Cầu Bình Triệu 1. (Ảnh: Trường Nguyên)

 

Theo Bộ Giao thông vận tải, sông Sài Gòn là tuyến vận tải thủy nội địa quan trọng trong mạng lưới giao thông thủy tại khu vực Đông Nam Bộ, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đến các cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh và khu bến Cái Mép (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).

Báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy, tuyến sông đã được đầu tư nâng cấp hệ thống báo hiệu cho phép phương tiện thủy đi cả ngày lẫn đêm. Hiện tuyến có mật độ phương tiện thủy lớn với nhiều chủng loại khác nhau, đặc biệt tàu vận tải container ba lớp sức chở đến 5.000 tấn. Trong khi đó, cầu Bình Triệu 1 xây dựng trước năm 1975, sửa chữa năm 2010, có kết cấu bê tông cốt thép, tĩnh không chỉ đạt 5,5m, không đảm bảo tĩnh không theo quy hoạch 7 -  9,5m.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị sau khi hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, TP Hồ Chí Minh  sớm bố trí vốn thực hiện dự án nâng cấp cầu Bình Triệu 1 đảm bảo tĩnh không thông thuyền nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, nâng cao năng lực vận tải thủy đặc biệt là thúc đẩy vận tải container trên tuyến sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực./.

Mai Hạnh