Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Minh Thư)

Ngày 11/5, UBND TP Hồ Chí Minh công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022 và triển khai giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2023.

Theo kết quả xếp hạng DDCI TP Hồ Chí Minh năm 2022 khối sở, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ đứng thứ nhất với 84,2 điểm, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp xếp thứ hai với 81,87 điểm, vị trí thứ ba là Sở Công Thương với 80,74 điểm. Ở cuối bảng xếp hạng là Sở Lao động, thương binh và xã hội với 51,75 điểm.

Đối với khối địa phương, quận Phú Nhuận đứng đầu bảng (78,56 điểm), xếp thứ 2 là Quận 11 (76,87 điểm); các vị trí tiếp theo là Quận 10 (76,67 điểm); quận Tân Phú (76,16 điểm)..Trong khối địa phương, TP. Thủ Đức đứng cuối bảng với điểm số 49,69.

Sau khi công bố Kế hoạch cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số PAPI của TP Hồ Chí Minh năm 2023, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, để cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn TP, UBND TP sẽ phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo”, bổ sung tiêu chí khen thưởng, đánh giá sự năng động trong chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn. Hằng quý, UBND TP sẽ rà soát, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ do TP giao, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, tái kiểm tra việc khắc phục các sai phạm, thiếu sót trong thực thi công vụ tại các đơn vị, địa phương.

Đưa ra các đề xuất về các giải pháp để khắc phục các hạn chế, cải thiện và nâng cao chỉ số PCI của TP năm 2023, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đào Minh Chánh đề nghị các sở, ban ngành cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức trực tuyến. Chủ động rà soát lại các sổ tay hướng dẫn rõ ràng, dễ thực hiện để doanh nghiệp có thể thực hiện dễ dàng và chính xác các thủ tục hành chính, giảm thiểu hơn nữa số hồ sơ cần phải chỉnh sửa, qua đó giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Cần chú trọng thêm về nội dung thông tin của website của đơn vị để hấp dẫn doanh nghiệp truy cập thường xuyên hơn. Rà soát các nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục ngay hiện tượng tồn đọng hồ sơ (bao gồm hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến) chưa giải quyết nhằm tháo gỡ kịp thời cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, từ kết quả phân tích các chỉ số PAR Index, PAPI, PCI, TP cần tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy hơn nữa cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Minh Thư)

Chủ tịch UBND TP yêu cầu từng sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương, nghiêm túc xây dựng và triển khai kế hoạch cải thiện chỉ số PAR Index, PAPI, PCI và kế hoạch triển khai chỉ số DDCI tại cơ quan, ngành, địa phương mình.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có kế hoạch theo dõi, kiểm tra thường xuyên để kịp thời giải quyết các phát sinh; phải tổ chức quán triệt đến từng công chức, viên chức về việc phải thật sự quan tâm đến các chỉ số và thực hiện DDCI. Kết quả thực hiện các chỉ số này là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị vào cuối năm.

Người đứng đầu chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 280 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế hội hợp, hạn chế ban hành văn bản; thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các sở ngành, quận huyện. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác thông tin, nhanh chóng hoàn thiện và công bố các quy trình, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính hướng đến minh bạch thông tin, minh bạch trách nhiệm giải trình.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tăng cường đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp; tăng cường hơn nữa kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện đề án cơ quan đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp; Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, trong đó tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Đề án 06; đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; chữ ký số; số hóa dữ liệu gắn với đẩy mạnh triển khai chiến lược dữ liệu;…

Cuối cùng, Chủ tịch UBND TP mong muốn lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch quận, huyện, TP Thủ Đức thống nhất nhận thức và vào cuộc mạnh mẽ hơn để thật sự tạo chuyển biến./.

 

CM