Đồng chí Phạm Thành Kiên phát biểu tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Trong đó, việc giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 74 của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Ngay từ đầu nhiệm kỳ Tổ trưởng Tổ đại biểu đã xây dựng quy chế phối hợp về việc tiếp xúc cử tri, đồng thời ban hành quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, góp phần làm tốt công tác tiếp nhận, tổng hợp và chuyển các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; chỉ đạo Văn phòng Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận 3 phối hợp với các phòng, ban tham mưu để Thường trực UBND Quận 3 tiếp công dân, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận sau khi tiếp công dân; trực tiếp chỉ đạo Ban tiếp công dân để tiếp nhận đơn thư; hướng dẫn, giải thích và thông tin cụ thể cho người dân; tiếp nhận các trường hợp đăng ký gặp Thường trực UBND, Thường trực Quận  ủy.

Hàng năm, Tổ đại biểu đều đưa vào chương trình hoạt động nội dung giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua hoạt động giám sát tại các buổi Tiếp xúc cử tri, Đối thoại với Nhân dân, Đối thoại với các cơ quan, ban ngành của toàn quận. Bên cạnh đó, Tổ đại biểu cũng sắp xếp để luôn có ít nhất 01 đại biểu tham gia các đoàn giám sát, khảo sát chuyên đề để tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND thành phố theo quy định của Luật.

Nội dung giám sát của Tổ đại biểu khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm trong từng thời gian, trong đó chú trọng vào những vấn đề thực tiễn, bức xúc của người người dân Quận 3 trong cuộc sống: chuẩn bị năm học mới; tiêm ngừa, phòng chống dịch; công tác cải cách hành chính của chính quyền; công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn; công tác mở rộng hẻm; góp ý cho Luật đất đai,…

Hình thức và phương thức giám sát luôn được quan tâm đổi mới nhằm phát huy tính dân chủ, công khai, minh bạch góp phần phát huy tính chủ động, tích cực của Tổ đại biểu cũng như các cơ quan chịu sự giám sát. Tổ đại biểu kết hợp giữa việc giám sát qua báo cáo với đi thực tế nhằm giải quyết những vấn đề cử tri bức xúc đặt ra và kiến nghị giải quyết ngay. Văn phòng Quận ủy và Văn phòng ủy ban có thêm chức năng theo dõi chặt chẽ kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và thường xuyên đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân, có liên quan giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Sau các hoạt động giám sát, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân, Tổ đại biểu báo cáo kết quả giám sát trước cử tri, góp phần từng bước thực hiện công khai, minh bạch việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đặc biệt, 01 thành viên của Tổ đại biểu là một trong những lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố nên nắm bắt rất kỹ và kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố nên thường xuyên trao đổi với Tổ đại biểu số 5, kịp thời làm việc với Quận ủy, Ủy ban Nhân dân Quận 3 chấn chỉnh các hoạt động của toàn quận.

Với chức trách, nhiệm vụ của mình, bên cạnh lịch Tiếp công dân hằng tuần của Tổ đại biểu, Tổ trưởng Tổ đại biểu, Bí thư Quận ủy Quận 3, đã thực hiện mô hình giám sát “Mỗi tuần 1 khu phố”, chỉ đạo kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở với quan điểm nghiêm túc, cầu thị, lấy vận động thuyết phục, “nói đi đôi với làm” gắn với việc thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Ban Thường vụ Quận ủy Quận 3 đã ban hành Kế hoạch số 136-KH/QU ngày 26 tháng 12 năm 2022 triển khai chương trình đi cơ sở của Ban Thường vụ Quận ủy theo mô hình “Mỗi tuần 1 khu phố. Tính đến hết quý 02/2023 các đồng chí Thường trực Quận ủy đã thăm 52/63 khu phố tại 12 phường. Qua đó, đã ghi nhận, tổng hợp lại những thông tin, đề xuất, kiến nghị của các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng khu phố, các ban ngành đoàn thể khu phố để kịp thời phản hồi, giải quyết tại chỗ những kiến nghị trong thẩm quyền. Từ mô hình này, Tổ trưởng Tổ đại biểu đã tiếp nhận được hơn 250 lượt ý kiến góp ý, phản ánh và chia sẻ thông tin. Các kiến nghị xoay quanh các nhóm nội dung như: Vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết, chương trình Giảm nghèo bền vững, việc vận động Nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, tình hình bồi thường và giải phóng mặt bằng của các dự án trọng điểm, việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho người dân, những thuận lợi và khó khăn trong việc sinh hoạt chi bộ và quản lý đảng viên tại khu phố, cơ sở vật chất tại khu phố,....

