Buổi làm việc của đoàn công tác Thành ủy TPHCM với Đảng ủy HUTECH

Được thành lập năm 1995, HUTECH là một trong những trường đại học ngoài công lập được thành lập đầu tiên ở Việt Nam và đầu tư rất bài bản về cơ sở vật chất. Hiện HUTECH có 20.000 sinh viên đào tạo chính quy (tuyển sinh 4.000 - 5.000 sinh viên hàng năm), hơn 1.200 cán bộ, giảng viên. Đây cũng thuộc số ít trường đại học ngoài công lập được Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép đào tạo bậc Tiến sĩ.

Chia sẻ về triết lý hoạt động của nhà trường, Hiệu trưởng HUTECH GS.TS Hồ Đắc Lộc cho biết, Trường không chỉ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp mà kiến tạo một hệ sinh thái để phát triển những sinh viên “vừa hồng vừa chuyên”, gồm các yếu tố cấu thành: chính sách tập trung cho con người - chú trọng phát triển năng lực cá nhân sinh viên và giảng viên; đào tạo mang tính ứng dụng; gắn kết nhà trường - xã hội (với hơn 1.000 doanh nghiệp liên kết, hệ thống quan hệ đào tạo, hợp tác quốc tế rộng mở). Trường cũng xây dựng nếp văn hóa cho sinh viên HUTECH với việc triển khai phong trào “Ngôi trường không xả rác”, thực hiện “văn hóa xếp hàng”...

Báo cáo về công tác Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy HUTECH Trà Thị Thảo cho biết, Đảng bộ Trường có 14 chi bộ với 329 đảng viên, trong đó có 8 chi bộ sinh viên với 189 đảng viên là sinh viên. Công tác phát triển Đảng trong sinh viên luôn được quan tâm, năm 2018, Đảng ủy Trường đã tổ chức kết nạp Đảng cho 51 quần chúng ưu tú, trong đó có 49 sinh viên. Nhà trường đặc biệt quan tâm chăm lo Đoàn thanh niên, thúc đẩy phong trào sinh viên, cụ thể là phong trào “Sinh viên 5 tốt” và “Lớp học tiên tiến”. Từ đó năm học 2017 - 2018, phong trào “Sinh viên 5 tốt” của nhà trường dẫn đầu cả nước, với  86 sinh viên 5 tốt cấp trung ương, 95 sinh viên 5 tốt cấp TP, 253 sinh viên 5 tốt cấp trường tạo uy tín tốt trong xã hội.

Năm 2019, Đảng ủy nhà trường chủ trương rà soát lại toàn diện hoạt động các chi bộ, đưa ra giải pháp tập trung, khắc phục hạn chế tồn đọng, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2019. Đồng thời nghiên cứu sắp xếp lại các chi bộ hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt chi bộ định kỳ.

HUTECH chủ trương đào tạo theo hướng ứng dụng, thực hành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Đảng ủy HUTECH, dù là đơn vị ngoài công lập nhưng vai trò lãnh đạo cấp ủy thể hiện rõ nét trong mọi hoạt động nhà trường, góp phần quan trọng khẳng định chất lượng đào tạo, uy tín nhà trường trong xã hội.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đề nghị, trong thời gian tới, công tác xây dựng Đảng của nhà trường vẫn đặt trọng tâm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chính trị - tư tưởng trong đội ngũ, nhất là đẩy mạnh giải pháp nâng cao nhận thức, đề kháng trước những thông tin độc hại, xuyên tạc trên mạng xã hội cho sinh viên, qua đó góp phần giáo dục, bồi dưỡng toàn diện sinh viên, giảng viên, xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt từ nhà trường; tiếp tục nâng cao chất lượng tạo nguồn phát triển đảng và phát huy lực lượng đảng viên là sinh viên, cũng như quan tâm theo dõi, duy trì liên hệ, gắn kết với sinh viên là đảng viên khi đã ra trường; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề, kết hợp tốt với địa phương, có thể giới thiệu đoàn viên ưu tú gắn bó với địa phương; thúc đẩy phong trào sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên và hưởng ứng giải thưởng sáng tạo của TP...

Trong năm 2019, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung mong muốn các hoạt động nhà trường triển khai cần gắn với 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 - 2020 chuẩn bị cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ mới sắp đến./.

Ngọc Tuyết/hcmcpv.org.vn