Toàn cảnh buổi lễ. (Ảnh: Chi Mai)

Ngày 14/03, tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn với chủ đề “27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao - Hành trình đến nền kinh tế xanh”. Sự kiện với sự có mặt của hơn 500 doanh nhân, hơn 100 khách mời, hơn 50 cơ quan báo chí - truyền thông.

Cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chủ trì thực hiện từ tháng 9/2022 đến nay. Kết quả ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp, từ khảo sát trực tiếp những điểm bán, khảo sát trực tiếp người tiêu dùng và khảo sát trực tuyến để thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tiến hành kiểm tra, xác minh, trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của doanh nghiệp, gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại địa phương liên quan để ghi nhận thông tin chính thức về tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Cùng với đó, Hội tiếp nhận, đánh giá ý kiến từ 99 sở ngành thuộc 36 tỉnh, thành phố về thông tin về doanh nghiệp, giải trình từ doanh nghiệp, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng

Kết quả 519 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 do người tiêu dùng bình chọn. Đáng chú ý, trong số này có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp - cũng là 27 năm chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức; 41 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn. Cùng với đó có 132 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao- Chuẩn hội nhập đạt hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Trong khuôn khổ Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, Hội tổ chức một cuộc toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh”.

Bàn về chủ đề doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao vươn lên trong nền kinh tế xanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, người gắn bó cùng quá trình phát triển 27 năm của chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ qua Hội nghị COP26, về việc thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển xanh trong tương lai, chúng ta càng cần phải thúc đẩy ý thức, khả năng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng theo hướng tăng trưởng xanh nhiều hơn.

Theo bà Phạm Chi Lan, vài năm gần đây đã bắt đầu có những tấm gương trong tăng trưởng xanh, phát triển xanh của doanh nghiệp Việt Nam, như trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thủy sản… đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn… và cần phải nhân rộng hơn nữa những mô hình như vậy để thành một trào lưu chung, trở thành một tiêu chí để đánh giá cho Hàng Việt Nam chất lượng cao. Tức là Hàng Việt Nam chất lượng cao còn là hàng được sản xuất đạt được những tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu của mình về tăng trưởng xanh hướng đến tương lai.

“Tôi thực sự mừng vì chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao năm thứ 27 có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang hướng xanh. Điều này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam vừa phát triển tốt hơn, vừa tăng được năng lực cạnh tranh của mình ở trong nước và quốc tế. Và đóng góp vào sự phát triển chung của Đất nước, khuyến khích người tiêu dùng cùng nhau đi theo xu hướng xanh của tương lai”- Chuyên gia Phạm Chi Lan nói.

Tiến sĩ Phan Thanh Bình – Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng – Uỷ viên UBTVQH đồng thời là giám khảo nhiều năm của chương trình Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận xét: Quá trình tham gia chấm thi nhiều dự án khởi nghiệp trong nông nghiệp tôi thấy, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp xanh đã có bước phát triển mạnh, thâm nhập vào các thị trường quốc tế ở Úc, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… nhìn trong bối cảnh doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao vươn lên trong nền kinh tế xanh, các bạn trẻ khởi nghiệp cho thấy, họ đang trên đường trở thành những doanh nông trong tương lai, giúp chúng ta có thêm lực lượng bạn trẻ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh, phát triển bền vững”./.

 

Chi Mai