Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức tại buổi họp trực tuyến. (Ảnh: Việt Dũng)

Chiều 19/5, TP Hồ Chí Minh (Việt Nam) và thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) tổ chức hội nghị trực tuyến với chủ đề “Hai thế kỷ hữu nghị, hai thập kỷ đối tác chiến lược”, nhân kỷ niệm 20 năm Việt Nam và Liên bang Nga thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (2001 - 2021) và định hướng hợp tác trong tương lai, thảo luận về di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác thanh niên.

Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP Hồ Chí Minh Sadykov Timur Sirozhevich.

Về phía điểm cầu Saint Petersburg có Thống đốc thành phố Saint Petersburg Alexander Beglov.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tình cảm đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga được đặt nền móng khi Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến nước Nga Xô Viết, tìm con đường giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách nô dịch và thuộc địa. Từ đó, nhân dân Việt Nam và nhân dân Nga, tuy xa cách về địa lý, nhưng luôn gần gũi về tâm hồn, tương đồng về ý chí, khát vọng vươn lên, cùng nhau vượt qua thử thách và hun đúc nên tình hữu nghị truyền thống cho đến ngày hôm nay.

Nhân dân Việt Nam nói chung, trong đó có TP Hồ Chí Minh, luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình cả về vật chất và tinh thần mà nhân dân Liên Xô đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, trong những năm tháng chiến tranh đã có nhiều cán bộ, chuyên gia Liên Xô đã bất chấp khó khăn gian khổ, tình nguyện sang Việt Nam và đã để lại những tình cảm rất tốt đẹp. Sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, với sự hỗ trợ to lớn của Liên Xô, Việt Nam đã sớm khắc phục hậu quả chiến tranh, vươn lên xây dựng nền móng cho nhiều ngành kinh tế hiện đại, như thủy điện, dầu khí, công nghiệp…Liên Xô cũng đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực.

Hiện nay, Việt Nam và Liên bang Nga đang có mối quan hệ rất tốt đẹp, là mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Về mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Saint Petersburg được thiết lập từ năm 2005, đến nay, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Hiện, 2 bên đang hoàn tất thủ tục thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa quận Kronstadt của Saint Petersburg và huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

Là hai thành phố lớn, là đầu tàu phát triển năng động của mỗi nước, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, tiềm năng hợp tác giữa hai địa phương còn rất lớn. Hai thành phố đang nghiên cứu tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực dược phẩm và các phương pháp điều trị ung thư; chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm giảm thất thoát nước và mô phỏng hệ thống thoát nước... Đồng thời, đang tích cực triển khai các bước cần thiết cho việc thành lập Trung tâm Kinh tế - Du lịch - Văn hóa TP Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg.
Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Thống đốc thành phố Saint Petersburg Alexander Beglov bày tỏ vui mừng vì hợp tác giữa Nga và Việt Nam dựa trên sự tin cậy lẫn nhau và sự tôn trọng sâu sắc. Trong đó, hai thành phố anh em - Saint Petersburg và TP Hồ Chí Minh - đóng góp đáng kể vào việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

“Chúng tôi luôn coi trọng tình bạn của chúng ta. Mỗi năm hai thành phố của chúng ta ngày càng trở nên gần gũi nhau hơn. Các lĩnh vực hợp tác mới đang xuất hiện. Mối quan hệ kinh tế ngày càng mở rộng”, Thống đốc thành phố Saint Petersburg nhận xét.

Thống đốc thành phố Saint Petersburg cũng nhấn mạnh, khi tình hình đại dịch được cải thiện, sẽ có thể đến thăm Việt Nam và có cơ hội thảo luận trực tiếp với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về kế hoạch cho tương lai.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về nhiều vấn đề cụ thể. Trong đó, lãnh đạo Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã trao đổi (trực tuyến từ Hà Nội) về chủ đề ngoại giao nhân dân trong quan hệ Việt Nam - Nga. Trong khi đó, tại điểm cầu TPHCM, Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương chia sẻ về chủ đề, di sản của Hồ Chí Minh đối với công tác thanh niên.

Đặc biệt, tại Hội nghị còn diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh và Ủy ban Giáo dục thành phố Saint Petersburg; lễ ký bản ghi nhớ giữa Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và Ủy ban về Chính sách Thanh niên và Quan hệ với các Tổ chức Phi chính phủ Saint Petersburg./..


V.Lê