Trước phiên Khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Lưu Quang đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn từ năm 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều điểm sáng trong nhiệm kỳ


Tại Đại hội lần này có 298 đảng viên tham dự, đại diện cho 8.848 đảng viên

Phát biểu Khai mạc Đại hội, đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên mạnh mẽ sức sáng tạo, nỗ lực vươn lên của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động để góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển TP. Hầu hết các chỉ tiêu Đại hội khóa II đề ra cơ bản đạt và vượt. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Khối và chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên, đáp ứng yêu câu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ những khó khăn, hạn chế hiện nay của Đảng bộ, đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận cũng chỉ rõ nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh cần tập trung thực hiện với quyết tâm chính trị cao hơn nữa trong thời gian tới, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đầu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu tổ chức đảng, đảng viên; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị góp phần xây dưng TP thông minh, phát triển nhanh, bền vững.

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả, kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đã có nhiều điểm sáng.

Đảng bộ Khối đã chủ động đề xuất, phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy chế phối hợp công tác với các Ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TP và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Khối, nhất là lãnh đạo đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

100% các cơ sở đảng, đoàn Khối cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện 6 chương trình trọng tâm gắn với đặc điểm, tình hình của từng đảng bộ, chi bộ. Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhiều mặt, tăng cường giải pháp “xây” và “chống” để ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nền nếp và chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ được nâng lên; công tác tự phê bình, phê bình được chú trọng. Các cấp ủy, nhất là cấp ủy trong cơ quan Nhà nước chú trọng xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”…


Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP Hồ Chí Minh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn từ năm 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối đã ban hành 3 bộ quy trình, thủ tục về công tác tổ chức xây dựng Đảng, đã được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen.

Trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng có nhiều đổi mới, sáng tạo, xây dựng kế hoạch làm theo đối với đảng viên bằng Sổ đăng ký; đối với đoàn viên bằng phiếu đăng ký, hướng dẫn và sơ đồ hóa quy trình, cách làm. Đảng bộ Khối cũng đã phát động thực hiện các công trình thi đua gắn với nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của TP với 300 công trình. Đồng thời, đã tuyên dương 4.586 điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; tuyên dương 3.777 điển hình “Dân vận khéo”…

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối đã phát triển 2.231 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đồng thời chú trọng nâng cao các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên mới với nhiều giải pháp cụ thể. 100% cơ sở đảng trực thuộc thành lập Tổ công tác thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy. Qua 3 năm thực hiện, Đảng ủy Khối đã tiếp nhận 88 đơn, thư, phản ảnh, tố cáo, khiếu nại đối với cán bộ, đảng viên trong Khối, qua sàng lọc đã trực tiếp giải quyết và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 31 đơn, chuyển 4 đơn sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Các cấp ủy cơ sở tiếp nhận đơn từ các nguồn thông tin và cấp trên chuyển xuống để giải quyết theo thẩm quyền là 62 đơn. Qua xem xét giải quyết đã xử lý kỷ luật 5 đảng viên.

Phát huy lợi thế là Đảng bộ có trên 1/3 Thành ủy viên đang sinh hoạt

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang đã biểu dương và chúc mừng những thành tích của Đảng bộ Khối đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cũng đã gợi ý một số vấn đề để Đại hội cùng thảo luận, cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ Khối, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng đoàn kết, vững mạnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các hoạt động ngành, lãnh đạo thực hiện thắng lợi hoàn toàn các chỉ tiêu đề ra.


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang

phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Thứ hai, phát huy lợi thế là Đảng bộ có trên 1/3 Thành ủy viên là đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ Khối, trong đó có các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của TP, các tổ chức Đảng, các ngành, lĩnh vực quan trọng. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, gắn kết trách nhiệm người đứng đầu với thực hiện nhiệm vụ đảng viên trong xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan và hệ thống chính trị.

Thứ ba, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, nhất là các chương trình phát triển của TP giai đoạn 2020-2025. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng cần có giải pháp nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thực hiện chế độ công chức, công vụ, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, hiệu quả công việc; xây dựng văn minh công sở, thực hiện công khai, minh bạch, tận tụy trong giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp và người dân, góp phần củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện các biện pháp có tính đột phá hơn nữa để nhận diện và phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hiệu quả của học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tổ chức Đảng, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải được đo lường bằng sự chuyển biến tích cực về bản lĩnh chính trị, phong cách, lề lối làm việc.

Thứ năm, tăng cường lãnh đạo cấp ủy cơ sở phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng và lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ làm nhiệm vụ tham mưu chiến lược, cán bộ làm việc trong các cơ quan, bộ phận trực tiếp tham mưu, giúp việc.

Thứ sáu, đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, cần tăng cường tính chủ động của các cấp ủy cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Giải quyết khẩn trương và hiệu quả các thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Tại Đại hội, đồng chí Trần Lưu Quang cũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý cho các Văn kiện, Dự thảo báo cáo chính trị đồng thời thảo luận kỹ phương án nhân sự của Đại hội, để bầu ra những đồng chí tiêu biểu vào Ban Chấp hành khóa mới. Đồng chí cũng đề nghị, để đưa Nghị quyết Đại hội sớm đi vào cuộc sống, ngay sau Đại hội, cấp ủy khóa mới khẩn trương tổ chức quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết thành các chương trình, kế hoạch thật cụ thể, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm.

Trước giờ khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP cùng Đoàn đại biểu dự Đại hội đã dự lễ dâng hoa, dâng hương trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bộ Tư lệnh TP.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TP lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 24-26/8.

Đảng bộ khối Dân – Chính –Đảng TP Hồ Chí Minh là Đảng bộ cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp. Hiện, Đảng bộ Khối có 70 tổ chức cơ sở Đảng với 8.848 đảng viên trong tổng số 20.463 công chức, viên chức, người lao động. Tại Đại hội lần này có 298 đảng viên tham dự, trong đó có 86 đại biểu nữ, 39 đại biểu trẻ (từ 40 tuổi trở xuống).

Tin, ảnh: V.Lê