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ chụp ảnh lưu niệm với Ban Thường vụ Quận ủy tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.(Ảnh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Qua đó, đã phản hồi và giải quyết tại chỗ 40% ý kiến, giải quyết sau buổi gặp gỡ 40% ý kiến, còn 20% ý kiến không thuộc thẩm quyền của Quận và phường sẽ được ghi nhận và kiến nghị cấp trên có thẩm quyền giải quyết.

01 thành viên còn lại của Tổ đại biểu, đồng thời cũng là thành viên của Ban văn hóa xã hội Hội đồng Nhân dân thành phố, thường xuyên tham gia cùng Hội đồng Nhân dân thành phố trong các hoạt động khảo sát, giám sát, giám sát chuyên đề nên cũng có điều kiện nắm bắt được tình hình tâm tư, ý nguyện chung của cử tri thành phố, từ đó, trao đổi, chia sẻ với Tổ đại biểu để kịp thời chấn chỉnh các hoạt động trong Quận 3, góp phần chăm lo tốt hơn cho người dân.

Ngoài ra, Tổ đại biểu cũng công khai số điện thoại, địa chỉ email để người dân khi cần, có thể liên lạc, trao đổi trực tiếp trong giờ hành chính. Nội bộ Tổ đại biểu cũng thường xuyên trao đổi qua nhóm Zalo của Tổ nên kịp thời thực hiện các hoạt động của Tổ và của Hội đồng Nhân dân thành phố.

Nhìn chung, hoạt động giám sát của Tổ đại biểu số 5 về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã từng bước nâng cao về chất lượng, phát huy được tính hiệu quả của cơ quan dân cử; thông qua hoạt động giám sát, Tổ đại biểu đã cùng với UBND Quận 3, các phòng, ban, nghành, đoàn thể kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục những hạn chế của nền hành chính phục vụ nhân dân; được người dân đồng tình ủng hộ, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh; giữ vững an ninh chính trị tại địa phương, đặc biệt là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát của Tổ đại biểu, thực tế, vẫn còn một số mặt tồn tại – hạn chế như sau: Quỹ thời gian của từng thành viên Tổ đại biểu vẫn còn hạn chế do công tác chuyên môn quá nhiều nên không thể tổ chức nhiều hơn các hoạt động giám sát chuyên đề trực tiếp; Vẫn còn một số ít ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm do một số việc đã xảy ra quá lâu, thiếu thông tin, cơ sở để xử lý dứt điểm; Điều kiện hỗ trợ cho hoạt động giám sát như cơ sở vật chất, trang thiết bị có lúc chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu.

Trước những việc đã làm được và những tồn tại, hạn chế nêu trên, Tổ đại biểu xây dựng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, cụ thể sau:

Cần thực hiện nghiêm Nghị quyết 01/NQ-HĐND ngày 07/4/2022 về đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị, nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đó, cải tiến, đổi mới hoạt động của Tổ đại biểu, phát huy dân chủ, trí tuệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ đại biểu nói chung và công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri nói riêng.

Tiếp đến, thông qua hoạt động hoạt động giám sát và báo cáo kết quả giám sát của Tổ đại biểu tại các tiếp xúc, đối thoại, Tổ đại biểu tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức đối với các cơ quan có thẩm quyền, các đối tượng được giám sát, các tổ chức, cử tri về vai trò, tầm quan trọng của công tác này, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; tiếp tục phát huy vai trò của từng thành viên Tổ đại biểu để phối hợp với Quận ủy, Ủy ban Nhân dân Quận 3 rà soát, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cùng với đó, ứng dụng mạnh mẽ Công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri đến người dân, dùng nhiều kênh để tạo điều kiện cho người dân thể hiện ý kiến của mình, lắng nghe người dân hiệu quả hơn, kịp thời hơn (tổng đài 1022, nhóm zalo, email, điện thoại); xây dựng một phần mềm để kịp thời nắm bắt, quản trị các ý kiến, kiến nghị của người dân Quận 3 và chuyển tiếp cho các cơ quan chức năng, theo dõi quá trình xử lý các ý kiến theo hướng tinh gọn, minh bạch, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn Quận 3./.

CM