20:39 30/06/2023
print  

Phụ nữ có thể tham gia nhiều vấn đề trong Nghị quyết 98 phát triển TP Hồ Chí Minh

(ĐCSVN) – Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho rằng nghị quyết 98 vừa thông qua có nhiều vấn đề phụ nữ có thể tham gia, đăng ký thực hiện các công trình, như lĩnh vực nghiên cứu, khoa học công nghệ...

 

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: thanhuytphcm)
Ngày 30/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo TP với cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp năm 2023 với chủ đề “Đồng hành cùng tổ chức Hội để triển khai hiệu quả các chương trình, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Phụ nữ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026”.
 

Tham dự chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP; Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN TP Hồ Chí Minh.

 Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cán bộ Hội LHPN các cấp năm 2023 với mong muốn qua buổi gặp gỡ và đối thoại thân tình, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, dân chủ, góp phần để các đồng chí lãnh đạo TP hiểu rõ hơn những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ về các vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện công tác Hội và phong trào Phụ nữ trên địa bàn TP. Các cơ quan ban, ngành TP sẽ cùng chia sẻ, đồng hành cùng tổ chức Hội trong triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Phụ nữ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trần Phượng Trân cho biết: Thời gian qua, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Hội LHPN TP đã tập trung tổ chức tuyên truyền, triển khai các kế hoạch, chương trình, giải pháp thực hiện Nghị quyết cụ thể. Qua hơn một năm triển khai Nghị quyết Đại hội Phụ nữ được các cấp Hội nghiêm túc thực hiện, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ.

Các Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và “Xây dựng người phụ nữ TP Hồ Chí Minh đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp Hội và trong từng cán bộ, hội viên, phụ nữ và xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các cơ sở Hội được triển khai toàn diện có hiệu quả.

Hội LHPN TP đã phát động và đẩy mạnh đợt thi đua đặc biệt “Mỗi ngày một sáng kiến” giai đoạn 2023 - 2025, hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), đến nay có 98 sáng kiến gửi về Hội LHPN TP, trong đó có những sáng kiến, công trình, mô hình được các cơ sở đầu tư thực hiện.

Bên cạnh đó, Hội LHPN TP cùng với các cấp Hội phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu” với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, trong đó đã kết nối, vận động các nguồn lực đóng góp, nuôi dưỡng, đỡ đầu các trẻ em mồ côi do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với nhiều hình thức. Các hoạt động chăm lo Tết, các ngày lễ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm thực hiện…

Các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp trong nền kinh tế số, khơi dậy các ý tưởng khởi nghiệp thông qua Chương trình Cà-phê khởi nghiệp; tổ chức Ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp - sáng tạo” được tăng cường. Các cấp Hội phối hợp đào tạo nghề 8.010 học viên, trong đó 6.029 lao động nữ được giới thiệu việc làm sau đào tạo. Công tác hỗ trợ vốn để hội viên phụ nữ phát triển kinh tế được triển khai có hiệu quả. Từ nguồn vốn do các cấp Hội quản lý đã hỗ trợ 7.254 hội viên phụ nữ với số dư nợ 108,473 tỷ đồng; Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế phát vay 9.515 thành viên với số dư nợ 167,186 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Yến Ngọc)

Với chủ đề “Đồng hành cùng tổ chức Hội để triển khai hiệu quả các chương trình, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Phụ nữ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026”, ngày 30/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo TP với cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp năm 2023 .

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ TP cũng đã phát huy mạnh mẽ vai trò đại diện của tổ chức Hội trong tham mưu đề xuất chính sách liên quan đến cán bộ nữ, phụ nữ, trẻ em cho các cấp ủy, chính quyền địa phương và Thành phố.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã chia sẻ về những khó khăn của hội viên phụ nữ trong vấn đề cơ chế, chính sách ưu tiên cho nghiên cứu khoa học; vấn đề bạo lực gia đình và giải pháp; vấn đề xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng Đảng, chính quyền…

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhìn nhận vai trò của phụ nữ rất quan trọng nhưng hoạt động của các cấp hội phụ nữ vẫn còn nhiều khó khăn. Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng nên có đề án chung với những cơ chế, nguồn lực ngân sách để phát huy tài năng và đóng góp của phụ nữ.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị dùng ngân sách để xây dựng nhà văn hóa phụ nữ, cơ sở vật chất bên trong có thể kêu gọi PPP nhưng việc xây dựng công trình chung cần dùng ngân sách để triển khai nhanh.

Nhắc về nghị quyết 98 về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP vừa qua, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng có nhiều vấn đề phụ nữ có thể tham gia, có thể đăng ký với Thành ủy thực hiện các công trình. Ví dụ như công việc liên quan đến khoa học công nghệ, hay các khó khăn vướng mắc trong các lĩnh vực nghiên cứu, khoa học…/..

PV