Toàn cảnh buổi làm việc

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã có buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) về kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo, kết luận của UBND TP.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ cho biết, qua quá trình thực hiện xây dựng Đề án tổ chức lại ITPC thành cơ quan đầu mối thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư; cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư. Về mặt cơ sở pháp lý, các quy định liên quan đến Luật đầu tư, Quyết định hướng dẫn chi tiết Nghị quyết 98 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh và Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về Đề án nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn TP... thì có thể hình dung mô hình các nhiệm vụ ITPC sẽ phải thực hiện làm sao trở thành cơ quan đầu mối thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư; cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, ông Trần Phú Lữ cho biết, căn cứ điều 88 và điều 89, Chương VII của Nghị định 31/2021/NĐ-CP sẽ có 9 nhiệm vụ cụ thể mà ITPC sẽ phải triển khai thực hiện. Cụ thể, ITPC có nhiệm vụ thu thập thông tin, tổng hợp, nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; xây dựng các đề án, báo cáo, ấn phẩm, tài liệu; xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng cổng, trang thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư.

Cùng đó, ITPC sẽ xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư. Thực hiện tuyên truyền, quảng bá môi trường, chính sách, pháp luật về đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và nước ngoài.

ITPC cũng sẽ xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư; Thực hiện cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư.

ITPC sẽ tổ chức đoàn khảo sát, nghiên cứu ở trong nước và nước ngoài, đoàn công tác xúc tiến đầu tư theo từng chuyên đề hoặc đối tác cụ thể; Tổ chức diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm xúc tiến đầu tư ở trong nước và nước ngoài; Tổ chức đối thoại giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư với chính quyền TP.

Ngoài các nhiệm vụ trên, IPTC cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ kết nối nhà đầu tư với cơ quan nhà nước, với các nhà đầu tư, với các tổ chức, cá nhân; Tổng hợp đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Ông Trần Phú Lữ  chia sẻ, 7 trong 9 nhiệm vụ nêu trên mà ITPC đang thực hiện , trong đó có 1 nhiệm vụ mà ITPC chưa thực hiện là Xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư. Hiện nay, công tác này do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, quận huyện thực hiện, tổng hợp, tham mưu lập danh mục dự án mời gọi đầu tư hàng năm trình UBND TP phê duyệt.

Ngoài ra, IPTC cũng nhìn nhận với nhiệm vụ thực hiện cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư; qua quá trình rà soát, nhiệm vụ này cũng chưa trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình thực hiện

Thông tin về cơ cấu tổ chức bộ máy tổ chức hiện nay, ông Trần Phú Lữ  cho biết, ITPC có Phòng Xúc tiến Đầu tư với biên chế được giao là 12 biên chế, được giao nhiệm vụ chủ yếu tham mưu thực hiện các chương trình, hoạt động xúc tiến, các hoạt động khác làm nhưng cũng không thường xuyên liên tục.

Khi tiếp nhận chủ trương của Thành phố giao ITPC làm cơ quan đầu mối thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư; cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, ITPC sẽ tập trung đào tạo, củng cố nhân sự Phòng Xúc tiến đầu tư để khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao này.

Để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên, ITPC kiến nghị UBND TP sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 53/2011/QĐ-UBND của UBND TP về việc giao nhiệm vụ xúc tiến đầu tư cho Trung tâm phù hợp với yêu cầu vì hiện nay nhiệm vụ xúc tiến đầu tư của ITPC chưa được hệ thống hóa đầy đủ các nhiệm vụ.

Cùng đó, ITPC cũng xin ý kiến UBND TP làm rõ nhiệm vụ xúc tiến đầu tư của Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Thành phố, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP có chuyển giao cho ITPC hay không vì hiện 2 đơn vị này cũng đang thực hiện các chức năng, nhiệm vụ xúc tiến đầu tư; Xác định Xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư; Xác định các đơn vị có cùng chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư để thực hiện nghiên cứu hợp nhất vào ITPC để làm cơ sở điều chỉnh, hoàn thiện xây dựng Đề án.

