09:04 30/01/2024
print  

Nâng cao kiến thức, trình độ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân từ Đề án trang bị sách

(ĐCSVN) - Qua 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (2009 - 2023) của Ban Tuyên giáo Trung ương, tại TP Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ cũng như đáp ứng yêu cầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thành phố.


 

Một số đầu sách được số hoá trên Thư viện điện tử sách xã, phường, thị trấn (thuviencoso.vn).

 

Từ năm 2009 đến năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung uơng và các địa phương triển khai thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn nhằm góp phần đổi mới và nâng cao chất lựợng của hệ thống chính trị cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới và nâng cao dân trí cho các tầng lớp Nhân dân.

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Thường vụ các tỉnh, thành ủy đã có văn bản giao cho Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy chịu trách nhiệm chỉ đạo việc tiếp nhận, quản lý, khai thác, sử dụng sách của Đề án tại cơ sở. Căn cứ quy chế mẫu của Ban Tuyên giáo Trung ương về Quản lý và sử dụng sách trang bị cho các xã phường, thị trấn, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy đã chỉ đạo các địa phương xây dựng quy chế quản lý, sử dụng sách của Đề án phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Tính chung trong giai đoạn 2009 - 2023, Đề án đã cung cấp gần 593 đầu sách (cả đĩa CD-ROM và CD Audio), với tổng số 14.408.340 bản in về cơ sở. Sách của Đề án gồm các nội dung chủ yếu như sau: kiến thức về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở; sách về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sách đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; về chủ quyền biên giới, hải đảo; sách cung cấp kiến thức, kỹ năng công tác Đảng, công tác Mặt trận, đoàn thể; kỹ năng lãnh đạo, điều hành của Bí thư cấp ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, các chức danh công chức cấp xã và hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp xã; về hoạt động của trưởng thôn, tổ dân phố; về xây dựng nông thôn mới; sách phổ biến kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kinh nghiệm làm giàu, những tấm gương nông dân điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi; về chăm sóc sức khỏe gia đình; kiến thức, kỹ năng dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng; sách trang bị cho vùng đồng bào các dân tộc với các kiến thức xây dựng nông thôn mới, kiến thức về văn hóa - xã hội,...

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tiến hành số hóa trên 500 đầu sách của Đề án xuất bản từ năm 2009 đến năm 2022 và sách văn kiện Đảng, tài liệu nghiên cứu, học tập các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, sách lý luận chính trị phổ thông,.. xây dựng Thư viện điện tử sách xã, phường, thị trấn (thuviencoso.vn). Thư viện điện tử đã ra mắt phục vụ bạn đọc từ đầu năm 2020, đến nay đã có hơn 729.000 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân truy cập để đọc, tra cứu, học tập trực tiếp, miễn phí các cuốn sách này.

Tại TP Hồ Chí Minh, từ năm 2009 đến nay, toàn Thành phố có 1.758 tủ sách cơ sở với 13.921 đầu sách, có trên 1.005.919 lượt người xem. Tùy theo đặc điểm dân cư mà nhu cầu đọc sách cũng khác nhau, những loại sách chủ yếu được quan tâm đọc là: Những mẩu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sách hỏi - đáp về pháp luật; kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật nuôi tôm, kỹ thuật chăm sóc cây kiểng; cẩm nang công tác xây dựng Đảng; sách lịch sử, sách về biển đảo Việt Nam; sách nghiệp vụ về công tác tuyên truyền, cẩm nang pháp luật dành cho cán bộ cơ sở; một số mô hình, cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới.

Song song với việc khai thác sách giấy, TP Hồ Chí Minh còn trang bị đĩa CD Audio (gồm các đầu sách nói), sách điện tử giúp cán bộ, đảng viên, hội viên dễ dàng tra cứu tư liệu, sử dụng tiện lợi ở mọi lúc, mọi nơi khi có nhu cầu; thuận lợi trong công tác tuyên truyền, phổ biến trong cộng đồng. Sách trên thư viện điện tử đa dạng, phong phú, dễ tìm kiếm trên không gian mạng nên số lượt người truy cập, nghiên cứu, tham khảo, học tập tăng so với trước.

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có văn bản hướng dẫn các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng và khai thác sách, các quận ủy, huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở phường việc tiếp nhận, quản lý và phân công một đồng chí kiêm nhiệm phụ trách quản lý tủ sách và tổ chức các hình thức phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đọc và mượn sách. Đảng ủy các phường, xã đã thường xuyên, kịp thời phân bổ đầu sách về các điểm đọc sách và trụ sở các khu phố, phân loại theo danh mục sách và lưu trữ vào tủ sách để phục vụ cho công tác tìm kiếm, nghiên cứu, cập nhật thông tin của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn.

Từ thực tiễn thực hiện Đề án còn gặp một số hạn chế như: trong công tác chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện, một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu của Đề án; còn thiếu nhiều đề tài sách về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán, di sản văn hóa các vùng miền, xây dựng nông thôn mới; số lượng bộ sách của Đề án gửi cho xã, phường, thị trấn còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu tìm hiểu của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở… TP Hồ Chí Minh đã đề xuất một số giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể, việc triển khai thực hiện Đề án cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Trung ương và Thành phố trong việc giao nhận sách cho xã, phường, thị trấn nên tập trung một đầu mối là các ban tuyên giáo quận, huyện, đồng thời thông báo cho các đơn vị nhận sách biết để thuận tiện trong việc quản lý, tiếp nhận. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và các nhà xuất bản căn cứ đặc thù của từng vùng, miền, các địa phương tiếp tục bổ sung các loại sách có nội dung: sách cẩm nang về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sách về chủ quyền biển đảo Việt Nam; sách hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng, chính quyền và đoàn thể, cung cấp những kỹ năng tác nghiệp cần thiết để xử lý công việc hàng ngày của cán bộ, công chức cấp xã, phường và soạn thảo dưới dạng hỏi - đáp; giới thiệu cách làm hay, hiệu quả của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể.

Đối với các huyện, nên tăng cường các đầu sách hướng dẫn ứng dụng khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn chăn nuôi, trồng trọt; các loại sách về phòng, chống dịch bệnh thông thường; về hướng dẫn xây dựng nông thôn mới; phục vụ việc nghiên cứu, học tập, vận dụng vào công việc đạt hiệu quả cao. Đồng thời, nghiên cứu việc số hóa các đầu sách đã xuất bản để phục vụ việc đọc và tra cứu trực tuyến, để dễ dàng tìm kiếm và sử dụng với nhiều tính năng hấp dẫn (về âm thanh, hình ảnh, nội dung sáng tạo..).

Cùng đó, đẩy mạnh các loại hình sách điện tử, sách nói (audiobook), sách có video (video book), sách 3D, sách thực tế ảo tăng cường (AR book),… tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo trên các trang điện tử để đáp ứng được nhu cầu phát triển trong thời đại công nghệ 4.0. Cần có hướng dẫn chi phụ cấp, thù lao đối với nhân sự kiêm nhiệm, cũng như chuyên trách được phân công phụ trách triển khai Đề án sách, quản lý hoạt động tủ sách tại cơ sở để nâng cao trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công./.

PV