11:09 08/11/2024
print  

Chuẩn bị nhân lực, vật lực để phụ vụ việc đi lại của người dân dịp cuối năm

(ĐCSVN) - Từ việc dự báo nhu cầu đi lại của hành khách trong đợt cao điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Công ty CP Vận tải đường sắt đã xây dựng kế hoạch sửa chữa phương tiện nhằm đưa tối đa phương tiện ra vận dụng để tổ chức chạy tàu, ngoài ra đã chỉ đạo các đơn vị cân đối chuẩn bị vật tư, nhân lực, trang thiết bị để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách.


Đồng chíThái Văn Truyền, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt trả lời họp báo chiều 7/11.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Thái Văn Truyền, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cho biết: Để tăng cương năng lực vận chuyển hành khách và hàng hoá, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp cao điểm cuối năm, trên cơ sở dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao, Công ty đã xây dựng kế hoạch sửa chữa phương tiện nhằm đưa tối đa phương tiện ra vận dụng để tổ chức chạy tàu, ngoài ra đã chỉ đạo các đơn vị cân đối chuẩn bị vật tư, nhân lực, trang thiết bị để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách. Trên cơ sở phương tiện hiện có, Công ty đã sử dụng 774 toa xe khách (tương đương số lượng toa xe so với Tết 2024) để lập 58 ram tàu, trong đó có 54 ram trên tuyến đường sắt tuyến Hà Hội – TP Hồ Chí Minh, 2 ram xe tuyến Hà Nội – Hải Phòng, 2 ram xe tuyến Hà Nội – Lao Cai để phục vụ vận tải Tết 2025.

Theo đồng chí Thái Văn Truyền, nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, vì vậy trên tuyến này Công ty đã tổ chức chạy tàu như sau: Chạy 09 đôi tàu khách Thống nhất giữa Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại (SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12, SE23/SE24, TN3/TN4, TN5/TN6).

Bên cạnh đó, thực hiện chạy thêm 13 đôi tàu khách Khu đoạn từ Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Vinh và ngược lại (SE13/SE14, SE15/SE16; SE21/SE22 ; SE25/SE26 ; SE29/SE30; SNT1/SNT2, SNT11/SNT12 ; SPT1/SPT2) và từ Hà Nội đến Vinh, Đà Nẵng và ngược lại (SE19/SE20 ; SE35/SE36, NA1/NA2); giữa Huế - Đà Nẵng và ngược lại (HĐ1/HĐ2, HĐ3/ HĐ4).

Ngoài ra trong thời gian nghỉ Tết (từ ngày 28/01 đến ngày 31/01/2025 tức từ ngày 29 tháng Chạp đến ngày mồng 3 tháng Giêng), Công ty còn tổ chức chạy thêm một số đôi tàu từ Sài Gòn đi Đà Nẵng, Tam Kỳ, Diêu Trì, Nha Trang,… ; Hà Nội đi Thanh Hóa, Vinh, …và ngược lại phục vụ hành khách đi du xuân.

Đối với công tác vận tải hàng hóa, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt tiếp tục duy trì các đôi tàu hàng chuyên tuyến chạy từ Sóng Thần đi ra phía Bắc và ngược lại để vận chuyển hàng hóa. Tại các khu vực các đơn vị vẫn duy trì việc tổ chức xếp hàng hóa theo nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Công ty tiếp tục duy trì các toa xe hàng nối thêm tàu khách để giải quyết nhu cầu vận chuyển hàng nhanh.

Theo thống kê ban đầu của ngành Đường sắt, khoảng 100.000 vé tàu Tết đã được bán ra sau hơn 1 tháng mở bán. Ngành Đường sắt khuyến cáo người dân đến trực tiếp nhà ga, cửa vé, mua qua ứng dụng ví điện tử hoặc các tổng đài bán vé tại nhà ga.

Song song với việc đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá cho người dân, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cũng chú trọng xây dựng, triển khai phương án đảm an toàn giao thông, tránh quá tải khi tăng tần suất các chuyến tàu. Công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài ngành đường sắt để xây dựng phương án phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho hành khách đến ga mua vé, đi tàu.

Theo đó, tại khu vực ga Sài Gòn, phối hợp với Chính quyền địa phương, công an các khu vực (UBND quận 3, Công an P9, Q3; Cục CSGT…) tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo ngăn chặn, xử lý nạn cò mồi, phe vé và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho hành khách đến ga mua vé, đi tàu trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Phối hơp với Sở Giao thông vận tải, Công an  P9, Q.3 phân luồng, phân tuyến lượng phương tiện vào ga để tránh ùn tăc giao thông tai các trục đường Trần Văn Đang, Rạch Bùng Binh vào Nguyễn Thông và các trục đường vào đường Nguyễn Phúc Nguyên; Phân luồng giao thông tại khu vực chắn đường ngang Đỗ Thị Lời – Q3, xây dựng kế hoạch kéo đẩy ram xe từ Phân xưởng Chỉnh bị ra ga Sài Gòn và ngược lại phù hợp để hạn chế ách tắc giao thông trong quá trình tàu dồn dịch, nhất là vào các giờ cao điểm có mật độ phương tiện qua lại đường sắt lớn.    

Tại các ga trọng điểm (Sài Gòn, Biên Hòa, Nha Trang, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Hà Nội…): Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với các đơn vị liên quan tại khu vực ga, Tiểu ban an ninh trật tự khu vực, chính quyền các địa phương để giữ an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn tại các ga khi hành khách đến ga mua vé và đi tàu trong các ngày cao điểm. Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông dọc tuyến đường sắt trong pham vi đơn vị quản lý.

Trên các đoàn tàu khách, Công ty chỉ đạo tăng cường, bố trí lực lượng bảo vệ trên tàu đi khép kín các đoàn tàu khách nhằm giữ vững an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản cho hành khách đi tàu trong đợt cao điểm vận tải hành khách. Chỉ đạo các Chi nhánh vận tải, đoàn tiếp viên tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng để nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, phòng, chống việc lợi dụng phương tiện đường sắt để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng hóa gian lận thương mại và hàng dễ cháy nổ, đặc biệt là vận chuyển pháo nổ vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Công ty cũng chỉ đạo các Phòng ban, đơn vị trực thuộc phân công bố trí lãnh đạo, các bộ phận liên quan thường trực theo dõi, chỉ đạo sản xuất kinh doanh tại Cơ quan đơn vị trong các ngày cao điểm vận tải trong các tháng cuối năm 2024 và trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025./..

Phú Đức