Các tỉnh vùng Đông Nam Bộ chia sẻ về liên kết để thúc đẩy phát triển Vùng.

 Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước. TP Hồ Chí Minh cần phải chủ động thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu trong liên kết phát triển nhằm thực hiện các đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực, không gian phát triển mới cho Vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực, địa phương trong cả nước.


Từ thực tiễn tổng kết, đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW như một chiến lược phát triển trung hạn chiến lược vùng Đông Nam Bộ, tách Long An và Tiền Giang vào cụm Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh cùng với khu vực phía Nam tỉnh Bình Dương và Tây
Nam tỉnh Đồng Nai “tiểu vùng trung tâm vùng Đông Nam Bộ”, là trung tâm phát triển của toàn vùng, nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp, công nghệ cao và chuyên sâu, dịch vụ chất lượng cao, giáo dục, đào tạo, y tế và đầu mối với giao thông quốc tế với yêu cầu “Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị hạt nhân, đóng vai trò là cục tăng trưởng của Vùng”.

Để thực hiện trọng trách đó, “Thành phố Hồ Chí Minh phải tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước có sức lan tỏa thúc đầy phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”. Chính vì vậy sau khi đánh giá kết quả thực hiện 10 năm Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, Bộ Chính trị nhận thấy cần ban hành Nghị quyết số 31- NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để tạo bước chuyển biến có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, vị trị chiến lược, thúc đẩy Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững.

TP Hồ Chí Minh luôn nhận thức tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong liên kết vùng , phát huy lợi thế phát triển TP và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Trong quá trình phát triển của mình, Thành phố Hồ Chí Minh luôn nhận thức rất rõ tầm quan trọng, ý nghĩa và có trách nhiệm trong công tác liên kết vùng, nhất quán quan điểm mở rộng liên kết vùng để phát huy tiềm năng thế mạnh của các địa phương, phục vụ cho sự phát triển chung của đất nước; đồng thời mở rộng không gian đô thị, không gian phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, thể hiện vai trò, trách nhiệm thực hiện phương châm: “Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh” của một trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo – chuyển đổi số, giáo dục – đào tạo, y tế vùng và cả nước.

Thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị, từ đầu năm 2023 đến nay, Thành phố đã tổ chức 05 Hội nghị hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long, với 38 tỉnh/thành phố.

Song song đó, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương ban hành 02 chương trình hành động (số 34 và 36) thực hiện NQ số 24-NQ/TW và Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị. Ngay sau đó, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành 02 Nghị quyết của Bộ Chính trị, 02 Nghị Quyết của Chính phủ và 02 Chương trình hành động vừa nêu của Thành ủy, với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính cho 150 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; xác định rõ cơ quan chủ trì và tiến độ triển khai, hoàn thành từng nội dung. Đến thời điểm này, Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng phối hợp với các tỉnh bạn phấn đấu thực hiện có hiệu quả cao nhất nhiệm vụ phát triển vùng Đông Nam Bộ đã đề ra./..

Phú Đức (lược ghi)