Phát huy Nghị quyết 98 để thúc đẩy TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững.

Với 97,3% số đại biểu đồng ý, ngày 24/6/2023 Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP Hồ Chí Minh). Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/8/2023. Nghị quyết có 7 cơ chế kế thừa từ Nghị quyết 54; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế được đưa vào các dự thảo luật và 27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TP Hồ Chí Minh được áp dụng. Nghị quyết không chỉ thể hiện sự phân cấp, phân quyền mạnh mà còn góp phần tháo gỡ những nút, thắt điểm nghẽn hiện nay đang gặp phải, qua đó giúp khơi thông, phát huy có hiệu quả các nguồn lực; tạo ra bệ phóng để TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong thời gian tới.

Tại Hội thảo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ với việc triển khai Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được tổ chức mới đây tại Bình Phước, TS Biền Quốc Thắng, Học viện Chính trị khu vực II nhấn mạnh một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị quyết 98 đó là: về giảm nghèo và giải quyết việc làm; về ngân sách, tài chính nhà nước; về lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược; về thành lập Sở An toàn thực phẩm; về kết cấu hạ tầng giao thông; về số lượng cán bộ, công chức.

Từ việc phân tích những nội dung đáng chú ý của Nghị quyết, TS, Biền Quốc Thắng đã nêu một số giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quết 98 để thúc đẩy thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững. 

Theo TS, Biền Quốc Thắng thì trước hết cần phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc các nội dung của Nghị quyết 98Bởi nhận thức của con người quy định tính chất, kết quả của hành động. Nếu nhận thức đúng thì hành động đúng từ đó thu được kết quả tích cực; ngược lại sẽ tạo ra hậu quả. Với tầm quan trọng đặc biệt như vậy nên trước hết, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ đảng viên và nhân dân TP Hồ Chí Minh cần có nhận thức một cách đầy đủ, sâu sắc về Nghị quyết 98. Khi nhận thức đầy đủ, sâu sắc các nội dung, đặc biệt là nhận thức được sự cần thiết phải thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với phát triển TP Hồ Chí Minh; thì khi đó mọi người dân sẽ tự giác, đồng tình, ủng hộ và có nhiều đóng góp có giá trị giúp Đảng bộ, chính quyền tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết 98 đạt kết quả tốt. Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và mọi người dân trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết 98 bằng các hình thức như: tổ chức học tập quán triệt, phát các tờ rơi, đăng nội dung nghị quyết trên các nền tảng facebook, zalo, viber, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thông qua hình thức phát thanh, truyền hình lưu động đến từng xã, phường, thị trấn, tổ dân phố… 

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết nhanh hay chậm, chất lượng, hiệu quả cao hay thấp phụ thuộc rất lớn vào thể chế. Do đó, chính quyền TPHCM cần tích cực, chủ động phối hợp với Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan để sớm hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực thi Nghị quyết. Các văn bản hướng dẫn khi ban hành cần phải rõ ràng, bao quát, toàn diện, sát thực tế, định lượng, mốc thời gian cụ thể; đặc biệt là phải xác định được vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng chủ thể khi thực hiện…Đối với những vấn đề có nội dung khác, chưa được quy định trong luật và Nghị quyết của Quốc hội, để đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong thu hút nhà đầu tư chiến lược, huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban nhân dân Thành phố cần chủ động báo cáo sớm với Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách trình Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất. Tuyệt đối không bị động, chần chừ, chậm trễ.

Nghị quyết 98 cho phép TP Hồ Chí Minh một số cơ chế chính sách đặc thù.

Nghị quyết 98 chỉ cho phép TP Hồ Chí Minh thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù trong khoảng giới hạn là 5 năm. Do đó, Đảng bộ và chính quyền TP Hồ Chí Minh cần sớm nhanh chóng bắt tay vào việc thực hiện Nghị quyết. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện cần có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, phân tán. Nghĩa là, trong khoảng thời gian trên, đặc biệt trong bối cảnh nguồn lực có hạn thì TP Hồ Chí Minh nên chọn các vấn đề có tính cấp thiết để thực hiện đầu tiên, ví dụ hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, tuy nhiên cần tập trung nguồn lực xây dựng, hoàn thiện các tuyến giao thông có tính liên vùng, huyết mạch nhưng hiện đang ùn tắc kéo dài, nhất là các công trình đang làm dang dở; sau đó mới thực hiện các tuyến giao thông khác. Cần thành lập các tổ tư vấn gồm các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm trong và ngoài nước để giúp Đảng bộ, chính quyền TP Hồ Chí Minh không chỉ lựa chọn được lĩnh vực ưu tiên làm trước mà còn đề xuất hiến kế các phương thức thực hiện hay, sáng tạo, có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nên tổ chức họp định kỳ, báo cáo sơ kết hàng tháng, hàng quý, hàng năm nhằm đánh giá các công việc đã thực hiện; từ đó sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tháo gỡ những khó khăn đặt ra và khắc phục kịp thời những hạn chế.

Những cơ chế, chính sách Nghị quyết 98 ban cho TP Hồ Chí Minh thực hiện đa số là những nội dung, vấn đề rất mới mẻ, chưa có trong tiền lệ, lần đầu tiên được áp dụng. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện rất cần sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức TP Hồ Chí Minh. Sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đó không chỉ giúp các nội dung của Nghị quyết 98 sớm đi vào cuộc sống; mà còn hóa giải được những khó khăn, thách thức đặt ra; để từ đó chủ động, linh hoạt, biến nguy thành cơ khi thực hiện các mục tiêu, kế hoạch của Nghị quyết.

Bên cạnh đó, cần có chính sách tuyên dương, ghi nhận những cán bộ, công chức, viên chức tổ chức có những sáng tạo, đóng góp có giá trị; đồng thời, có cơ chế xử lý những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy công việc… trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết./.

Hoàng Mẫn