Không khí sôi nổi của Ngày hội.

Nhằm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban Thường vụ Hội Nông dân Thành phố trong tổ chức các hoạt động xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn Thành phố, trong đó mô hình Ngày hội “Hoa của đất”.

Đây là một trong những giải pháp tiêu biểu trong việc phát huy sự tham gia của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng nông thôn mới tại 05 huyện. “Ngày hội Hoa của đất” được Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005, là hoạt động phát huy sức trẻ Thành phố trong tình nguyện xây dựng nông thôn mới tại các huyện trên địa bàn Thành phố.

Trong khuôn khổ Ngày hội, Thành Đoàn tổ chức đa dạng các hoạt động dành cho thanh niên nông thôn, các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là hoạt động  quan trọng được Ban Thường vụ Thành Đoàn và Ban Thường vụ Hội Nông dân Thành phố xác lập thực hiện định kỳ 02 năm/lần nhằm cụ thể hóa các nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua nhiều năm tổ chức, Ngày hội được triển khai với các nhóm nội dung chính sau:

Thứ nhất, kịp thời phát hiện, vinh danh, tuyên dương các gương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi trên địa bàn Thành phố. Thành Đoàn là đơn vị triển khai kế hoạch tuyên dương các gương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi từ các đơn vị tại 5 huyện và các đơn vị cơ sở Đoàn có tổ chức Hội Nông dân cùng cấp. Theo đó, ngoài việc đảm bảo các tiêu chuẩn do Ban Thường vụ Thành Đoàn xác lập, cá nhân thanh niên được tuyên dương phải được ý kiến thẩm định, xác nhận về mức độ tiêu biểu của tổ chức Hội Nông dân cùng cấp, phải tham gia tích cực vào công tác chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương, đơn vị. Các cá nhân được tuyên dương Danh hiệu Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi của Thành Đoàn được Hội Nông dân cấc cấp hỗ trợ, đồng hành sau tuyên dương và nhiều thanh niên được xét trao danh hiệu Nông dân tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn 2017 - 2022, đã tuyên dương được 40 gương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi.

Thứ hai, phối hợp giới thiệu, kết nối các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn là chủ doanh nghiệp, dự án. Trong ngày hội, Ban Tổ chức phối hợp giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm khởi nghiệp do chính các bạn thanh niên nông thôn làm chủ đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng và người dân. Đây là một hình thức kết nối và hỗ trợ cho các bạn thanh niên nông thôn làm kinh tế. Cũng là dịp để tư vấn, hỗ trợ, kết nối các nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Qua triển khai, từ năm 2017 đến nay, đã có hơn 86 thanh niên nông thôn được giới thiệu, kết nối sản phẩm nông nghiệp, là hoạt động để thể hiện tinh thần “Hoa của đất” - Những bông hoa đẹp, những tấm gương thanh niên tiêu biểu vươn lên lập nghiệp, làm giàu từ chính quê hương mình.

Thứ ba, tổ chức các hoạt động chăm lo về văn hóa, vật chất, tinh thần cho thanh niên nông thôn tại Ngày hội.

Thành Đoàn đã phối hợp với Hội Nông dân Thành phố tổ chức các chương trình văn nghệ, các sân chơi nhân dân, các hoạt động tuyên truyền về nông thôn mới, về bảo vệ môi trường thu hút đông đảo người dân, thanh thiếu nhi tham gia. Ngoài ra, một trong các hoạt động trọng tâm của ngày hội là tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho thanh niên, thiếu nhi, học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn bằng các nguồn lực, học bổng, quà tặng, góp phần cùng chính quyền, địa phương tổ chức các hoạt động ý nghĩa.

Thứ tư, là ngày hoạt động cao điểm phát huy sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới. Việc triển khai ngày hội Hoa của đất không chỉ bao gồm các hoạt động tuyên dương, kết nối sản phẩm, văn hóa văn nghệ, hỗ trợ vật chất, tinh thần như đã nêu mà còn là việc tất cả các xã, thị trấn tại đơn vị huyện được chọn làm ngày hội đồng loạt tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần, sức trẻ của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Thành Đoàn sẽ chỉ đạo các đơn vị cơ sở Đoàn tại các Quận, các Đoàn trường Đại học, Cao đẳng, Học viện, các cơ sở Đoàn khu vực Công nhân lao động, cơ sở Đoàn lực lượng vũ trang trực thuộc Thành Đoàn, các lực lượng vũ trang trú đóng xác lập các công trình, phần việc, nguồn lực xã hội để hỗ trợ, chăm lo cho địa phương với quyết tâm cùng chung tay thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại các xã. Cùng với đó, các hoạt động tập huấn trang bị kỹ năng, chuyển giao khoa học công nghệ, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, phát vay vốn cho thanh niên cũng đồng loạt được thực hiện tại địa phương. Từ năm 2017 đến nay, đã thực hiện bê tông hóa hơn 50 km tuyến hẻm, tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng mới 24 căn nhà tình bạn, nhà đồng đội, nhà đoàn kết, thực hiện vệ sinh và cải tạo hơn 23 km kênh, rạch trên địa bàn Thành phố; thực hiện hơn 128 chuyên đề tập huấn, hoạt động chuyển giao khoa học, công nghệ; hỗ trợ phát vay hơn 2,7 tỷ đồng cho thanh niên nông thôn.

Với việc kiên trì phối hợp giữa Thành Đoàn và Hội Nông dân Thành phố trong triển khai thực hiện Ngày hội “Hoa của đất”, có thể thấy, các đơn vị được lựa chọn đăng cai tổ chức Ngày hội đã có những thay đổi diện mạo nông thôn nhất định sau triển khai. Đồng thời, qua đó đã thúc đẩy được sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Hội Nông dân với tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp. Đặc biệt, đây là dịp để tôn vinh, biểu dương các gương thanh niên nông thôn vươn lên khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế trên mảnh đất quê hương, từ đó lan tỏa tinh thần yêu quê hương, hăng say lao động đến đông đảo các bạn trẻ, để thanh niên nông thôn trên địa bàn Thành phố luôn hun đúc khát vọng làm giàu trên chính quê hương của mình. Ngày hội cũng là sự kết nối, tổng hợp, điều phối hiệu quả các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, góp phần triển khai hoạt động tình nguyện, xung kích của thanh niên Thành phố một cách hiệu quả hơn. Để duy trì hiệu quả những kết quả đã đạt được từ mô hình, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành Đoàn đề xuất Ban Thường vụ Hội Nông dân Thành phố tiếp tục phối hợp thực hiện các nội dung sau:

Nghiên cứu, bổ sung, cập nhật các nhu cầu, tình hình của thanh niên nông thôn hiện nay, phải tổ chức được đa dạng hơn các hoạt động phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong xây dựng nông nghiệp cao nghệ cao, nông nghiệp sạch, xanh tại đơn vị. Tiếp tục phát huy chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện Thành phố Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động xung kích, tham gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn chuyên đề chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp và kỹ năng thực hành xã hội, xử lý ô nhiễm môi trường tại huyện ngoại thành

Nghiên cứu phối hợp nhân rộng mô hình bằng việc giao cho các huyện đăng cai tổ chức, cấp thành định hướng và hỗ trợ thêm nội dung để nâng cao năng lực tổ chức,tập hợp, kết nối của cơ sở. Hỗ trợ chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn bền vững gắn với mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, phát triển du lịch nông thôn.

Tạo điều kiện giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm truyền thống và sản phẩm nông nghiệp phát triển kinh tế, tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” của thanh niên. Xây dựng các giải pháp kết nối, tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp, hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp và thực tiễn./..

 

CM