Lãnh đạo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, Hậu Giang tham quan sản phẩm trưng bày. (Ảnh: Nguyễn Thủy) 

 Hội nghị nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất sản phẩm nông nghiệp thế mạnh và chất lượng cao của tỉnh Đắk Nông, Hậu Giang tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong hệ thống siêu thị tại TP Hồ Chí Minh. Từng bước đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị tại TP Hồ Chí Minh nói riêng cũng như hệ thống siêu thị trong cả nước nói chung. Đồng thời, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh có điều kiện thuận lợi nhất để đưa hàng vào hệ thống siêu thị trên địa bàn Thành phố.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã mang những mặt hàng là thế mạnh của tỉnh đến quảng bá như: cá thác lác rút xương, cà phê, hạt mắc ca, rau củ, mật ong, các sản phẩm OCOP, hữu cơ…

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, qua sản phẩm trưng bày cho thấy các đơn vị đã nâng cao chất lượng hơn số lượng, phù hợp mục tiêu của hội nghị.

Theo ông Phương, TP Hồ Chí Minh có thế mạnh là các hệ thống siêu thị hiện đại. Khi tiếp cận được hệ thống này, sẽ xây dựng được thương hiệu, quảng bá được sản phẩm đến với nhiều đối tượng khách hàng. "Các siêu thị phải lựa chọn hàng hóa tốt nhất, chất lượng nhất để đưa lên quầy kệ. Vì vậy, các siêu thị luôn đòi hỏi sản phẩm đưa vào luôn có thương hiệu, điều kiện khắt khe về giá cả, chất lượng, cách thức giao hàng… Do đó, các nhà cung cấp cũng phải tính toán cân nhắc, có giải pháp phù hợp thì mới kết nối hiệu quả được", ông Phương khuyến nghị.

Ông Võ Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian qua, tình hình tiêu thụ nông sản có nhiều biến động, giá cả nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh giảm sâu và kéo dài... nhưng nông dân, hộ kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp chưa kết nối được với các doanh nghiệp sản xuất chế biến sâu cũng như các hệ thống phân phối, bán lẻ để tạo đầu ra tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bền vững cho người nông dân. 

Ông Võ Công Tuấn cho rằng, Hội nghị lần này sẽ góp phần tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chế biến các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông, tỉnh Hậu Giang tiếp cận thị trường sôi động, tiềm năng bậc nhất cả nước, đặc biệt là hệ thống các siêu thị quy mô lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị chương trình kết giao thương, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chế biến các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông, tỉnh Hậu Giang đã giới thiệu và trao đổi thông tin với các hệ nhà phân phối, hệ thống siêu thị hiện đại tại TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, đã có 17 hợp đồng nguyên tắc, biên bản ghi nhớ giữa các đơn vị sản xuất và tiêu thụ đã được ký kết./.

V.Lê