hiệu để khởi tố hình sự và chiều nay, công an sẽ chuyển hồ sơ qua viện kiểm sát.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu bức xúc: “Xem clip mà không hiểu nổi những người này có nhân tính, nhân cách hay không. Tôi không hình dung nổi những hành động này xuất phát từ người phụ nữ. Bởi phụ nữ thường yêu thương trẻ con. Không hiểu nổi các cô lại có thể hành hạ các em dã man vậy. Cách nào quản lý cho được, không thể chấp nhận được trên địa bàn Thành phố có thêm 1 vụ như thế này nữa xảy ra”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố phải chủ trì, cùng với các sở liên quan bàn giải pháp, tham mưu cho UBND Thành phố, trong đó có việc gắn camera. “Nghiên cứu gắn ở đâu? Có thể nơi dạy học, nơi ăn uống phải có camera. Dứt khoát là vậy, không chậm trễ hơn nữa. Đây cũng là việc để các cô biết kìm chế” – bà Thu nói.

Bà Thu cũng nhấn mạnh, đối với các điểm nuôi giữ trẻ mới mở, phải đưa việc gắn camera là một điều kiện để cấp phép. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra các cơ sở giữ trẻ trên địa bàn Thành phố. Nếu phát hiện điểm nào không đủ điều kiện thì rút phép hoặc có biện pháp xử lý.

Ngày 27/11, đại tá Đoàn Văn Phúc, Trưởng Công an quận 12 cho biết đã triệu tập và làm việc với bà Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi; chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh) để điều tra làm rõ về hành vi hành hạ trẻ em. “Hiện chúng tôi đã làm việc với bà Linh và những người liên quan để xem xét khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Linh về hành vi hành hạ người khác”, đại tá Phúc thông tin.