Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện tiến hành ra quân thực hiện cao điểm. (Ảnh: Web Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Công an huyện Cần Giờ chọn địa bàn xã Lý Nhơn, xã Thạnh An để chuyển hóa và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy năm 2024. Đồng thời phối hợp Ban Chỉ đạo 138 cấp xã khảo sát, chấm chọn 01 khu phố, ấp để xây dựng và chuyển hóa không tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời chủ động phối hợp Ban Chỉ đạo 138 các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng địa bàn, từng hộ dân, người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn; rà soát, lập danh sách người trong nhóm có nguy cơ cao để tập trung tổ chức tuyên truyền về phòng chống ma túy; mỗi hộ dân, cơ sở nghi vấn phức tạp về ma túy đều phải ký cam kết không để xảy ra tình trang tội phạm và tệ nạn về ma túy.

Công an huyện đã tham mưu Ban Chỉ đạo 138/H đã tổ chức buổi Lễ ra quân chuyển hóa và xây dựng địa bàn xã Lý Nhơn, xã Thạnh An không tội phạm và tệ nạn về ma túy năm 2024. Tại buổi Lễ ra quân, Ban Chỉ đạo 138 huyện đã phát lệnh xuất quân tổ chức tuyên truyền trên toàn địa bàn huyện. Sau khi đoàn xe loa phát loa tuyên truyền qua các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Cần Thạnh, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh đến từng khu phố, ấp.

Để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyển hóa, xây dựng địa bàn không có tội phạm, tệ nạn xã hội về ma túy trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo 138 huyện đã chia thời gian thực hiện thành 03 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ ngày 15/4-14/6) tổ chức tuyên truyền trong Nhân dân nhất là đối tượng có nguy cơ cao dễ vi phạm pháp luật; giai đoạn 2 (từ ngày 15/6-14/01) triển khai các biện pháp nghiệp vụ tấn công trấn áp tội phạm ma tuý và tệ nạn về ma tuý; giai đoạn 3 (từ ngày 15/01/2025-14/4/2025) củng cố và giữ vững địa bàn không để phát sinh tội phạm và tệ nạn về ma túy.

Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí ở giai đoạn 1, đã tuyên truyền đến 5.662 hộ/5.662 hộ (đạt tỷ lệ 100%) trên địa bàn 02 xã Lý Nhơn, Thạnh An và 05 địa bàn khu phố ấp được lựa chọn để chuyển hóa.

Đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao dễ vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, Ban Chỉ đạo 138 huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 138 xã, thị trấn nói chung và xã Thạnh An, xã Lý Nhơn nói riêng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau cho từng loại đối tượng có nguy cơ cao để nâng cao nhận thức, phòng tránh vi phạm pháp luật; tạo điều kiện cho nhóm đối tượng này có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, đảm bảo ổn định cuộc sống, tránh xa cám dỗ của các đối tượng xấu.Đến thời điểm hiện tại, Công an các xã, thị trấn đã xác định và tuyên truyền đến 77/77 đối tượng có nguy cơ cao dễ vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy trên các địa bàn được lựa chọn chuyển hóa (Đạt 100%).

Để triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị một cách thống nhất vào công tác chuyển hóa và xây dựng địa bàn không có tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn, kể từ ngày ra quân 15/4/2024, Công an x xã Lý Nhơn, xã Thạnh An và các địa bàn khu phố ấp được lựa chọn được chuyển hóa chưa tiếp nhận, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan vi phạm pháp luật về ma túy.

Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục xác định và triển khai các kế hoạch, phần việc nhằm cụ thể hóa các nội dung các tiêu chí công nhân ở các giai đoạn tiếp theo; đồng thời huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị đồng bộ, thống nhất để hoàn thành công tác chuyển hóa và xây dựng địa bàn không có tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn huyện trong năm 2024 với những giải pháp cụ thể.

Tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chủ động tham mưu, phối hợp kiểm tra, đôn đốc tiến độ, hiệu quả công tác thực hiện theo Kế hoạch.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm; chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng; đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm theo từng chuyên đề, lĩnh vực, hệ loại đối tượng; tập trung điều tra, truy xét mở rộng “đầu trên, đầu dưới” đối với các vụ mua bán, tàng trữ, sản xuất, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và làm rõ để xử lý đến người sử dụng trái phép chất ma túy. Phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nói riêng. Rà soát, lập danh sách, quản lý chặt số đối tượng, băng nhóm nghi vấn hoạt động phạm tội về hình sự, kinh tế, ma túy hoạt động; lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy tự nguyện; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính: Giáo dục tại xã, thị trấn; đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng. Quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy trên địa bàn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh người nghiện mới.

Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện hiệu quả các hình thức tuyên truyền phòng, chống ma túy, trong đó chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, công nghệ số, các trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở; làm tốt công tác tranh thủ, phát huy vai trò tích cực của người có uy tín, có ảnh hưởng trong cộng đồng dân cư, người có ảnh hưởng trên không gian mạng... để phối hợp tuyên truyền. Phối hợp với Đội hình tuyên truyền tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp đối với Nhóm đối tượng có nguy cơ cao dễ vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Tiếp tục triển khai cho các hộ dân cam kết thực hiện chuyển hóa địa bàn xã không ma túy và tổ chức tuyên truyền tới từng hộ dân về phòng chống tội phạm về ma túy thường xuyên và liên tục.

Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa các ban, ngành có liên quan về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an, Quân sự, Biên phòng trong công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý theo đúng quy định.

Đặc biệt, thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù; tổ chức thực hiện tốt việc thi hành các bản án ngoài hình phạt tù tại địa phương. Phân công các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, hội viên, đoàn viên trực tiếp tham gia phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền và gia đình để quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, người lầm lỗi, người được đặc xá, tha tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai hồi gia, tái hòa nhập cộng đồng có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống.

Quản lý chặt chẽ các cơ sở, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, lưu trú, các cơ sở dễ liên quan đến ma túy... Tăng cường quản lý cư trú; phát hiện và xử lý kịp thời các điểm, tụ điểm tệ nạn về ma túy. Tham mưu Trưởng ban Chỉ đạo 138 huyện phân công, giao trách nhiệm cụ thể Thành viên Ban Chỉ đạo 138/H phối hợp Ban Chỉ đạo 138 xã, thị trấn triệt xóa các điểm nguy cơ ma túy trên địa bàn nhất là đối với các địa bàn đã lựa chọn chuyển hóa, không để trở thành điểm phức tạp về ma túy./.

CM