ITPC cũng kiến nghị UBND TP ban hành Quy chế phối hợp giữa Trung tâm với các sở - ngành, quận - huyện trong thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư; cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, đặc biệt là đảm bảo thời gian cung cấp các thông tin chuyên ngành thuộc chức năng quản lý nhà nước của các sở - ngành, quận - huyện. Với quy chế này sẽ làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong việc hỗ trợ, đảm bảo thời gian cung cấp thông tin chuyên ngành cho nhà đầu tư khi ITPC có yêu cầu để giúp nhà đầu tư nhanh chóng có thông tin đầy đủ trong việc xem xét đầu tư.

Ngoài ra, ITPC cũng kiến nghị UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí TP,  Đài truyền hình Thành phố, Đài tiếng nói Nhân dân TP phối hợp với ITPC xây dựng nội dung thông tin, tuyên truyền về việc nhiệm vụ giao ITPC làm cơ quan đầu mối thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư cũng như cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư đến cộng đồng doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp nhiều nhà đầu tư biết đến, giúp cơ quan đầu mối phát huy vai trò trong việc hỗ trợ nhà đầu tư,

Cũng tại buổi làm việc, ITPC đã báo cáo tiến độ các việc liên quan đến chỉ đạo của UBND TP trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc Xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của ITPC theo hướng nghiên cứu hợp nhất các cơ quan có chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư; Đề án tổ chức lại ITPC thành cơ quan đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP; Dự án Xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại và đầu tư số TPHCM; Về hướng dẫn ITPC thực hiện đúng quy định về kinh phí tổ chức và định mức hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; Về khảo sát Trụ sở ITPC và Showroom của ITPC để có giải pháp đầu tư sửa chữa, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của đơn vị…

Trong khuôn khổ tại buổi làm việc, các đơn vị sở - ngành cũng đã tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng Đề án của ITPC, trong đó thống nhất việc thành lập Phòng Hỗ trợ doanh nghiệp thuộc ITPC để thực hiện nhiệm vụ làm cơ quan đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh vai trò của ITPC và cho rằng ITPC cần trở thành đầu mối mạnh, chuyên nghiệp trong việc thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư, cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư để là cơ quan một cửa của TP.

Về việc thành lập Phòng Hỗ trợ doanh nghiệp trong  việc tổ chức sắp xếp bộ máy của ITPC, Chủ tịch Phan Văn Mãi lưu ý, ITPC cần vận dụng nhân lực một cách linh hoạt và hỗ trợ lẫn nhau không chỉ 12 người mà là tổng thể nhân lực sẵn có của đơn vị, và thậm chí ở bên ngoài đơn vị trong vai trò cơ chế phối hợp.

Đối với các kiến nghị về đề xuất của ITPC về các đơn vị có cùng chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư, Chủ tịch UBND TP yêu cầu nếu chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư có ở bất cứ trung tâm nào đều sẽ được “gom” chuyển giao về đầu mối ITPC.

Về việc phân định nhiệm vụ xúc tiến đầu tư của Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP, UBND TP giao  ITPC sẽ là đơn vị trong vai trò phối hợp với 2 đơn vị này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Về xây dựng Danh mục dự án thu hút đầu tư, Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP là đơn vị phụ trách, tham mưu lập danh mục dự án mời gọi đầu tư hàng năm trình UBND TP phê duyệt.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu ITPC cần hoàn thiện lại Đề Xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của ITPC theo hướng nghiên cứu hợp nhất các cơ quan có chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư. Theo đó, xác định lại có điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của đơn vị phải đạt mục tiêu là cơ quan một cửa, là đầu mối trong các giai đoạn: giới thiệu/cung cấp thông tin về thu hút đầu tư, giới thiệu tiềm năng đầu tư; giấy phép và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đầu tư.

Ngoài ra, ITPC cần khẩn trương hoàn thiện lại các Đề án trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, trong đó ITPC cần đánh giá tình hình thực hiện chức năng “hỗ trợ doanh nghiệp”, quy chế phối hợp cùng với các đơn vị liên quan; đồng thời rà soát các nguồn lực, sắp xếp lại bộ máy, phân công chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trực thuộc ITPC; xây dựng lại Website với nền tảng tương tác doanh nghiệp.../..


 

PV