10:47 11/12/2023
print  

Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo lần thứ 14 năm 2023

(ĐCSVN) - Thực hiện chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo lần thứ 14 năm 2023 với sự tham dự của hàng nghìn học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn.

 

leftcenterrightdel
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại liên hoan.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh Trần Thu Hà cho biết, Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo. Đây là ngày hội thường niên để tuổi trẻ Thành phố giới thiệu đến đông đảo nhân dân, thanh, thiếu nhi về những mô hình, ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, tập thể tiêu biểu, đóng góp trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo nghệ thuật, nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình học tập và lao động của mình.

Đến với Liên hoan, các bạn trẻ sẽ được gặp gỡ, trao đổi, giao lưu giữa các đội, nhóm khoa học kỹ thuật; được tìm hiểu thêm về các công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc. Qua đó, Ban Tổ chức mong muốn các ý tưởng, mô hình được tuyên dương sẽ được áp dụng vào thực tiễn, giúp ích cho cộng đồng, xã hội và thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong sinh viên, trí thức trẻ, là nơi phát hiện những tài năng khoa học mới cho Thành phố và đất nước

Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP Hồ Chí Minh năm nay đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Trong đó có các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ của các đơn vị trường học, doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh, sinh viên.

Nổi bật là những mô hình điện tử thông minh với hệ thống được điều khiển qua thiết bị di động, giọng nói, hành động; mô hình ứng dụng các công nghệ IoT, AI, Wi-Fi, điện toán đám mây… vào công tác chuyên môn hoặc tham gia vào quá trình cải cách hành chính; mô hình giới thiệu về xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt; mô hình ứng dụng công nghệ số vào công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên… Tại các gian hàng, sinh viên, học sinh còn được trải nghiệm kính thực tế ảo VR, điều khiển robot, tham gia các trò chơi công nghệ…

leftcenterrightdel
Thanh thiếu nhi tham gia cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Bảo vệ môi trường nước”.

Liên hoan còn diễn ra nhiều sân chơi khoa học sáng tạo dành cho các học sinh, sinh viên. Tại Giải thưởng Thiết kế - chế tạo - ứng dụng lần thứ 11 năm 2023, đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh tham gia triển lãm các sản phẩm sáng tạo mang tính ứng dụng, khoa học công nghệ, ứng dụng AI, chuyển đổi số hoặc các công trình, mô hình, sản phẩm mang nét đặc trưng của đơn vị. Các sản phẩm được đánh giá, nhận định bởi những nhà khoa học đầu ngành để chọn ra các tác giả, nhóm tác giả có công trình sáng tạo tiêu biểu để khen thưởng, tuyên dương tại Liên hoan.

Cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Bảo vệ môi trường nước” dành cho các học sinh Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông. Các thí sinh được yêu cầu thực hiện tác phẩm mỹ thuật trên khổ giấy A3 trong thời gian 90 phút với chủ đề ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam; bảo vệ môi trường sống nói chung và môi trường nước nói riêng; lên án những hành vi, thói quen gây ô nhiễm môi trường, những hoạt động hủy hoại môi trường, cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái, đa dạng sinh học và sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, tại Liên hoan còn diễn ra chương trình “Trò chuyện cùng chuyên gia quốc tế” dành cho sinh viên khối ngành Kỹ thuật, Điện - Điện tử, Công nghệ thông tin với hai chủ đề: Kỹ năng hội nhập cho sinh viên trong thời kỳ 4.0; Cơ hội và tiềm năng phát triển công nghệ vi mạch bán dẫn tại Việt Nam../.


Đức Tiến