15:54 22/11/2022
print  

Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam

(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt, ngày 22/11, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam”.



Các đồng chí chủ trì Hội thảo.

Các đồng chí: Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại diện lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Long và các địa phương; các đại biểu, các nhà khoa học và thân nhân gia đình đồng chí Võ Văn Kiệt.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, Hội thảo là sự kiện có ý nghĩa quan trọng và thiết thực để ôn lại cuộc đời sự nghiệp, đúc kết bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa.

Tại Hội thảo, đồng chí Phạm Bình Minh đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cũng như những đóng góp lớn lao của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với cách mạng, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.


Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu Khai mạc Hội thảo.

Đồng chí Võ Văn Kiệt sinh ra tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - một vùng đất văn hiến, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Với 86 tuổi đời, 69 tuổi Đảng, gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục trải qua nhiều hy sinh, gian khổ, gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, đồng chí Võ Văn Kiệt, với phẩm chất đạo đức cách mạng và tài năng của một nhà lãnh đạo xuất sắc, đã để lại những dấu ấn quan trọng và những cống hiến to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng giải phóng dân tộc, đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

Trong những năm tháng gian khổ, ác liệt của cách mạng miền Nam, đồng chí Võ Văn Kiệt tỏ rõ là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn, kiên cường, bản lĩnh, mưu trí, sáng tạo, linh hoạt. Trên cương vị Bí thư Khu ủy, đồng thời là Chính ủy Quân khu 9, đồng chí đã có những quyết định mang tính chiến lược thể hiện tinh thần cách mạng tiến công, kiên quyết chống địch lấn chiếm, không để mất đất, mất dân. Mỗi bước phát triển đi lên của cách mạng miền Nam, những chiến công oanh liệt, vang dội của quân và dân miền Nam và đặc biệt là thắng lợi của Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, có những dấu ấn của người chiến sĩ cộng sản - nhà lãnh đạo tài ba Võ Văn Kiệt.

Sau khi đất nước thống nhất, trên nhiều cương vị khác nhau, “Dấu ấn Võ Văn Kiệt” đã in đậm trong những quyết sách lớn. Đặc biệt là những dự án, công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, giữa bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức lớn, góp phần đưa sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.


Các đại biểu tham dự Hội thảo.

“Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt là tấm gương đạo đức cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo tài năng, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dù bất cứ ở cương vị nào, cả khi cách mạng thuận lợi hay lúc khó khăn, đặc biệt trong những thời điểm mang tính bước ngoặt, trong những tình huống phức tạp, nghặt nghèo nhất, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với vai trò Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn luôn trăn trở và dành nhiều tâm huyết, trí tuệ đóng góp cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, giữ vững bản chất Đảng, giữ gìn uy tín, thanh danh của Đảng”, đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Đồng chí Phạm Bình Minh cũng khẳng định, đồng chí Võ Văn Kiệt là hiện thân tiêu biểu của người cộng sản đã trọn đời phấn đấu, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, là tấm gương sáng về lựa chọn lý tưởng sống và lẽ sống trọn đời vì nước, vì dân. Đồng chí là một mẫu hình nhân cách lớn của người đảng viên cộng sản, luôn đồng cam cộng khổ với Nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Với đạo đức, nhân cách, trí tuệ, tài năng và những cống hiến to lớn cho đất nước và dân tộc, đồng chí Võ Văn Kiệt đã để lại những tình cảm trong sáng, đẹp đẽ trong đồng chí, đồng bào, nhân dân ta và bạn bè quốc tế.

Đồng chí Võ Văn Kiệt đã để lại cho chúng ta những bài học quý báu về tấm gương của một chiến sĩ cộng sản chân chính, một nhà lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược, lý luận gắn liền với thực tiễn, dám nhìn thẳng vào sự thật, sâu sát cơ sở, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; giữ vững nguyên tắc, kiên định lập trường, trí tuệ, bản lĩnh, mưu lược, tiên phong, không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt hành động vì lợi ích chung để giải quyết những vấn đề bức thiết, những đòi hỏi của nhân dân và thực tiễn cách mạng, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.


Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chia sẻ bên lề Hội thảo.

Đồng chí Phạm Bình Minh tin tưởng rằng, Hội thảo khoa học quan trọng này sẽ làm sáng rõ hơn, sâu sắc hơn nữa, đầy đủ và sống động hơn nữa phẩm chất, tài năng, công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt, cũng như rút ra bài học kinh nghiệm đối với tiến trình phát triển của Đảng và cách mạng Việt Nam, trước hết là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Để tưởng nhớ, tri ân cuộc đời cách mạng cao đẹp và những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng và cách mạng Việt Nam, phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung: Đồng chí Võ Văn Kiệt - Người cán bộ lãnh đạo sâu sát cơ sở, kiên trung, năng động, sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn với phong trào cách mạng ở Nam bộ; Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước; Đồng chí Võ Văn Kiệt - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương người cộng sản mẫu mực suốt đời vì nước, vì dân; Đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Long và Đảng bộ, nhân dân TP Hồ Chí Minh.


Các đại biểu và đại diện gia đình đồng chí Võ Văn Kiệt chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối cách mạng, trong đó có đồng chí Võ Văn Kiệt, chúng ta nguyện kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sớm xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc.

Tại Hội thảo, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được gần 90 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương, một số địa phương và các nhà khoa học gửi đến hội thảo.

Cũng trong dịp này, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng.


Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trong những thời điểm khó khăn, có tính bước ngoặt của cách mạng thì tài năng, trí tuệ, tính sắc sảo, phẩm chất, bản lĩnh của đồng chí Võ Văn Kiệt được biểu lộ rõ nét nhất. Cuộc đời của đồng chí đã đi liền với năm tháng hào hùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân nhất là TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo là dịp để tôn vinh một nhà lãnh đạo tài ba, mẫu mực, khiêm nhường; luôn là điểm tựa, niềm tin là nguồn cảm hứng cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân; một cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đối với Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu học tập, rèn luyện, phát huy những giá trị lịch sử gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả về chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, phấn đấu thực hiện ước mơ, hoài bão của đồng chí Võ Văn Kiệt đã từng mong ước, quyết tâm xây dựng TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình có chất lượng sống tốt để không hổ thẹn với sự hi sinh vô bờ bến của các đồng chí.

Vương Lê-Hoàng Mẫn