Để phản ánh những kết quả Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ tới nay, cũng như những nhiệm vụ, giải pháp mà đơn vị sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG-HCM.

 

PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG-HCM cho biết, trải qua nửa nhiệm kỳ Đại hội, Đảng ủy ĐHQG-HCM đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội triển khai toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội và đã đạt được nhiều kết quả tích cực

Phóng viên: Nhìn lại một nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2020- 2025, theo đồng chí, đâu là những kết quả nổi bật mà đơn vị đã đạt được?

PGS.TS Vũ Hải Quân: Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ ĐHQG-HCM, nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng ủy ĐHQG-HCM đã tập trung xây dựng các chương trình hành động. Đến nay, đã có 3 chương trình hành động chính gồm: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ĐHQG-HCM lần thứ VI; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Để các nghị quyết sớm đi vào thực tiễn, Đảng ủy ĐHQG-HCM đã tổ chức triển khai quán triệt trong toàn hệ thống các nội dung Nghị quyết Đại hội, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội với các giải pháp sát với nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021-2025. Trải qua nửa nhiệm kỳ Đại hội, Đảng ủy ĐHQG-HCM đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội triển khai toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội, bước đầu đạt được hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của ĐHQG-HCM trong nước, khu vực và quốc tế.

Chúng tôi đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nửa nhiệm kỳ qua, có thể kể tới như: ĐHQG-HCM đẩy mạnh mô hình tự chủ với 6/7 trường đại học thành viên đã được phê duyệt Đề án đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình; 7/7 trường đại học thành viên của ĐHQG-HCM đã thành lập Hội đồng trường. Đây là mô hình tổ chức mới trong mô hình quản trị đại học theo hướng tự chủ và trách nhiệm giải trình.

 

 Đảng ủy ĐHQG-HCM đã tổ chức đánh giá giữa nhiệm kỳ để rút ra bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại để tìm giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng, ĐHQG-HCM tiếp tục khẳng định vị thế trong nước và quốc tế với nhiều kết quả nổi bật. Số bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục cơ sở dữ liệu (CSDL) Scopus giai đoạn 2020-2022 của ĐHQG-HCM là 5.919, tăng mạnh liên tục trung bình trên 40%/ năm. Chỉ tính riêng trong năm 2022, tổng số bài báo quốc tế đăng trên các tạp chí, hội nghị trong danh mục cơ sở dữ liệu Scopus đạt 2.345 bài. ĐHQG-HCM là đơn vị có số lượng công bố quốc tế nhiều nhất cả nước. Đặc biệt, trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, các nhà khoa học của ĐHQG-HCM đã hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước công bố các công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học hàng đầu thế giới như Science, Nature… bình quân mỗi năm doanh thu từ hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ, đạt hơn 200 tỉ đồng.

Trong xếp hạng đại học, ĐHQG-HCM tiếp tục duy trì top 801-1000 thế giới (QS World), là đơn vị duy nhất của Việt Nam được vinh danh và duy trì top 301-350 trên bảng xếp hạng về việc làm của sinh viên tốt nghiệp (QS GER), đạt vị trí 167 châu Á và thuộc top 22% đại học xuất sắc châu Á (QS Asia), trong đó có 9 nhóm ngành được xếp hạng cao thế giới.  ĐHQG-HCM tiếp tục dẫn đầu cả nước về các chương trình được kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn của khu vực và thế giới với 118 chương trình. Trong đó có 6 chương trình đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ, 81 chương trình đạt chuẩn AUN-QA và 29 chương trình đạt các chuẩn quốc tế khác.

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, phục vụ cộng đồng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với những đóng góp thiết thực, có giá trị đối với sự phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh Đông Nam Bộ nói chung, ĐHQG-HCM được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng giao chủ trì Đề án “Phát triển Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á”. Năm 2023, chúng tôi xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án này. Đây là định hướng quan trọng để ĐHQG-HCM tiếp tục sứ mệnh của mình là thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước.

Phóng viên: Để đạt và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ĐHQG-HCM nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, đồng chí có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị cần thực hiện?

PGS.TS Vũ Hải Quân: Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian qua, bên cạnh những thành tích trên, chúng tôi nhận thấy cũng còn có những chỉ tiêu chưa đạt. Do đó, trong thời gian tới, bên cạnh tiếp tục thực hiện các giải pháp mà Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đã đề ra, Đảng bộ ĐHQG-HCM có bổ sung một số giải pháp, phương hướng nhằm khắc phục kịp thời đối với các hạn chế.

 

 Trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng, ĐHQG-HCM tiếp tục khẳng định vị thế trong nước và quốc tế với nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó, tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các đơn vị để có cơ sở pháp lý đề xuất điều chỉnh quy chế tổ chức và hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị trong hệ thống. Đẩy mạnh công tác đào tạo, trong đó chú trọng đổi mới hình thức đào tạo, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tiếp tục phát triển nghiên cứu công nghệ tiên tiến, đẩy mạnh nghiên cứu liên ngành ứng dụng, phát triển sản phẩm quốc gia.

Cùng với đó, chúng tôi cũng xác định cần phải phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tại ĐHQG-HCM và cơ sở, có chế độ sinh hoạt thường xuyên, cung cấp đầy đủ những thông tin và tài liệu tuyên truyền kịp thời. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nắm bắt dư luận qua các trang mạng xã hội, kịp thời tham mưu giải pháp xử lý, định hướng thông tin.

Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đảng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01-CT/ĐU của Ban Thường vụ Đảng ủy về lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên tại Đảng bộ ĐHQG-HCM, nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó chú trọng đến công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp.

Với công tác dân vận và lãnh đạo đoàn thể, các cấp ủy đảng tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị trong giải quyết các vướng mắc của cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên, đoàn viên; kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên, đoàn viên; tiến hành biểu dương, tôn vinh và nhân rộng những điển hình tiên tiến để lan tỏa trong toàn hệ thống.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí./.

PV