leftcenterrightdel
PGS.TS Vũ Tuấn Hưng -Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện KHXH Vùng Nam Bộ phát biểu. (Ảnh: Chi Mai)

Hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan của Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh vùng Nam Bộ đến dự.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Vũ Tuấn Hưng -Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ cho rằng: đối ngoại nhân dân là một trong những sáng tạo độc đáo của cách mạng Việt Nam. Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về đối ngoại nhân dân là nhân tố có ý nghĩa quyết định, bài học kinh nghiệm quan trọng hàng đầu, đúc rút được từ thực tiễn cách mạng nước ta và hoạt động đối ngoại nhân dân trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước.

Qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng từ năm 1986 đến nay đã thu được những thắng lợi, thành tựu to lớn; đưa đất nước ta từ một nước nghèo trên thế giới trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình. Đất nước ta được xây dựng ngày càng đàng hoàng hơn, đời sống của nhân dân ta ngày càng được cải thiện căn bản, toàn diện hơn, vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Như Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Có được những thành tựu to lớn, đáng tự hào đó, là do nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng là do Đảng ta đã kiên định vận dụng sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn xây dựng CNXH ở Việt Nam, trong đó nội dung cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của cách mạng Việt Nam là đoàn kết dân tộc phải gắn liền với đoàn kết quốc tế, chủ nghĩa yêu nước chân chính phải gắn liền với chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân, đoàn kết nhân dân trong nước gắn với đoàn kết nhân dân thế giới. Coi trọng và phát huy vai trò của đoàn kết quốc tế và đối ngoại nhân dân là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Qua những tư tưởng, hành động cụ thể Bác đã đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển sáng tạo của công tác đối ngoại nhân dân của Việt Nam trong thời đại mới.

Ngày nay, bối cảnh thế giới và trong nước đang có nhiều biển chuyển mau lẹ, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ đã tạo nhiều cơ hội, thời cơ mới nhưng cũng lắm thách thức mới trong hợp tác của các quốc gia, địa phương  gắn với hội nhập quốc tế nói chung và công tác đối ngoại nhân dân nói riêng.

leftcenterrightdel

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh.

(Ảnh: Chi Mai)

Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh nhiệm vụ: “Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”. Đây là những nội dung vừa mang tính kế thừa đường lối đối ngoại của Đảng ta tại các Đại hội trước, vừa là bước phát triển mới hết sức quan trọng, khẳng định rõ vai trò, vị trí và nhiệm vụ của đối ngoại nói chung, đối ngoại nhân dân nói riêng trong tình hình mới. Do đó, thường xuyên tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về đối ngoại nhân dân ở Việt Nam cho phù hợp với thực tiễn phát triển của từng thời kỳ, dẫn dắt dân tộc ta vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc Việt Nam là một nội dung quan trọng.

Tọa đàm các đại biểu trao đổi, làm rõ một số nội dung sau: những vấn đề lý luận thực tiễn, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, định hướng của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân; thực tiễn sinh động của công tác đối ngoại nhân dân trong bối cảnh mới hiện nay; bối cảnh mới, những cơ hội, thách thức và một số vấn đề đặt ra cho công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; những ý kiến chia sẻ thực tiễn và bình luận trong một số lĩnh vực gắn với hoạt động đối ngoại nhân dân hiện nay.

Tại Tọa đàm diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh.

Thoả thuận hợp tác nhằm hướng tới 02 mục tiêu chính: tạo thể chế gắn kết và thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị trong việc nghiên cứu và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ cũng như tổ chức tốt hơn các hoạt động đối ngoại nhân dân vào thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương vùng Nam Bộ và cả nước phù hợp quy định pháp luật.

Phát huy và sử dụng hợp lý nguồn lực của hai đơn vị trong việc hoàn thành các dự án hợp tác chung theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Tổ chức hiệu quả lồng ghép các hoạt động đối ngoại nhân dân trên cơ sở kết hợp với các hoạt động nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách theo thế mạnh, lơi thế của từng cơ quan. Đặc biệt ứng dụng kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ chuyển giao, lan tỏa tới các địa phương vùng Nam Bộ. Chia sẻ và tận dụng nguồn nhân lực, chuyên gia của hai bên trong triển khai nghiên cứu, tư vấn góp phần huy động nguồn nhân lực “mềm” để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao trong bối cảnh tinh giản biên chế, sụt giảm đội ngũ chuyên gia đầu ngành và đòi hỏi ngày càng lớn hơn trong nghiên cứu, tư vấn chính sách và ứng dụng chuyển giao kết quả lan tỏa tại địa phương và thực hiện hiệu quả các công tác đối ngoại nhân dân trong bối cảnh và tình hình mới./.

 

 

Chi Mai